Top

Hà Nội mời Nga chung sức xây tàu điện ngầm

Cập nhật 13/05/2010 15:10


Hà Nội đề nghị được Nga giúp đỡ xây dựng hệ thống tàu điện ngầm nội đô
Để đảm bảo những đòi hỏi khắt khe về kĩ thuật thiết kế, TP Hà Nội đã chính thức đề nghị Nga tham gia giúp đỡ quy hoạch hệ thống tàu điện ngầm tại trung tâm Hà Nội.

Đề nghị này đã được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu lên tại cuộc gặp với Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov ngày hôm qua (12/5).

Theo đó, TP Hà Nội (HN) đề nghị được phía Nga hỗ trợ việc xây dựng các hình thức thiết kế và quy hoạch sao cho phù hợp với địa chất và nhu cầu sử dụng hệ thống tàu điện ngầm của TP nhằm đảm vận hành thông suốt vào năm 2012.

Nếu được đề nghị được chấp thuận phía Nga sẽ hỗ trợ HN xây dựng hệ thống tàu điện ngầm bằng những công nghệ tiên tiến nhất như sử dụng cầu thang cuốn, thang máy với 2 làn chạy song song cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa lên tới trên 200k/1h.

Dự án tàu điện ngầm nội đô (Metro) đã được TP HN phê duyệt từ năm 2007 và dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2012. Đây là tuyến tàu nội đô lớn nhất cả nước gồm 2 giai đoạn, với tổng số tiền đầu tư lên đến trên 2 tỉ USD.

Giai đoạn 1 sẽ tập trung xây dựng tuyến Ga Hà Nội - Nhổn với chiều dài 12,5 km trong đó có gần 3,8 km ngầm và 8,7km trên cao Dự kiến dọc tuyến sẽ có 5 ga đỗ theo hành trình Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội và ngược lại. Số vốn ban đầu được xác định là khoảng 1,1 tỉ USD.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, hệ thống tàu điện ngầm sẽ khai thác một chiếc tàu điện ngầm 5 toa có chiều dài 100m với lưu lượng khoảng 19.000 người/lượt/giờ.

Giai đoạn 2 dự kiến sẽ mở rộng ra các huyện ngoại thành, lấy tuyến Hà Nội - Nội Bài làm chủ lực.

Nga là một trong những quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới. Từ năm 1935, tại Moscow, hệ thống ga tàu điện ngầm hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động. Sau hơn 70 năm phát triển, đến nay Nga đã mở rộng hệ thống tàu điện ngầm lên 12 tuyến, với 172 trạm, vận chuyển khoảng 3,2 tỉ lượt khách mỗi năm.

Do vậy, nếu được Nga hỗ trợ, TP HN sẽ có điều kiện thực hiện tốt các phương án xây dựng tàu địa ngầm đã được phê duyệt nhằm đảm bảo thi công đúng kĩ thuật và tiến độ đã để ra.

Khi đi vào hoạt động, tuyến tàu điện ngầm này sẽ là chìa khóa để khắc phục tình trạng tắc đường cục bộ trong khu vực trung tâm HN hiện nay đồng thời góp phần chỉnh trang, quy hoạch thành phố tầm nhìn đến năm 2020.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet