Top

Giải pháp nào cho doanh nghiệp địa ốc vượt qua thời kì khó khăn?

Cập nhật 22/03/2020 10:40

Không quá bi quan khi nhìn vào sự tác động của dịch bệnh - yếu tố khách quan lên thị trường BĐS, nhưng rõ ràng thị trường cũng không nên chủ quan vì có thể dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh này cần có các giải pháp tích cực để doanh nghiệp có thể vượt qua thời điểm khó khăn.



Rõ ràng, dịch Covid -19 đã khiến tất cả các doanh nghiệp hoạt động ở các phân khúc BĐS khác nhau đều ít nhiều ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại các sự kiện tiếp thị sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, bán hàng đều bị hủy bỏ, không diễn ra theo kế hoạch ban đầu của doanh nghiệp. Trong đó, thị trường BĐS du lịch và BĐS cho thuê được xem bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Rất nhiều mặt bằng cho thuê tại khối đế chung cư và nhà phố riêng lẻ bị trả lại. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp BĐS.

Khó khăn của thị trường BĐS đã thể hiện rõ nét. Những khó khăn về nguồn cung chưa đi qua thì khó khăn dịch bệnh ập đến khiến thị trường theo các chuyên gia là “khó chồng khó”. Vì thế, ở bối cảnh này lại càng cần các biện pháp mạnh tay hơn, các giải pháp tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp BĐS nói riêng, cả thị trường địa ốc nói chung.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, bài toán khó nhất của thị trường BĐS hiện nay vẫn là sự lệch pha về cung - cầu chưa được tháo gỡ do khủng hoảng pháp lý kéo dài trong khi nhu cầu ở vẫn tăng trưởng mạnh tại các thành phố lớn.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài, tác động nặng nề đến các lĩnh vực kinh tế khác nhau với dự báo khoảng 70% doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn lớn trong việc duy trì hoạt động. Doanh thu giảm, thu nhập người lao động giảm sẽ kéo theo nhu cầu tiêu dùng, mua sắm giảm.

Vì thế, theo bà Hương, muốn kích cầu BĐS trong thời điểm hiện tại, đặc biệt hướng đến đối tượng mua nhà để ở cần các gói ưu đãi lãi suất cho người mua nhà trong dài hạn. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy hướng đến cơ chế chính sách thông thoáng hơn, qua đó tạo động lực cho nền kinh tế hồi phục, niềm tin người dân được củng cố và thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại.

“Dịch bệnh chỉ là ngắn hạn rồi cũng sẽ kiểm soát và vượt qua. Các mục tiêu phát triển trong dài hạn vẫn phải tiếp tục triển khai. BĐS là sân chơi lớn và dài hạn, không chỉ CĐT mà cả NĐT cũng cần nhìn xa, trông rộng và lựa chọn chiến lược phù hợp để đảm bảo hiệu quả và giá trị gia tăng bên vững trong dài hạn”, bà Hương nhấn mạnh.

Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng chính phủ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) nêu rõ những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường BĐS. Theo đó, HoREA kiến nghị một số giải pháp trong ngắn hạn như: Chính phủ bổ sung doanh nghiệp BĐS là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT của tháng 3 đến tháng 6/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo các chuyên gia, cần thúc đẩy hướng đến cơ chế chính sách thông thoáng hơn, qua đó tạo động lực cho nền kinh tế hồi phục, niềm tin người dân được củng cố và thị trường BĐS sẽ khởi sắc trở lại. Ảnh: Hạ Vy

Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của tháng 3 đến tháng 6/2020 đối với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS.

Ngoài ra, HoREA kỳ vọng việc Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp BĐS.

Song song đó, Chủ tịch HoREA kiến nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp…); xử lý phần đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại… để tạo điều kiện cho thị trường BĐS phục hồi.

Chia sẻ quan điểm cá nhân về giải pháp cho các doanh nghiệp nói chung, BĐS nói riêng, ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC cho rằng, ở bối cảnh này, doanh nghiệp cần chuyển sang trạng thái ngủ đông bằng cách cắt giảm chi phí không phải vì tình trạng tài chính của doanh nghiệp không ổn, mà đó là cách ứng phó với việc giảm sút nguồn thu và cân bằng thu chi, không có thu thì giảm chi. Giá cổ phiếu xuống thì chúng ta có thể đổ tiền ra cứu, nhưng khi chi phí và doanh thu mất cân đối khiến dòng tiền âm, đến khi các quỹ của chúng ta hết tiền thì không ai cứu được. Lúc này, uy tín thương hiệu vẫn quan trọng nhưng sự tồn tại và phục hồi nhanh sau khủng hoảng mới là điều quan trọng nhất.

Ông Đặng Hồng Anh chỉ ra các nhóm có thể cắt giảm trong quá trình “ngủ đông”, có thể thực hiện ngay được, bao gồm: Chi phí nhân sự, chi phí điện nước, văn phòng phẩm, chi phí tiếp thị, thuế… Trong đó, nhóm chi phí nhân sự chia làm 3 nhóm gồm không thể cắt giảm, có thể cắt giảm và cắt giảm ngay lập tức.

Nhóm không thể cắt giảm gồm cán bộ lãnh đạo chủ chốt, thâm niên thì vận động tạm dừng nhận lương và phụ cấp trong 6 tháng, treo khoản lương và trợ cấp nhận sau khi khủng hoảng kết thúc và hoạt động kinh doanh có doanh thu. Đồng thời giảm số ngày làm việc mỗi tuần.

Nhóm có thể cắt giảm gồm những nhóm trực tiếp tạo ra doanh thu, tạm dừng nhận 50% lương và phụ cấp, giữ ở mức duy trì cơ bản cuộc sống, treo khoản lương và trợ cấp nhận sau khi khủng hoảng kết thúc và hoạt động kinh doanh có doanh thu. Đồng thời giảm số ngày làm việc mỗi tuần.

Nhóm cắt giảm ngay lập tức là nhóm gián tiếp tạo ra doanh thu và có thể tuyển thay thế sau khi khủng hoảng kết thúc và kinh doanh phục hồi.

Bên cạnh đó, nhóm chi phí điện nước, văn phòng phẩm: Thực hiện giải pháp làm việc tại nhà, giảm ngày làm việc còn 3-4 ngày/tuần. Nhóm chi phí thuế: Xin miễn giảm và hoãn nộp tất cả các loại thuế, phí (bảo hiểm xã hội, phí công đoàn, thuế VAT….) đến khi kết thúc khủng hoảng và phục hồi kinh doanh, là cách để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt.

Theo ông Hồng Anh, đối với doanh nghiệp, tối kỵ sử dụng các khoản vay ngân hàng để duy trì thanh khoản và dòng tiền trong lúc khủng hoảng. Các khoản vay nên dùng để phục hồi kinh doanh sau khi khủng hoảng kết thúc.

Trước đó, trao đổi về câu chuyện này, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng cho hay, khó khăn mà cần tháo gỡ nhất của doanh nghiệp BĐS hiện nay là pháp lý. Vì thế đây sẽ là câu chuyện cần được giải quyết sớm thì nguồn cung của thị trường có thể quay trở lại. Theo ông Khương, dịch bệnh sẽ được khống chế, còn cơ hội đầu tư cũng như hoạt động của thị trường BĐS sẽ trong dài hạn. Vì thế, nếu quyết liệt tháo gỡ thì sẽ có những điểm sáng ở các phân khúc, người tiêu dùng vì thế sẽ được hưởng lợi.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống việt