Top

Giải bài toán cung-cầu cho thị trường xi măng

Cập nhật 17/04/2009 08:45

Nguồn cung xi măng hiện đang dư thừa và dự báo tình trạng này sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2010 do 18 nhà máy mới đi vào hoạt động từ nay đến cuối năm. Tuy vậy, nhiều ý kiến lo ngại về việc mất cân đối cung-cầu có thể gây biến động giá trên thị trường.

Do nhu cầu xây dựng ở thời điểm hiện tại thấp nên thị trường xi măng khá ổn định, xét về nguồn cung và giá cả. Điều này khác với cùng thời điểm năm ngoái, khi các tỉnh phía Nam khan hiếm xi măng, giá cả biến động và Chính phủ phải chỉ đạo huy động hầu hết các phương tiện vận tải vận chuyển xi măng vào nhằm cân đối nhu cầu cho thị trường này.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng và Tổng công ty Công nghiệp Xi măng, lượng xi măng sản xuất trong quí 1 năm nay ước đạt 9,98 triệu tấn, tăng khoảng hơn 2 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái và đã đạt 22% kế hoạch năm.

Lượng tiêu thụ trong nước quí 1-2009 ước đạt 9,65 triệu tấn, tăng 3,26 triệu tấn so với cùng kỳ. Cộng với lượng tồn kho tính đến hết tháng 3 khoảng 0,38 triệu tấn xi măng và 1,47 triệu tấn clinker thì giá xi măng trong nước những tháng tới khó có thể tăng đột biến, kể cả khi nhu cầu tăng cao do việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội bắt đầu tiến hành.

Thống kê cho thấy, hiện giá bán xi măng PCB30 tại nhà máy phổ biến ở mức cao nhất là 860.000 đồng/tấn, PCB40 cao nhất ở mức 1,26 triệu đồng/tấn. So với cùng kỳ năm 2008, mức giá này tăng khoảng 95.000 đồng/tấn và khi đưa ra thị trường, thì mức giá ở miền Bắc cao hơn giá bán ở miền Nam khoảng 200.000 - 300.000 đồng/tấn, do có thêm chi phí vận chuyển.

Nhiều ý kiến cho rằng không có lý do để e ngại nguồn cung và mức giá này sẽ gặp phải những đột biến khó lường, do nhu cầu tiêu thụ xi măng của cả nước tính ở mức cao cũng chỉ khoảng 45 triệu tấn trong năm nay, tăng 10% so với năm 2008.

Trong khi đó, năm nay có thêm 18 dự án xi măng với công suất ước tính 20,47 triệu tấn sẽ đưa sản phẩm ra thị trường. Như vậy, đến hết năm 2009, tổng công suất các nhà máy xi măng lò quay trong nước đạt khoảng 56,8 triệu tấn, cộng với 3 triệu tấn công suất xi măng lò đứng hiện đang hoạt động thì tổng công suất toàn ngành đạt gần 60 triệu tấn.

Vấn đề là ở chỗ, sự phát triển mất cân đối các dự án xi măng ở miền Bắc và miền Nam đã được đề cập trong thời gian qua vẫn chưa có cách giải quyết.

Sự mất cân đối này xuất phát từ nguồn nguyên liệu sản xuất tập trung ở phía Bắc, hay nói khác đi là nguồn cung tập trung ở phía Bắc, trong khi phía Nam lại chiếm 40% nhu cầu tiêu thụ toàn thị trường. Mối e ngại của Bộ Xây dựng là việc vận chuyển hơn 12 triệu tấn xi măng vào Nam trong năm nay phải được giải quyết thật linh hoạt mới tránh được những lúng túng như đã từng vấp phải trong cơn sốt xi măng hồi giữa năm ngoái.

Các chuyên gia trong ngành nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online rằng, cách tốt nhất để tránh biến động cho thị trường phía Nam là cải cách, hoàn thiện mạng lưới kinh doanh xi măng; các đơn vị sản xuất clinker phía Bắc tạo điều kiện cho các trạm nghiền phía Nam có thể mua clinker từ phía Bắc vào thay thế cho việc nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG