Top

GS. Đặng Hùng Võ: Không có liều thuốc nào cho BĐS 2015 bùng nổ

Cập nhật 21/01/2015 09:47

Trao đổi với PV NDH bên lề hội thảo “Bất động sản 2015: Môi giới và liều thuốc hồi phục” diễn ra tối qua ngày 20/1 GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết sẽ không có liều thuốc biệt dược nào cho thị trường bất động sản 2015 bùng nổ.

GS. Đặng Hùng Võ

Phát biểu tại hội thảo, GS. Đặng Hùng Võ cho biết thị trường bất động sản 2014 đã có những dầu hiệu vượt qua đáy.

“Nói là thoát đáy nhưng chắc chắn sẽ không có cơn sốt giá nào tại đây cả bởi thị trường khủng hoảng từ từ thì thị trường cũng sẽ hồi phục từ từ nên người dân có mua nhà cứ yên tâm”, ông nhận định.

Cụ thể, GS Đặng Hùng Võ phân tích, cơn khủng hoảng lớn nhất của thị trường bất động sản giai đoạn 2011-2013 mà vấn đề cơ bản là cung vượt quá cầu. Các dự án bất động sản cao cấp tràn lan nhưng cầu không có, trong khi người thu nhập thấp, trung bình lại không có nhà để mua. Sự đóng băng của thị trường đã khiến phân khúc bất động sản cao cấp đã phải “ngủ yên” trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng trong năm 2014 bất động sản đã có sự hồi phục rõ nét. Chính phân khúc bất động sản cao cấp bị bỏ quên nhiều năm nay đã hồi sinh và bắt đầu có giao dịch. Riêng phân khúc nhà ở giá rẻ, cho người thu nhập thấp, nhà thương mại giá dưới 15 triệu/m2, nhà ở xã hội… có sức hút cực kì lớn. Thanh khoản của các dự án này có triển vọng rất tốt. Trước đó, Bộ Xây Dựng cho biết nhiều dự án nhà ở xã hội đã cháy hàng!

“Đã qua rồi cái thời mà chủ đầu tư chỉ cần xách một vali tiền đổ vào bất động sản là nay mai có thể đem 2 vali tiền về. Thị trường bất động sản đã trở về với cầu thật, nhu cầu người dân cao lên nhiều, các chủ đầu tư bây giờ cũng phải vắt óc làm sao để tạo ra được những sản phẩm có giá trị để thu hút người dân”, ông Đặng Hùng Võ nhận định.

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng ai cũng kì vọng thị trường bất động sản 2015 sẽ đi lên nhưng đi lên bằng cách nào mới được, Nhà nước cần hỗ trợ gì, nhà đầu tư cần nỗ lực như thế nào… Luật kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở 2014 cùng với đó là hàng loạt chính sách mở rộng đối tượng người mua nhà…đây là cơ sở để thị trường bất động sản 2015 có tín hiệu tốt.

“Sẽ không có một liều thuốc biệt dược nào cho thị trường bất động sản 2015 bùng nổ cả bởi thị trường bất động sản có sức ì rất lớn, muốn thị trường ấm dần lên thì các nhà đầu tư, người mua nhà, nhà nước…tất cả phải nỗ lực cùng nhau”, GS. Đặng Hùng Võ nói.

Có mặt hội thảo, Nguyễn Hữu Cường, Chủ nhiệm CLB Bất động sản Hà Nội cũng có chung nhận định năm 2015 bất động sản sẽ sôi động hơn cùng với sự tham gia đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Cường cho hay, phân khúc bất động sản cao cấp mà nhiều người cho rằng đã ngủ quên nay đã giao dịch sôi động. Nhiều dự án có thiết kế đẹp, vị trí tốt, hạ tầng đầy đủ…đã bán hết nhanh chóng.

Nói về xu hướng M&A của thị trường trong năm 2015 ông Cường cho rằng đây là xu hướng vô cùng thú vị, hứa hẹn nhiều cuộc chơi của các “ông lớn”.

“Nhà đầu tư đang có những cơ hội tuyệt vời. Hết 2017 các hàng rào thuế quan sẽ xóa bỏ, Việt Nam lần lượt hội nhập sâu vào TPP, AEC, EU… đây là cơ hội cho việc mua bán các dự án sôi động khi thương mại tư do không còn ranh giới. Các nhà đầu tư có tiền sẽ nhảy vào thị trường còn non trẻ của Việt Nam. Luật cho phép chuyển đổi một phần và toàn bộ dự án, điều này chưa từng có trong lịch sử đó là cơ hội thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Tất nhiên, các tổ chức tài chính nhỏ lẻ này sẽ gộp lại để đủ sức mua lại các dự án quy mô lớn”, ông Cường nhận định.

Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng sự nới lỏng của Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 sẽ góp phần làm nóng phân khúc nhà ở cao cấp. Đặc biệt, trong năm 2015 ông Cường nhận định sẽ có nhiều nhà đầu tư, tổ chức, tập đoàn lớn trên thế giới đầu tư vào bất động sản Việt Nam tại nhiều phân khúc khác nhau.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Đồng hành