Top

Giá đất cao, nhưng không đồng đều

Cập nhật 15/09/2007 14:00

Theo ông Lâm Văn Chúc - GĐ Cty Phúc Đức, giá đất ở TPHCM và HN - nếu nhìn cục bộ - có thể đưa ra một đánh giá là khá cao, nhưng nhìn tổng thể thì vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với một số quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực Đông Nam Á  và thế giới.

Nhiều người cho rằng giá đất khu vực trung tâm TPHCM, HN thuộc loại cao nhất thế giới. So sánh như vậy là không chuẩn, bởi giá đất khu vực này nếu so khu vực trung tâm của Hồng Kông, Singapore, Malaysia vẫn chưa thể sánh được.

Tuy nhiên, giá đất ở VN, trọng tâm là 2 TP lớn là TPHCM và HN có một đặc điểm chung là mặt bằng giá không đều, giữa khu trung tâm và lân cận chênh nhau nhiều lần. Chẳng hạn, giá đất ở trung tâm Q.1 và trung tâm Q.7 có thể chênh nhau ít nhất 10 lần, thậm chí có nơi 20 lần trong khi chỉ cách vài cây số. Còn nếu so sánh giá đất giữa trung tâm Q.1 với huyện Nhà Bè, chỉ cách nhau hơn 10km nhưng chênh nhau đến 100 lần...

Ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, giá đất giữa 2 khu vực liền kề không có chuyện chênh nhau đến vậy. Bởi điều kiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội ở  các khu vực của người ta rất tốt. Ở VN, cái gì cũng dồn về trung tâm, trong khi điều kiện hạ tầng, giao thông rất yếu kém. Điều đó giải thích vì sao giá đất không đồng đều.

Theo Ngọc Huân - Lao Động