Top

Giao dịch BĐS đóng băng, đất nền dự án giảm giá

Cập nhật 08/05/2011 09:40

Thị trường bất động sản đã bắt đầu hạ nhiệt sau khi “ngấm đòn” tín dụng. Giao dịch gần như đóng băng do thiếu nguồn tiền, giá đất nhiều dự án giảm 3-5 triệu đồng/m2.

Nhằm hạn chế tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng phải giảm tỷ trọng cho vay trong lĩnh vực này xuống tối đa là 22% đến thời điểm 30.6.2011, và giảm tiếp xuống dưới 16% đến thời điểm 31.12.2011.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay bất động sản tại một số ngân hàng đang rất cao 20-22%. Với mức lãi suất này nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư buộc phải “lắc đầu”, chọn cách ngồi yên nhìn thị trường.

Giá bất động sản theo đó cũng đã bắt đầu hạ nhiệt đặc biệt là những khu vực dự án liên tục xảy ra cơn sốt “nóng” vừa qua.

Đơn cử, như tại trục Đại lộ Thăng Long, giá dự án Geleximco khu A, B, C, D đã giảm từ 5-7 triệu đồng/m2, giá mỗi m2 liền kề hiện chỉ khoảng 40-42 triệu đồng/m2, giá khu A giá 55-60 triệu đồng/m2… Hay tại khu vực quận Hà Đông, dự án đình đám Thanh Hà giảm “sốt” gần 2-3 triệu đồng/m2, hiện giá m2 biệt thự Thanh Hà 25-27 triệu đồng/m2, giá liền kề khoảng 35-37 triệu đồng/m2.

Tại dự án Dương Nội, giá biệt thự Dương Nội khu A hiện đang giao dịch ở mức 60-65 triệu đồng/m2, dự án An Hưng giao động 78-80 triệu đồng/m2 liền kề, biệt thự 58-60 triệu đồng/m2. Biệt thự, liền kề tại đô thị Mỗ Lao hiện trên 100 triệu đồng/m2.

Dọc trục đường 32, giá đất dự án Kim Chung – Di Trạch 48-50 triệu đồng/m2 tuy nhiên không có giao dịch, giá đất khu đô thị Tân Tây Đô 45-47 triệu đồng/m2 giảm gần 3 triệu đồng/m2 so với hồi đầu tháng 3. Khu đô thịmới Bắc 32 giá đất giảm 58-60 triệu đồng/m2. Dự án Tân Việt giá mỗi m2 đất liền kề 40-42 triệu đồng/m2. Dự án xếp dạng hàng "hot" Nam 32 vẫn giữ mức giá 32-36 triệu đồng/m2.

Các dự án tại quận Long Biên, Gia Lâm cũng đứng giá trong đó giá đất nền khu đô thị mới Việt Hưng trong đó nhà đã hoàn thiện xong phần xây thô 58-60 triệu đồng/m2. Đất biệt thự thuộc khu đất đấu giá Trâu Quỳ hiện xấp xỉ 30 triệu đồng/m2....

Dạo qua các chợ bất động sản tại trục đường Lê Văn Lương, theo nhân viên kinh doanh các văn phòng, thị trường bắt đầu trầm lắng từ khoảng 2 tuần nay, giao dịch thành công không có. Phân khúc đất nền, nhà xây thô có giá trị khoảng 8-9 tỉ đồng/m2 gần như đóng băng do lượng tiền quá nhiều.

“Hiện tại các nhà đầu tư lớn đang có tâm lý chờ đợi, nghe ngóng, họ không mặn tham gia vào thị trường lúc này. Trên tuyến đường Lê Văn Lương hiện đang có nhiều dự án tuy nhiên trong đó chỉ có khu đô thị Văn Khê là đi vào sử dụng vì vậy giá đất dự án này không giảm rất ít người bán ra chủ yếu họ sửa sang cho thuê. Còn lại những dự án vẫn trong giai đoạn nộp tiền theo tiến độ giao dịch rất chậm. Giá mua chênh lệch hầu như giảm mạnh như dự án Park city có thời điểm tiền trên lên 1.5 tỷ đồng/căn liền kề tuy nhiên mức chênh hiện còn 1.1 tỷ đồng/căn. Hay như Dương Nội, Geleximco giảm nhiều nhất so với các dự án khác. Kể từ đầu tháng 4 đến nay các văn phòng đều rơi cảnh ế ẩm, không có khách mua ” chị Thanh An – nhân viên môi giới bất động sản Lộc Điền cho biết.

Ông Nguyễn Đức Hiền – chủ tịch HĐQT một công ty BĐS tại Hà Nội cho biết, trước những biến động về tỷ giá, thắt chặt tín dụng đốivới BĐS, những người trong ngành đang lo lắng. Tuy nhiên, ông Hiền cho rằng sự trầm lắng chỉ diễn ra trong ngắn hạn khoảng 1-2 tháng bởi trong tất cả các kênh đầu tư như vàng, giá đôlachứng khoán đều đang khó khăn. Hiện tại, nguồn tiền trong dân vẫn còn rất lớn đây là yếu tố cơ bản cho đầu ra của sản phẩm.

Theo ông Hiền, trong các phân khúc bất động sản đang giao dịch thì đất nền hiện chiếm vị trí số 1 và khả năng giữ giá là rất tốt. Có thể, trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng một số nhà đầu tư cần tiền do vậy buộc bán rẻ hơn giá thị trường để thu tiền về. Hơn nữa, hầu hết việc giảm giá này đều xảy ra những dự án có mức giá quá cao do những đội ngũ môi giới đẩy lên trong đó có dự án chỉ trong vòng hơn 1 tháng tăng 10-15 triệu đồng/m2. Do vậy, những nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi mua đất những khu vực sốt ảo.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia