Top

Giao dịch bất động sản vẫn ảm đạm

Cập nhật 22/07/2012 09:10

Mặc dù các yếu tố vĩ mô dần cải thiện, người mua nhà bắt đầu tìm hiểu thị trường để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, số lượng giao dịch thành công vẫn chưa tăng lên rõ nét.

Thị trường bất động sản nửa đầu năm 2012 xu thế chung vẫn là ảm đạm và trầm lắng, trừ một số phân khúc nhà ở giá rẻ có phần sôi động giao dịch trong tháng 6 vừa qua, sau khi NHNN có quyết định nới lỏng tín dụng với bất động sản.

Số lượng căn hộ được các chủ đầu tư tung ta thị trường vì thế tăng lên rõ rệt. Theo Savills tại HN có khoảng 4.200 căn hộ được chào bán mới, tăng 23% so với quý trước. Đa phần là ở phân khúc trung và bình dân. Tuy nhiên, cũng theo kết luận điều tra của công ty tư vấn BĐS này thì lượng giao dịch thành công không nhiều, cho dù sôi động nhưng phân khúc bình dân cũng chỉ có tỷ lệ hấp thụ trung bình ở mức 20%, còn ở các phân khúc khác dưới 5%.

Chính vì thế, có thể thấy người mua nhà ở hiện này vẫn còn chờ đợi và quan sát động thái của thị trường trong những tháng tiếp theo của năm.

Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Ông Marc Townsend nhận định: “Rõ ràng việc mua tài sản nhà ở, cho dù là để đầu tư hay để ở, cũng đều là một quyết định quan trọng và đòi hỏi mộtnguồn vốn rất lớn. Do vậy, chúng tôi nhận thấy hiện tại khách hàng vẫn đang cân nhắc mà chưa thực sự mua nhà. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng tăng lượt khách hỏi mua này sẽ khiến số lượng giao dịch thành công tăng rõ nét vào khoảng thời điểm chuyển giao hai năm, nếu như nền kinh tế tiếp tục bước tiến hiện tại”.

Giống như các mảng thị trường bất động sản khác, thị trường nhà ở cũng hoạt động theo chu kỳ.

Trong chu kỳ gần đây nhất, lạm phát đạt đỉnh vào giữa năm 2008 và chạm đáy khoảng giữa năm 2009, sau đó thị trường hồi phục vào cuối năm 2009. Chu kỳ hiện tại có nhiều nét tương đồng, khi lạm phát đạt đỉnh vào giữa năm 2011 và lập đáy mới khoảng giữa năm 2012. Nếu như lịch sự lặp lại, thị trường có thể phục hồi vào khoảng cuối 2012 hoặc đầu 2013.

Thị trường nửa đầu năm ghi nhận các giao dịch chủ yếu là người mua cuối cùng. Do lượng người có khả năng chi trả còn thấp, trong khi đó nguồn cung lại tăng lên khá lớn nên thời gian tới khách mua căn hộ sẽ có cơ hội và nhiều lựa chọn hơn.

Những yếu tố chính có thể tác động đến quyết định mua là: giá cả hợp lý (dưới 25 triệu VND/m2), tình trạng xây dựng (ưa thích các dự án đã hoàn thành) và thương hiệu của chủ đầu tư. Theo tính toán của các công ty tư vấn, ước tính khoảng trên dưới dự án sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới. Trong đó, 46 dự án đã được xác định sẽ cung cấp khoảng 40.000 căn hộ.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia