Top

Đắt đỏ mộ phần

Cập nhật 13/05/2010 08:40


Khu mộ "triệu phú" ở nghĩa trang Bình Dương - Ảnh: Q.T
Mộ phần, một thị trường âm thầm nhưng đầy sôi động, với giá giao dịch khá cao, gia đình có thu nhập trung bình khó bề kham nổi.

Khan hiếm đất mộ

Đất dành cho người chết đang vô cùng khan hiếm, giá cả leo thang. Tại TP.HCM, các nghĩa trang Lạc Cảnh (Q.Thủ Đức), Bình Hưng Hòa (Q.Bình Tân) đã ngưng tiếp nhận địa táng, tất cả đều phải dồn về nghĩa trang Đa Phước (H.Bình Chánh), vì vậy mà nơi này đang sắp quá tải.

Tại nghĩa trang Đa Phước, giá đất tại khu A, B khoảng 26 triệu đồng/mộ (gồm huyệt mộ và chi phí xây mộ bằng loại đá thường), tuy nhiên đã hết chỗ. Khu C là khu nhà mồ, giá khoảng 94 triệu đồng/mộ. Khu D đang xây dựng. Tại nghĩa trang chùa Hoằng Pháp (H.Hóc Môn), giá sang lại thấp nhất là 90 triệu đồng/huyệt (chưa xây kim tĩnh), những vị trí đẹp giá lên đến 110 -150 triệu đồng/huyệt.

TP.HCM đã gần hết đất nghĩa trang, nhiều người lại phải tìm về nghĩa trang ở các tỉnh lân cận. Nghĩa trang công viên Bình Dương là một địa chỉ được nhiều người ở TP.HCM lựa chọn. Nơi đây khung cảnh đẹp, hạ tầng khang trang, và tất nhiên giá cao đến mức… giật mình. Hiện giá đất huyệt mộ tại khu B1 từ 84- 124 triệu đồng/mộ (bao gồm đất huyệt, chi phí chăm sóc, bảo quản mộ, xây kim tĩnh, lát đá). Tại khu B3, giá từ 69 -100 triệu đồng/mộ. Tại các khu B1.3-B1.4-B1.5-B1.6, giá từ hơn 92 triệu đồng đến gần 190 triệu đồng/huyệt mộ. Tại khu K (khu mộ gia đình), lô 81m2 tại các vị trí tiếp giáp đường 6m có giá gần 350 triệu đồng.

Theo nhân viên CTCP đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa (chủ đầu tư nghĩa trang công viên Bình Dương), tại khu I (khu mộ đại chúng) các huyệt mộ tại vị trí mặt tiền đường 7m đã bán hết. Ông M. (người trong đoàn đưa khách từ TP.HCM xuống tham quan nghĩa trang này) cho biết: “Tại khu này, có mấy huyệt mộ cần sang lại với giá từ 24-27 triệu đồng/huyệt mộ. Nếu mua, tôi sẽ giới thiệu”. Anh N. (Q.Tân Phú), có người thân đang hấp hối, ngỏ ý muốn mua, ông M. hướng dẫn: “Khi sang nhượng, chỉ cần đóng lệ phí, công ty sẽ ký hợp đồng phụ lục”.

Nghĩa trang cũ đóng cửa, nghĩa trang mới mở ra thì lại quá đắt. Trước nhu cầu này, nhiều hộ dân đã tự xẻ đất thổ cư, đất nông nghiệp để làm nghĩa địa. Ở Hóc Môn, chúng tôi được một người đàn ông làm nghề xây mộ đưa đi xem hai huyệt mộ nằm cạnh nhau, chưa xây kim tĩnh, gần chùa Hoằng Pháp. Người đàn ông ra giá: “220 triệu đồng/2 huyệt mộ”. Ông H. (X.Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) dẫn chúng tôi đến lô đất đã được chia thành từng huyệt mộ, có xây sẵn kim tĩnh, giá: 20 triệu đồng/huyệt mộ, giấy tờ viết tay, xây mộ giá khoảng 10 triệu đồng/mộ. Chỉ tay ra vạt đất kế bên, ông H. nói: “Sắp tới tôi chia lô, xây kim tĩnh hết mảnh này để bán. Người về đây mua đất chôn cất nhiều lắm”.

Đa dạng giá xây

Tại nghĩa trang Đa Phước có hai kiểu mộ được thiết kế sẵn. Tại khu A, sử dụng đá thường thì tốn khoảng 26 triệu đồng, nếu sử dụng đá hoa cương giá khoảng 50 triệu đồng/ mộ. Nếu xây mộ theo kiểu nhà mồ bằng đá Ấn Độ, tiền mua đất và chi phí xây lên đến hơn 100 triệu đồng/mộ.

Tại nghĩa trang công viên Bình Dương chỉ được xây theo những mẫu thiết kế sẵn (12 mẫu), do đội ngũ nhân lực tại chỗ thi công. Mẫu mộ số 9, nếu ốp đá xà cừ, đá Kim Sa, đá Ấn Độ, giá trên 45 triệu đồng/mộ. Các mẫu số 6, 8, 12, giá hơn 42 triệu đồng/mộ. Tại khu mộ phá cách, khách có thể tự thiết kế xây mộ theo ý mình nhưng phải phù hợp với quy định của nghĩa trang, chi phí xây mộ và cả tiền đất ở khu này và khu danh nhân có thể lên đến vài trăm triệu đồng/mộ.

Ở nghĩa trang chùa Hoằng Pháp (H.Hóc Môn) một thợ xây mồ tại đây cho biết: “Tụi tôi xây với giá từ 16-17 triệu đồng/mộ đá thường, đá hoa cương khoảng 65 triệu đồng/mộ, kiểu nhà mồ đơn khoảng 100-150 triệu, nhà mồ đôi có thể lên đến 200 triệu đồng, chưa tính tiền đất huyệt”.

Ở nghĩa trang công viên Bình Dương, tại những khu mộ cao cấp, đặc biệt là khu mộ phá cách, các ngôi mộ được trồng hoa cỏ, cây kiểng, tạc tượng, khắc thơ văn rất cầu kỳ, tỉ mỉ. Nghĩa trang này có hẳn đội thợ chuyên ghi khắc thơ văn, tạc tượng, trang trí cỏ cây nhằm làm đẹp mộ theo yêu cầu của khách.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên