Top

Hà Nội: Chung cư không sợ “thừa” và “chịu” được động đất

Cập nhật 29/03/2011 13:10


Các công trình xây dựng tại Hà Nội đã và đang thiết kế theo bản đồ phân vùng động đất. Bản đồ này chi tiết đến cả từng quận, huyện của cả nước.
Trong thời gian gần đây, chung cư Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt chính bởi ảnh hưởng của dư chấn động đất ngày 24/3 vừa qua.

Người dân có nhu cầu mua căn hộ chung cư đang hoang mang, lo lắng về độ an toàn của những khu nhà cao tầng. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản khẳng định, người dân không nên quá lo ngại bởi chung cư tại Hà Nội được xây dựng đảm bảo độ an toàn cao.

Chung cư không “sợ” động đất

Theo ông Thiện, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam về thiết kế công trình chịu động đất quy định, công trình xây dựng tại vùng có khả năng xảy ra động đất tương đương cấp 7 (thang MKS) trở lên phải thiết kế chống động đất; vùng dao động cấp 5-6 MSK tùy theo tầm quan trọng mà thiết kế hoặc có giải pháp chống động đất; dưới cấp 5 MKS thì không yêu cầu kháng chấn.

Trên thực tế, các công trình xây dựng tại Hà Nội đã và đang thiết kế theo bản đồ phân vùng động đất. Bản đồ này chi tiết đến cả từng quận, huyện của cả nước. Tại Hà Nội, khi thiết kế, các nhà chuyên môn đã kiểm tra qua Viện Vật lý địa cầu để biết chính xác đến tận vị trí công trình nằm trong vùng ảnh hưởng như thế nào mà tính độ kháng chấn an toàn.

Tùy thuộc độ lớn của động đất thì cư dân trên các tòa nhà sẽ cảm thấy sự dao động của công trình khác nhau. Cụ thể, cấp 3-4 có thể không cảm thấy gì, cấp 5-6 có thể cảm thấy rung lắc nhẹ như trong rung chấn ngày 24.3, cấp 7 sẽ cảm nhận rõ dao động.

Qua kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng công trình, độ an toàn của công trình, trong đó có tác động của động đất, cho thấy chủ đầu tư và nhà thầu đều tuân thủ nghiêm ngặt theo quy chuẩn xây dựng.

Ông Thiện cho hay, mối lo của Hà Nội khi động đất là những căn hộ nhỏ nhỏ, lẻ tách biệt hoặc những ngôi nhà cao 2 – 3 tầng không được xây dựng đúng tiêu chuẩn hay các khu tập thể, khu chung cư cũ được xây dựng từ lâu.

Một lý do nữa để người dân yên tâm, theo anh Nguyễn Minh Tuấn – chủ đầu tư nhiều dự án tại Hà Nội, các công trình chung cư hiện nay đều đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất về phòng chống động đất. Các tiêu chí, giải pháp và công nghệ về phòng, chống động đất của thế giới luôn được các chủ đầu tư cập nhật, ứng dụng khi tiến hành thiết kế dự án.

Chung cư không sợ “ế”

Theo số liệu tổng hợp của ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó Tổng giám đốc Sông Đà Thăng Long, trong thời gian qua, hàng loạt dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội đã tung hàng ra bán. Trong đó, có rất nhiều dự án có số lượng căn hộ cực lớn. Chẳng hạn như Cleve (Hà Đông) 5,000 căn hộ; Golden Palace (Mễ Trì) 1,000 căn hộ và sắp tới là CastlePlaza (Hồ Tùng Mậu) 4,000 căn hộ. Đó là chưa kể tới những đợt đẩy hàng liên tiếp với hàng nghìn căn hộ tại khu Lê Văn Lương Residentials (Hà Đông) hay khu Rừng Cọ, dự án Ecopark.

Tại thị trường Hà Nội, năm 2010 có gần 15,000 căn hộ được chào bán mới và trên 16,000 căn dự kiến chào bán mới trong 2011. Trong đó thị phần căn hộ hạng trung chiếm tỷ trọng lớn.

Với tốc độ xây dựng chung cư như hiện nay ở tất cả các địa phương thì trong khoảng 5 năm tới cũng không xảy ra tình trạng thừa chung cư

Theo nhận định của các chuyên gia, BĐS vẫn là 1 thị trường ổn định, hiện hữu tài sản và luôn đưa lại lợi nhuận cao nhất trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng không ổn định như hiện nay. Ngoài ra BĐS vẫn luôn tạo được các đợt sóng từ nhiều lý do khác nhau như quy hoạch mới, xây dựng hạ tầng mới…nên trong vài năm tới thị trường căn hộ với giá thành hợp lý, căn hộ vừa phải (nhất là 2 phòng ngủ) vẫn được tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp giá chung cư có thể giảm về gần suất đầu tư nhằm thu hút được khách hàng và thu hồi vốn đã đầu tư.

Trước lo lắng về tình trạng thừa chung cư, ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó Tổng giám đốc Sông Đà Thăng Long khẳng định: “Với thị trường đầu cơ chiếm tới khoảng 60-70%, nguồn cung cũ còn lớn hơn nguồn cung mới. Thêm vào đó là hàng trăm dự án sẽ được tiếp tục triển khai. Như vậy, lo lắng thừa chung cư trong vài năm tới hoàn toàn có cơ sở”.

Ông Việt cũng cho hay, hàng tung nhiều song tỷ lệ bán thành công không cao, đặc biệt là các dự án cao cấp có giá trên 1,800 USD/m2 trở lên. Theo thống kê chưa đầy đủ, nguồn cung căn hộ mới khoảng 25,000 căn, chưa kể số hàng được giới đầu cơ “ôm” trong thời gian qua. Ông Việt nhận định, chung cư đặc biệt là sản phẩm cao cấp sẽ bước vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt bởi thị trường lúc này là của người mua. Người ta sẽ tiếp tục quan sát và chờ đợi giá xuống tiếp. Chính tâm lý kỳ vọng giá giảm sẽ làm cho thị trường thêm trầm lắng.

Trái với lo lắng này, ông Vũ Xuân Thiện – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS khẳng định, với tốc độ xây dựng chung cư như hiện nay ở tất cả các địa phương thì trong khoảng 5 năm tới cũng không thể xảy ra tình trạng thừa chung cư bởi thực tế, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn tiếp tục được tăng cao, đặc biệt thị trường ở Hà Nội. Dự báo của Bộ Xây dựng đến năm 2015, dân số Việt Nam sẽ lên tới 91.5 triệu người, nhu cầu về nhà ở lúc đó là gần 2 tỷ m2 sàn (căn cứ chỉ tiêu diện tích 21.5m2/người) và đến năm 2020, con số ấy lần lượt là 96.4 triệu người và 2.4 tỷ m2 sàn (chỉ tiêu diện tích là 25m2/người). Đây là cơ sở để khẳng định về nhu cầu nhà ở.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp