Top

Giới đầu cơ "bung hàng", thị trường nóng

Cập nhật 23/11/2007 09:00

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, cuối năm là thời điểm các nhà đầu cơ bung hàng khiến thị trường nóng. Cung chưa theo kịp cầu nên mức giá được đẩy lên cao tại tất cả các khu vực, nhất là các vị trí trung tâm Cầu Giấy, Tây Hồ.

So với thời điểm cách đây 2 tháng, giá bán ở các khu đồng loạt tăng lên từ 300 - 500 USD một m2. Tại khu The Manor vào khoảng tháng 9, giá rao bán chỉ dừng ở mức 1.500 - 1.600 USD một m2, tùy từng vị trí. Đến thời điểm này giá đã tăng đến mức 1.800 - 2.000 USD một m2.

Khu Trung Hòa - Nhân Chính nhiều căn hộ tại khu nhà 34 tầng được bán với giá 25 triệu đồng. Còn khu Ciputra (Tây Hồ) cũng có giá lên đến 1.500 - 1.600 USD/m2. Cao nhất vẫn là khu Pacific Place, nhiều căn hộ ở đây được chào bán với giá khoảng 2.900 - 3.000 USD một m2. Còn tại khu vực quận Long Biên, vốn trầm lắng, giá rao bán cũng đã nhích thêm 3 - 4 triệu đồng một m2.

Không chỉ chung cư, đất biệt thự, phân lô cũng đồng loạt tăng. Khu Mỹ Đình II, biệt thự xây thô giá khoảng 70 - 80 triệu đồng mỗi m2, tăng khoảng 20 - 30 triệu đồng một m2 so với thời điểm cách đây 3 tháng, trước khi khởi công tòa nhà Keangnam.

Khu Ciputra giá biệt thự giai đoạn một dao động từ khoảng 53 - 58 triệu đồng một m2 tùy vị trí. Giá biệt thự giai đoạn một khoảng 55 - 60 triệu đồng một m2, tăng khoảng 8 - 10 triệu một m2, so với cách đây 3 tháng.

Khu Văn Quán (Hà Đông), hiện đất biệt thự được rao bán với giá khoảng 20 triệu, trong khi giá khởi điểm đưa ra chỉ 10 - 12 triệu đồng một m2. Nhà liền kế giá khoảng 15 - 16 triệu đồng một m2.

Khu vực đất thổ cư, đất phân lô nhất là trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng đang có nhiều nhu cầu rao bán. Đất phân lô ở khu vực đường Phạm Tuấn Tài có giá lên đến 70 - 75 triệu đồng một m2, còn nếu ở sâu trong ngõ thì được rao bán với giá khoảng 55 - 60 triều đồng một m2, tăng khoảng 10 - 15 triệu một m2 so với thời điểm giữa tháng 6.

Những ngày gần đây các công ty bất động sản cho biết nhận được rất nhiều yêu cầu bán, với mức giá đưa ra rất cao. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là thời điểm để các nhà đầu cơ "bung hàng". Mức giá bán cao, nhưng vẫn có nhiều người mua, nguyên nhân là do lượng cầu tăng mạnh, còn lượng hàng thì luôn không đáp ứng đủ nhu cầu. Các căn hộ đang rao bán hiện nay hầu như đều đã qua tay hai, ba chủ.

Trong khi có nhiều nhà đầu cơ lo lắng trước những thông tin của chính phủ về việc đánh thuế lũy tiến, muốn bán bớt số bất động sản mình đang nắm giữ thì nhiều người lại vẫn tìm cơ hội mua vào. Anh Nam sở hữu hai lô đất phân lô ở khu vực Cầu Giấy cho biết, anh muốn bán một trong hai lô đất này để quay vòng vốn, và có thể sẽ dự trữ vàng để phân tán rủi ro.

Chị Ngọc ở Đội Cấn, đang có số vốn khoảng 8 tỷ đồng thì lại muốn đầu tư vào nhà đất, chị định mua đất biệt thự khu Mỹ Đình, nhưng khu đó giờ lên giá cao quá, nên còn phải cân nhắc thêm. Còn việc đánh thuế lũy tiến thì chị không lo lắm vì cho rằng, việc đó chưa thể làm một sớm một chiều.

Theo ông Lê Xuân Trường, chuyên viên tư vấn Công ty Bất động sản B.D.S. cho biết, gần một tháng trở lại đây, công ty ngày nào cũng nhận được nhiều yêu cầu đặt mua của cả các nhà đầu cơ, lẫn khách lẻ. Họ vẫn tiếp tục mua vào mặc dù giá cao, vì cho rằng nguồn cung nhà ở Hà Nội vẫn sẽ thiếu trong một vài năm sắp tới. Công ty đã thực hiện nhiều rao dịch mua bán thành công. Cả người bán lẫn người mua hiện giờ thực sự đã nhảy vào thị trường chứ không còn nấn ná, thăm dò như thời gian trước đây.

Ông Trường cho biết, sự thất thường của thị trường chứng khoán đang khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến bến đỗ chắc chắn hơn là nhà đất. Một nguyên nhân khác nữa là lượng lớn kiều hối đang đổ về Việt Nam vào dịp cuối năm. Trước sự mất giá của tiền đồng và sự bất ổn của đồng USD, nhiều người chọn phương án đầu tư vào bất động sản, hơn là gửi tiền vào ngân hàng. Điều này, khiến lượng cầu tăng cao, tạo điều kiện cho nhiều người đầu cơ có dịp thổi giá đất lên.

Ông Nguyễn Phú Cường, Trưởng đại diện Công ty CP địa ốc ACB khu vực phía bắc cho biết, săn mua nhà ở các khu cao cấp như Pacific hay The Manor, Ciputra chủ yếu là giới đầu tư có số vốn lớn. Các khu này mặc dù đang có giá rất cao, nhưng theo nhiều nhà đầu tư nó vẫn có khả năng sinh lời lớn. Nếu được giá các nhà có thể bán quay vòng trong thời gian ngắn, nếu không có thể cho thuê lại. Đối tượng thuê lại thường là người nước ngoài. Mức giá đưa ra rất cao như ở khu Ciputra là 30 USD một m2, chưa kể phí dịch vụ 0,8 USD một m2 và phí gửi xe 150 USD một tháng.

Ông Cường cho biết thêm, các nhà đầu tư thường nắm trong tay số vốn khá lớn khoảng từ 4 - 6 tỷ đồng trở lên. Còn những người có nhu cầu thực thì số tiền họ có thể chi trả chỉ khoảng 1 - 1,5 tỷ đồng. Những khách hàng này thực sự gặp khó khăn vì nếu mua ở những khu vực gần khu trung tâm thì số tiền đó không đủ, còn mua ở các khu vực xa hơn như Long Biên, Văn Phú thì nhiều người lại e ngại việc đi lại không thuận tiện.

Theo Đô Thị