Top

Giấc mơ căn hộ 4 triệu đồng/m2

Cập nhật 22/07/2012 09:30

Biện pháp khả thi, nhưng nếu các cơ quan nhà nước không quan tâm thật sự, không vì dân phục vụ thì giấc mơ nhà ở 4 triệu đồng/m2 mãi chỉ là giấc mơ.

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở, theo Quyết định 167, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Mỗi năm chúng ta thể trích một phần từ tiền sử dụng đất để phát triển nhà ở xã hội, lo cho người dân. Nếu nhà ở nông thôn là 1 triệu đồng/m2 thì nhà ở đô thị khoảng 2 - 3 triệu đồng/m2 có làm được không? Thậm chí 4 triệu đồng/m2, thì mỗi căn hộ rộng 50m2 như vậy có giá khoảng 150 - 200 triệu đồng”. Sau đó, dư luận, nhất là những người có thu nhập thấp, mong muốn có căn nhà để ở, ủng hộ, đồng tình và rất hy vọng với ý kiến trên của người đứng đầu Chính phủ.


Một khu chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội. Ảnh: Thời báo kinh tế Sài Gòn.

Ngày 12.12.2008, Chính phủ ra Quyết định 167/2008/QĐ-TTg, về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở nhằm mục đích cùng với việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006 - 2010, Nhà nước trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở ổn định, an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững. Từ đó đến nay, cũng đã có các công ty nhảy vào lĩnh vực xây dựng nhà bán cho người có thu nhập thấp. Thế nhưng, niềm vui mới bắt đầu thì đã tàn lụi vì giá nhà cho người có thu nhập thấp nhưng căn hộ nào cũng có giá trên 10 triệu đồng/m2. Tính ra, nếu căn hộ nhỏ 50m2 thì có giá lên đến 500 triệu đồng. Với mức lương còm cỏi của công chức, công nhân lao động thì chỉ đủ nuôi sống họ và gia đình chứ không thể mơ đến mua nhà. Năm ngoái, cũng trong một hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, có nói “nếu chỉ trông vào lương, người nghèo đừng nghĩ đến nhà thu nhập thấp, vì lương cỡ Bộ trưởng cũng phải 40 năm mới đủ tiền mua".

Vậy, nhà ở cho người thu nhập thấp tối đa 4 triệu đồng/m2 như ý kiến của Thủ tướng có thể trở thành hiện thực? Nhiều chuyên gia trả lời rằng có thể, nếu có sự đồng tâm hiệp lực của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Sở dĩ giá nhà đất nói chung và căn hộ cho người thu nhập nhấp nói riêng cao là do có những chi phí “mờ ảo”, như bị đầu cơ thổi giá, thuế cao, đền bù giải tỏa lớn, chi phí chạy dự án… Do đó, phải có những biện pháp hạn chế hoặc xóa bỏ các chi phí này. Theo đó, nên tìm quỹ đất sạch (hiện nay còn rất nhiều), đất không cần nằm trong trung tâm mà ở các vùng hơi xa nhưng giao thông phải đảm bảo để hạn chế chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dùng các vật liệu xây dựng mới, giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng. Bán căn hộ đúng địa chỉ, đúng đối tượng (để tránh đầu cơ thổi giá). Đấu thầu dự án công khai để không có phí chạy dự án. Thực hiện các thiết kế đơn giản nhưng hài hòa để tiết kiệm chi phí…

Trên đây là những biện pháp khả thi, nhưng nếu các cơ quan nhà nước không quan tâm thật sự, không vì dân phục vụ thì giấc mơ nhà ở 4 triệu đồng/m2 mãi chỉ là giấc mơ của người nghèo.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt