Top

Tháo xong 'chốt hãm' thị trường

Cập nhật 09/10/2014 10:24

Thị trường vượt qua giai đoạn giằng co giữa chủ đầu tư và khách hàng về việc xác lập giá “đáy” - từng được xem là “chốt hãm” thị trường. Người bán và người mua đã tìm thấy động lực mới để bắt đầu các giao dịch.

Tự tin bán, tự tin mua

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM với những thông tin làm hài lòng giới đầu tư. Theo đó, việc các chủ đầu tư tự tin hơn trong giới thiệu, mở bán dự án bất động sản là tín hiệu đáng mừng, khi thời điểm này năm trước, các chủ đầu tư gần như không dám tổ chức các chiến dịch bán hàng.


Cụ thể, lượng căn hộ bán ra tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm là 3.104 căn, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Tại Hà Nội, đã có 2.202 căn hộ được mở bán, hầu hết từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6.829 căn hộ, vượt con số 6.745 căn được bán trong năm 2013.

Tại Hà Nội, các chủ đầu tư lớn như: Vingroup, Gamuda, Lotte, Capitaland, Viglacera, Sudico, Geleximco và nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn đã tự tin mở bán các dự án của mình. Các chương trình khuyến mãi lớn như: tặng gói nội thất, tặng tiền, tặng xe hơi và cho phép trả chậm đã ảnh hưởng lớn đến quyết định của người mua, đặc biệt là với các dự án đã hoàn thiện, có thể vào ở ngay.

Hệ quả là, các giao dịch được duy trì trong suốt tháng 7 Âm lịch mà theo quan niệm của người Á Đông là không thực sự tốt cho việc mua nhà. Theo ước tính của CBRE, đã có khoảng 2.550 căn hộ được giao dịch trong quý III/2014, tăng khoảng 2% so với quý trước. Trong đó, lượng giao dịch tăng khoảng 30% đối với các dự án trung cấp. Tổng số căn hộ bán trong 9 tháng đầu năm 2014 tại Hà Nội đạt khoảng 6.550 căn, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước.

Khẩu vị đã thay đổi

Theo ước tính của CBRE, trong số 2.550 căn hộ được giao dịch trong quý III/2014, lượng giao dịch tăng khoảng 30% đối với các dự án trung cấp. Trong khi đó, các dự án bình dân lại chứng kiến sự sụt giảm về lượng bán so với quý trước. Tổng số căn hộ bán trong 9 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 6.550 căn, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Bùi Thế Phương, Phó phòng Đầu tư Công ty cổ phần Ngôi sao An Bình - chủ đầu tư Dự án Green Star (số 234 - Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cho biết, khách hàng đang mua các sản phẩm có giá cao hơn và ưa chuộng các dự án có hạ tầng tốt, đã hoặc chuẩn bị hoàn thiện. Trong đợt mở bán trong tháng 7/2014, Green Star đã bán được hơn 300 căn trong tổng số 500 căn của 2 tòa B4 và B5. Trước đó, để thu hút khách hàng, Green Star đã thiết kế các căn hộ có diện tích trung bình với thiết kế thông minh và tiện ích.

Một dự án căn hộ khác tại Hà Nội được khách hàng quan tâm là Tổ hợp chung cư Discovery Complex tại quận Cầu Giấy. Ông Trần Quang Nam, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô (Kinhdo TCI Group) cho biết, sau khi tái cơ cấu theo hướng: gia tăng tiện ích thương mại, giao thông (kết nối Dự án với bến tàu điện trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội) và tăng diện tích để xe ô tô cho các cư dân, Dự án đã được thị trường đón nhận, hiện đã bán hết các căn hộ có diện tích dưới 90 m2.

Khách hàng vẫn còn đó

Tổng quan tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản đạt mức 1,2 tỷ USD, chỉ xếp sau ngành hàng sản xuất.

Theo ông Leech, nguồn vốn đầu tư vào ngành hàng sản xuất tăng góp phần hỗ trợ nền kinh tế, cải thiện sức mua của thị trường. Các dự án lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản như: Samsung, Lotte, Aeon... đã góp phần thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, tác động quan trọng đến quyết định của khách mua bất động sản.

Tại thị trường TP.HCM, giá bán sơ cấp ở tất cả các phân khúc tăng từ 1 đến 4% so với quý II/2014 và tăng 1,2 – 5,4% so với cùng kỳ năm 2013. Sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro số 1. Giá bán sơ cấp tại một vài dự án ở quận 2 đã tăng từ 2 đến 5% so với quý trước, với phương thức thanh toán ngắn hơn.

Các sự kiện chào bán có được phản hồi tích cực thông qua lượng người tham dự cao và khoảng 50 - 70% căn hộ được đặt mua. Doanh số bán ra được cải thiện và niềm tin của người mua đã quay trở lại, với số lượng căn hộ giao dịch thành công tăng 8,6% so quý trước và tăng tới 94,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, giá sơ cấp đã tăng từ 2 đến 5% so với năm trước, còn giá bán các căn hộ thứ cấp cũng tăng khoảng 1% so với quý trước. Giá bán căn hộ trên thị trường thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc và mạnh nhất tại phân khúc căn hộ trung bình. Những thống kê này cho thấy, khách hàng luôn tìm cơ hội thích hợp để mua bất động sản và quyết định được đưa ra ngay khi kinh tế vĩ mô ổn định và dòng vốn đầu tư (trong và ngoài nước) hoạt động tích cực trở lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư