Top

Giải mã hiện tượng Bình Dương

Cập nhật 01/12/2009 08:25

Khu biệt thự 10ha chưa có người ở

Trong khi thị trường khắp nơi giá lạnh thì ở Bình Dương luôn cực nóng với hiện tượng tranh mua dữ dội. Chuyện gì đang xảy ra?

Thị trường cả nước đang trầm lắng, thanh khoản ở mức thấp kỷ lục, chủ đầu tư phải ra sức mời gọi khách hàng với những chính sách ưu đãi nhất có thể, thì riêng địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra hiện tượng hết sức kỳ lạ: Khách hàng phải xếp hàng, bốc thăm, trả tiền chênh lệch để tranh mua bất cứ sản phẩm nhà đất nào được tung ra ở địa phương này.

Thị trường Bình Dương có tin tốt gì nâng đỡ để khách hàng tranh mua nhà đất, phóng viên Thanh Niên TT và GT đã về Bình Dương để tìm câu trả lời.

Mua theo tin đồn, bán kiểu bí hiểm

Tháng rồi, gần 600 nhà đầu tư đã chen chúc nhau tại sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh giành quyền bốc thăm mua nền đất ở dự án khu đô thị dịch vụ Hưng Phước-Mỹ Phước. Trước đó, khoảng 1.000 nhà đầu tư phải xếp hàng mua nền tại dự án khu đô thị dịch vụ du lịch Hoàng Gia. Những người lùng mua đều được rỉ tai là giá rất rẻ, mua để chờ giá lên bán lại kiếm lời.

Chẳng hạn như Hưng Phước-Mỹ Phước giá từ 1,45 triệu đồng/m2; Hoàng Gia giá từ 275 triệu đồng/nền; Mỹ Phước giá 1,6 triệu đồng/m2. Sau khi đã bình tâm lại, nhiều người ngờ ngợ nhận ra trong đám người chen chúc tranh mua dường như có không ít là “diễn viên”.

Chính vì tạo được làn sóng ồ ạt người mua nên cũng đã xảy ra nhiều rắc rối, tiêu cực. Điển hình nhất là việc rao bán nền đất dự án khu đô thị Mỹ Phước 3 (Becamex làm chủ đầu tư) với thông tin đầy bí hiểm của sàn giao dịch bất động sản N. (Q.7, TP.HCM). Sau khi bị báo chí phanh phui về việc làm kém minh bạch này, Becamex đã lên tiếng khuyến cáo khách hàng không nên tin vào kiểu buôn bán lù mù, nếu có rủi ro phải tự chịu thiệt hại. Những người lỡ mua thì đành ôm lấy đắng cay vì đã dại nghe theo tin đồn.

Đô thị hoang vắng

Khu đô thị mới Mỹ Phước (H.Bến Cát) có tổng diện tích khoảng 280ha, có quyết định giao đất và triển khai từ tháng 3.2003. Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án này bồi thường đã xong, thi công cơ sở hạ tầng trên 90%, việc xây dựng nhà chiếm gần 50%. Nhưng nay, dọc nhiều con đường chính trong khu đô thị, rêu mốc đã bám mặt tiền của nhiều ngôi nhà, nhiều khu phố không thấy bóng dáng của người sinh sống.

Còn khu biệt thự CocoLand (10ha) thì cũng đang bị bỏ hoang không người trông coi. Theo nhân viên của một công ty môi giới địa ốc ở khu vực này, nhà đất ở đây đều đã có chủ là các nhà đầu tư ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác, còn người mua để ở rất ít.

Để chứng minh, nhân viên này chỉ cho biết dãy phố một trệt ba lầu NE8 là nhà của các nhà đầu tư. Năm rồi, những nhà phố này có giá từ 1,6-1,8 tỉ đồng/căn, nay giảm còn khoảng 1,25 tỉ đồng nhưng hơn 6 tháng nay có nhiều người gửi bán mà không có ai mua. Vì thế, cả dãy phố đến nay vẫn chưa có hơi ấm của con người.

Nhếch nhác dự án cũ

Trong khi những dự án được xây dựng hoàn chỉnh nhưng không có người ở, thì một số dự án khác lại thực hiện không đúng quy hoạch, nhếch nhác. Khu dân cư Vĩnh Phú được quy hoạch giai đoạn 1 gần 300 ha, trong tương lai được mở rộng lên gần 1.000ha, do nhiều chủ đầu tư thực hiện. Công ty T. thực hiện dự án biệt thự sinh thái nhà vườn 24ha.

Dự án được triển khai từ năm 2004, đến nay vẫn chưa xong phần giải tỏa, quy hoạch điện âm thì nay đang trồng trụ điện, các con đường trong khu dân cư vẫn đang là đường đất đỏ. Anh Dũng, người mua đất ở dự án này cho biết, đã nhiều lần đề nghị công ty giao nền để xây nhà nhưng đều nhận điệp khúc hứa với hẹn, thậm chí nền nhà anh đã mua không biết có được giao đúng như cam kết trong hợp đồng, vì các nền đất được phân lô tại đây không đúng như bản vẽ.

Còn dự án nhà vườn của Công ty V. 100ha, giai đoạn 1 được xây dựng gần 40ha. Mặt dù đã có đường giao thông đi lại nhưng không có lấy một bóng nhà, bờ sông được cam kết xây dựng bờ kè nhưng nay vẫn bỏ hoang. Dự án của Công ty 1. (47ha) thì chỉ có 2 ngôi nhà đang xây dựng, khu dân cư này chưa có điện và nước.

Theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Bình Dương, hiện có 197 dự án khu dân cư với diện tích đất được giao là 6.584ha, đến cuối tháng 9.2009 chỉ có 51 dự án hoàn thành, chiếm hơn 25%.

Do vậy, tỉnh này mới đây đã ra quyết định thu hồi 19 dự án, và đang tiếp tục thanh tra 59 dự án khác. Dân số Bình Dương khoảng 1,4 triệu người, đa phần người dân có mức thu nhập thấp. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để Bình Dương trở thành đô thị phát triển như mong muốn đòi hỏi phải có nhiều điều kiện khác kèm theo, chứ đâu phải cứ ào ạt xây nhà và làm đường là sẽ trở thành đô thị lớn.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên