Top

Giải pháp cho chương trình nhà ở: Thu hồi nhà đất lãng phí

Cập nhật 24/04/2009 08:55

Tại buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM về thực hiện chương trình nhà ở ngày 23-4, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh, cần tác động để thu hồi những khu đất đang sử dụng lãng phí để xây dựng nhà ở, thay vì loay hoay tìm các giải pháp tạo quỹ đất.

Nơi ở của công nhân chỉ 2,9m²/người

Theo Sở Xây dựng, tính đến năm 2008, tổng diện tích nhà lưu trú (NLT) công nhân đã vượt 29% so với chỉ tiêu đến năm 2010 là 1 triệu m² NLT. Trong đó, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng NLT chỉ chiếm 5,6%, 94,4% còn lại là do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng.

Phó Trưởng ban KT-NS HĐND TP Huỳnh Công Hùng cho biết, rất mừng khi nghe những con số trên, tuy nhiên số lượng DN tham gia còn quá thấp. Bên cạnh đó, những khu NLT hiện nay không được đảm bảo, nhất là về phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể nhà NLT tại KCX Linh Trung (Thủ Đức) rất phức tạp, còn có tệ nạn; KCN Tân Phú Trung hiện vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải thì làm sao xây dựng những hạng mục khác? Từ đó, ông Hùng cho rằng cần phải có định hướng để xây dựng những khu NLT sắp tới.

Đại biểu HĐND TP Đặng Văn Khoa đã đưa ra con số khiến nhiều người ngạc nhiên: Diện tích sử dụng trung bình của công nhân thuê nhà trọ bên ngoài chỉ khoảng 2,9m²/người, tại các khu NLT do các DN xây dựng thì khoảng 3,6m²/người và NLT trong các KCX-KCN là 5,5m²/người.

Theo ông Khoa, hiện có đến 94,4% NLT là do người dân xây dựng và với diễn biến hiện nay là NLT vẫn do người dân tự xây là chủ đạo nên cần phải lưu tâm đến chất lượng sống cho công nhân.

“Mục tiêu của Nhà nước phải cao hơn, giải quyết căn cơ, bài bản và tập trung hơn, đảm bảo các khu NLT phải an ninh, trật tự, an toàn cháy nổ… chứ không chỉ mong muốn đạt được chỉ tiêu đề ra!” - ông Khoa lưu ý.

Giải trình các vấn đề trên, Giám đốc Sở Xây dựng TP Nguyễn Tấn Bền cho biết, NLT do người dân xây thường không đảm bảo, diện tích quá nhỏ, thường thiếu tiện nghi. Nhưng giờ giấc lại thoải mái và giá “mềm” hơn nên công nhân chọn ở nhiều. Vì thế, theo ông Bền có thể chỉnh trang, sửa chữa những khu nhà này để công nhân ở.

Hiện TP đã có nhiều cơ chế, chính sách để khuyến khích cho các DN tham gia xây dựng NLT và xác định 2 đối tượng tham gia là các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng trong KCN-KCX và các DN đang hoạt động trong các KCN-KCX.

Tạm cư và tiếp tục “điệp khúc hứa”

Việc giải quyết xóa tạm cư cho 4.636 hộ tạm cư dài hạn phải giải quyết theo NQ 57 của HĐND TP đến nay vẫn còn rất ngổn ngang. Theo Sở Xây dựng, đến nay còn 165 hộ chưa nộp đủ tiền mua nhà, đất TĐC thuộc các dự án công ích tại các quận 8, 11 và 12; 58 hộ thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh đang khiếu nại; 61 hộ thuộc dự án khu dân cư An Sương quận 12 vẫn chưa đồng ý nhận nền đất bố trí mới mà đòi nhận đất đã bốc thăm…

Qua tổng hợp sơ bộ của các quận - huyện, tính đến nay đã phát sinh thêm tổng cộng 637 hộ tạm cư thuộc các dự án trên địa bàn TP, đa số các hộ dân đều có nhu cầu TĐC tại chỗ nên phải giải quyết tạm cư.

Về vấn đề tạm cư, ông Huỳnh Công Hùng bức xúc: “Trong cuộc giám sát mới đây tại quận 8, các bên liên quan hứa là tháng 6-2009 sẽ hoàn thành con đường vào khu TĐC cảng sông Phú Định, bây giờ lại chuyển đến tháng 8-2009 trong khi người dân tại đó chẳng khác nào là sống trên ốc đảo!”.

Ông Hùng cũng yêu cầu phải tìm rõ những nguyên nhân tại sao người dân không chịu nhận nền, hoặc nhận nền mà không xây dựng… để từ đó đầu tư những khu TĐC cho căn cơ hơn, đừng để những việc đã thấy trước mắt mà vẫn cứ kéo dài! Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền cho biết, Sở Xây dựng đã đề xuất hướng xử lý tạm cư cho các hộ dân không đủ điều kiện tại Thủ Thiêm.

Các hộ dân giải tỏa trên kênh rạch cũng có phương án giải quyết TĐC dù không đủ điều kiện. Còn nguyên nhân các hộ dân đã thông báo 7, 8 tháng mà không chịu nhận nền đất hiện sở đang đề nghị Ban chỉ đạo TĐC rà soát và sẽ trả lời sau.

Trưởng ban KT-NS HĐND TP Nguyễn Minh Hoàng cho rằng, mặc dù thời gian qua các ngành các cấp đã có nhiều cố gắng trong thực hiện NQ 57 của HĐND TP về xóa tạm cư nhưng kết quả vẫn chưa trọn vẹn. Còn trên ngàn hộ tạm cư (cả cũ lẫn mới) là con số rất lớn. Mục tiêu đạt được theo NQ 57 đặt ra xem ra còn xa vời! Bên cạnh đó, các quận - huyện vẫn chưa báo cáo được cuộc sống của người dân sau khi TĐC ra sao.

Ông cơ bản đồng ý các kiến nghị của Sở Xây dựng về xây dựng NLT: giảm các loại thuế nhập khẩu đối với các trang thiết bị công nghệ mới, miễn thuế sử dụng đất cho DN, miễn thuế kinh doanh cho thuê nhà của các hộ cá thể…

Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải cân nhắc kỹ giải pháp tăng quỹ đất 1,5 lần vì hiện nay TP đang rất thiếu các mảng xanh. “Về các giải pháp để thực hiện các chương trình nhà ở, ngoài việc có nhiều chính sách để phát triển nhà ở thì nên tác động mạnh để thu hồi các kho bãi, khu đất trống. Cách này sẽ vừa tạo nguồn vốn, vừa có mặt bằng để đầu tư cho các chương trình nhà ở!” - ông Hoàng nhấn mạnh.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng