Top

Hai luật về kinh doanh bất động sản sẽ được sửa đổi

Cập nhật 03/03/2013 07:19

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết Bộ Xây dựng đang thông qua đề cương chi tiết và kế hoạch thực hiện sửa đổi Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản. Việc xây dựng, hoàn thiện Luật sửa đổi sẽ theo hướng đổi mới tư duy, quan điểm bám sát thực tế.

Về những bất cập trong Luật Nhà ở, Bộ trưởng viện dẫn, trong Luật có điều quy định xóa bao cấp về nhà ở, thực hiện theo thị trường nhưng vẫn đồng thời đề cập đến vấn đề nhà ở xã hội. Với loại hình nhà ở xã hội thì chắc chắn không thể thả nổi theo cơ chế thị trường. Chính những tư duy không đầy đủ đã dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong kinh doanh bất động sản cũng vậy, Luật coi nặng thị trường, coi nhẹ quản lý nhà nước. Còn trên thực tế, bất động sản là những sản phẩm gắn liền với đất mà đất là hữu hạn và thuộc sở hữu của Nhà nước.

Sản phẩm bất động sản cũng có sự khác biệt với những sản phẩm khác trong nền kinh tế thị trường và rất nhạy cảm. Có những lĩnh vực khó can thiệp nhưng riêng bất động sản lại rất cần sự can thiệp của Nhà nước và liều lượng can thiệp như thế nào để bảo đảm sự phát triển bền vững.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Luật Nhà ở được Quốc hội ban hành ngày 29/11/2005, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/1/2007; tuy nhiên, ngay từ năm 2008, Bộ Xây dựng đã đề xuất sửa đổi hai Luật này bởi phát sinh những vấn đề bất cập, không phù hợp với thực tế.

Đây là hai bộ Luật mới, lần đầu tiên được xây dựng. Bản thân những Luật này cũng rất phức tạp bởi vấn đề kinh doanh bất động sản mới xuất hiện, việc chính thức cho mua bán kinh doanh bất động sản mới bắt đầu từ 10 năm nay. Cơ chế thị trường mới hình thành, đang hoàn thiện nên không có quy luật, còn nhiều bất ổn, cần có sự điều chỉnh để thích nghi.

Trên thực tế, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản liên quan đến nhau và liên quan đến nhiều văn bản pháp luật khác như Luật Dân sự, Luật Đất Đai, Luật Môi trường… Bởi vậy, trong quá trình soạn thảo sửa đổi Luật cần có sự kết hợp để tránh chồng chéo và không vi phạm Hiến pháp.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản tới các ban, ngành, địa phương để tổng kết thực hiện Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản…; đồng thời sẽ bổ sung thêm hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học, bộ, ngành và địa phương cũng như tham khảo thêm kinh nghiệm quốc tế để có sự lựa chọn phù hợp.

Những vấn đề chính cần sửa đổi đã được Bộ xây dựng chủ động chuẩn bị chi tiết nội dung. Luật Nhà ở 2005 có 9 Chương với 153 Điều. Để phù hợp với thực tiễn, Bộ Xây dựng dự kiến Luật Nhà ở sửa đổi có 12 Chương với 179 Điều. 3 Chương được bổ sung mới là: Tài chính nhà ở; Quản lý, sử dụng nhà chung cư; Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về nhà ở. Luật kinh doanh bất động sản 2006 có 6 Chương với 81 Điều cũng được dự kiến sửa đổi bổ sung thành 9 Chương.

Ban soạn thảo cho biết, Dự thảo Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến cùng trình Chính phủ vào tháng Sáu và trình Quốc hội vào tháng 10/2013 để thông qua vào năm 2014.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN