Top

Liên tỉnh lộ 25B: Chưa biết bao giờ được giải cứu

Cập nhật 03/08/2009 13:10

Liên tỉnh lộ 25B với mật độ và lưu lượng dày đặc các xe vận tải cỡ lớn ra vào cảng Cát Lái nhưng đường chỉ có hai làn lên xuống Ảnh: Lê Quang Nhật
 

Đường liên tỉnh 25B dẫn từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM) chỉ dài hơn 7km nhưng phải oằn mình cõng 10.000 lượt xe container mỗi ngày. Kẹt xe, lãng phí, tai nạn, ô nhiễm… là những cụm từ gắn chặt với con đường này. Việc “giải cứu” liên tỉnh lộ 25B đã được TP.HCM đặt ra cách đây 10 năm, nhưng đến nay mới chỉ có 1% mặt bằng được bàn giao!

Lúc 9h30 sáng ngày 30.7, cả ngàn chiếc xe container từ ngã ba Cát Lái nối đuôi nhau nhích từng li vào cảng. Xe gắn máy trên đường bỗng biến thành những con kiến tận tuỵ len lỏi giữa những chiếc xe khổng lồ lần tìm lối thoát. Ở hai đầu đường lực lượng bảo vệ, cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong… ra sức hò hét hướng dẫn, điều khiển giao thông cả ngày lẫn đêm.

Lạy anh, em chịu hết nổi!

Tình hình kẹt, rối loạn càng trở nên trầm trọng khi một xe tải chết máy giữa chừng. Một anh xe máy vì bị áp quá sát đã tự mình rơi xuống rãnh thoát nước bên đường. Kẹt xe, nhiều tài xế ngáp ngắn ngáp dài, tắt máy xe nằm ngủ. Trong khi đó, một bác tài vì sốt ruột đã bực dọc hét lớn: lạy anh (đường), em chịu hết nổi rồi!

Trước đây, đường 25B đảm bảo tốt lưu thông cho người dân địa phương lẫn người dân huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua đây, đi lại bình thường và không bao giờ kẹt xe. Tuy nhiên, từ năm 1996 khi Tân Cảng dời về Cát Lái, cộng thêm tốc độ đô thị hoá quá nhanh tại quận 2 đã khiến con đường trở nên quá tải.

Hiện tại liên tỉnh lộ 25B là trục đường duy nhất nối đến khu cảng Cát Lái của TP.HCM và nối liền với phà Cát Lái qua Nhơn Trạch. Toàn tuyến dài khoảng 7km, nhưng chỉ rộng 7,2m. Đã vậy, Cát Lái là một khu tập trung nhiều cảng của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Saigon Petro, Petexchim, Vitaico, Mỹ phẩm Sài Gòn… và một Tân Cảng tiếp nhận gần 85% tổng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu ở phía Nam, 50% lượng container ra vào hệ thống cảng biển cả nước. Chưa kể, dọc hai bên liên tỉnh lộ là khu trung tâm hành chính của quận 2, hàng loạt dự án nhà ở với quy mô lớn kéo theo hàng loạt cư dân đổ về đây định cư.

Chính sự chênh lệch quá lớn giữa quy mô của Cát Lái với sự cỏn con của lộ 25B nên việc ách tắc giao thông là điều bất cứ ai cũng có thể giải thích được. Nếu kéo dài một thời gian nữa thì con đường này sẽ bị băm nát.

Chờ ngày giải cứu

Để giải cứu liên tỉnh lộ 25B, cách đây 10 năm UBND TP.HCM đã có chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng con đường này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó lý do được nêu chủ yếu là “thiếu vốn” nên con đường trên không được quan tâm đúng mức.

Tháng 10.2008, UBND TP.HCM cho biết, đã có dự án để nâng cấp cải tạo liên tỉnh lộ 25B nhưng vẫn không có vốn (khoảng 700 tỉ đồng). Mãi đến giữa tháng 5.2009, công ty CII mới xung phong nhận trọng trách mở rộng con lộ này với số tiền 612 tỉ đồng. CII sẽ ứng vốn để đầu tư, sau đó được hoàn vốn bằng cách nhận lại số tiền ứng vốn hoặc đổi bằng đất hoặc thu phí xe lưu thông.

Theo thiết kế, con đường 25B có 10 làn xe, đáp ứng khả năng lưu thông phục vụ cảng Cát Lái đã được nâng cấp và mở rộng theo chủ trương di dời các cảng nằm trong trung tâm thành phố. Dự tính, ngày 2.9.2009 con đường một chiều sáu làn xe sẽ hoàn thành, đảm bảo cả việc tiếp nhận lượng xe lưu thông qua cầu Phú Mỹ; 12 tháng sau sẽ hoàn thành toàn bộ công trình tiếp nhận lượng xe lưu thông qua dự án đại lộ đông tây.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay con đường vẫn “y như cũ”. Ông Dương Quang Châu, phó giám đốc đầu tư kinh doanh của CII cho biết, toàn bộ diện tích đất cần thiết để thi công công trình, ước khoảng 30ha nhưng hiện chính quyền địa phương mới giao 3.000m² để thi công cầu Giồng Ông Tố. Phần đất này không đủ cho CII thi công cầu, việc đóng các cọc cầu phải thực hiện ở… giữa sông. CII khẳng định đã sẵn kinh phí, thiết kế cơ sở… nhưng chưa dám đấu thầu, chọn nhà thầu, vì không biết bao giờ mới có mặt bằng để thi công. Tất cả đang lệ thuộc UBND quận 2 trong việc giải phóng mặt bằng.

Trong khi ấy, theo dự kiến, ngày 2.9 tới, cầu Phú Mỹ sẽ thông xe. Do vậy, con đường sẽ chịu thêm một áp lực dòng xe lưu thông từ các tỉnh miền Đông đi theo xa lộ Hà Nội vào liên tỉnh lộ 25B rẽ vào đường vành đai phía đông lên cầu Phú Mỹ. Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng sau khi cầu Phú Mỹ hoàn thành và thông xe là rất lớn, nhưng hiện tại vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để khắc phục.

Để giải quyết bài toán lưu thông cho cầu Phú Mỹ khi hoàn thành vào tháng 9.2009, nhà đầu tư dự án cầu Phú Mỹ đã thuê đơn vị tư vấn lập phương án phân luồng giao thông trên tuyến đường này nhưng không khả thi do mặt đường quá hẹp. Trong khi đó, cảng Cát Lái phải thuê lực lượng thanh niên xung phong, cảnh sát giao thông và cả bảo vệ – kiểm soát cảng tham gia điều tiết giao thông và khắc phục sự cố trên tỉnh lộ 25B nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Trong các cuộc họp gần đây, lãnh đạo UBND TP.HCM luôn đốc thúc các sở – ngành, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng liên tỉnh lộ 25B, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trong thời gian sớm nhất. Nhưng “sớm nhất là bao giờ” thì vẫn đang và sẽ là câu hỏi chưa có lời đáp. Trong khi đó, “kịch bản” nào ngay trước mắt để giải thoát cho những dòng xe ra vào cảng vẫn chưa thấy dàn dựng, chưa rõ người đạo diễn!


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị