Top

Giá đất thấp, thị trường bất động sản Bình Dương vẫn "nguội"

Cập nhật 03/08/2009 14:20

Trung tâm môi giới bất động sản mọc san sát ở khu đô thị Mỹ Phước 3, trong khi căn hộ tại đây phần lớn đều "cửa đóng, then cài". Ảnh: Nguyễn Sơn.
 

Thông tin từ một số công ty môi giới bất động sản ở TP HCM và Bình Dương, giá đất ở Bình Dương hiện rất thấp, nhưng giao dịch chỉ cầm chừng.

Một công ty địa ốc ở TP HCM phân phối dự án Hoàng Gia tại khu đô thị Mỹ Phước 3 (tỉnh Bình Dương) cho biết, hiện mỗi ngày công ty tiếp hơn 200 khách hàng đến tìm hiểu mua đất ở các khu đô thị công nghiệp Mỹ Phước (Mỹ Phước 1, 2, 3 và 4).

Theo tổng giám đốc công ty trên, nếu năm trước, giá đất tại Mỹ Phước dao động 1 - 1,2 tỷ đồng một nền 300 m2 thì đến nay đã giảm 60 - 75%, chỉ còn từ 400 đến 600 triệu đồng. Hiện tượng “sốt” đất Bình Dương là một quy luật tất yếu, bởi các nhà đầu tư nhìn thấy được lợi nhuận mang lại cao hơn và bền vững hơn các kênh đầu tư khác cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Tuy nhiên, theo khảo sát tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Mỹ Phước 3, nơi được xem là khu đất "vàng" và “nóng” nhất Bình Dương, thì giao dịch chỉ cầm chừng.

Ngoài ra, những nơi từng xảy ra cơn “sốt” đất vào năm 2007 như Phú Mỹ, Hòa Lợi, Phú Chánh, Định Hòa, nếu trước đây giá đất nền khoảng 5 triệu đồng một m2, căn hộ khoảng 25 triệu đồng một m2 thì nay còn tương ứng 1,5 triệu đồng và 10 triệu đồng.

Tuy giá đất giảm khá sâu, nhưng theo ông Phạm Viết Luyện, Phó tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh và đầu tư Bình Dương (ITC), chủ đầu tư dự án Hoàng Gia (nằm trong khu đô thị Mỹ Phước 3), từ năm 2008 đến nay, căn hộ tại đây gần như không có giao dịch.

Xôm tụ trung tâm môi giới

Theo nhận xét của ông Luyện, thị trường địa ốc ở Bình Dương hiện nay hầu như “cò” nhiều hơn nhà đầu tư, khi chỉ tính riêng tại khu đô thị Mỹ Phước 3 đã có trên 100 trung tâm môi giới bất động sản, chưa kể hàng trăm trung tâm môi giới địa ốc “ăn theo” nằm ngoài khu đô thị.

Chị Liên Phương, một nhà đầu tư tại TP HCM, vào giữa tháng 7 đã đưa bạn bè, người thân xuống khu đô thị Mỹ Phước 3 tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, khi vừa bước chân xuống đây, chị đã phát hoảng vì cảnh đìu hiu của các khu đô thị. Tại khu đô thị Mỹ Phước 1, nhà phố, biệt thự mọc lên san sát nhưng có rất ít người dọn vào ở. Tại khu đô thị Mỹ Phước 3 cũng không khá hơn, khi hầu hết các căn hộ ở đây đều cửa đóng then cài, chỉ có những trung tâm môi giới bất động sản là mở cửa đón khách.

Theo anh Dũng, một nhân viên môi giới của sàn giao dịch bất động sản Sacomreal chi nhánh Mỹ Phước, hiện hầu hết căn hộ, nền đất ở khu đô thị Mỹ Phước 3 do sàn phân phối đều của khách hàng ký gửi, không có hàng gốc do chủ đầu tư đưa ra; có một số đất nền, căn hộ đã sang tay 3 - 4 lần. Chính điều này đã đẩy giá bất động sản tại đây tăng cao bất thường.

Cũng theo anh Dũng, hầu hết căn hộ, đất nền của dự án này đều do các nhà đầu tư ở TP HCM về mua, nên hiện nay khi thị trường trầm lắng thì những người này giữ lại không bán, chờ giá lên. Nếu bán, giá vẫn cao hơn hoặc bằng so với lúc họ mua vào, chứ không chịu bán lỗ.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt