Top

Giá cho thuê mặt bằng Tăng “rát mặt”

Cập nhật 10/03/2008 15:00

Hiện nay, giá cho thuê mặt bằng tại các quận trung tâm TPHCM tăng vọt, thậm chí có nơi tăng đến 200% so với thời điểm đầu năm 2007. Do giá thuê mặt bằng quá cao khiến cho nhiều công ty, người có nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán gặp nhiều khó khăn, thậm chí không ít người đã “vỡ mộng kinh doanh” vì không kham nổi tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

Giá mặt bằng nhà phố = văn phòng cao ốc loại A

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán ở ngoài Hà Nội đang nhờ người tìm thuê một mặt bằng ở trung tâm TPHCM để mở chi nhánh và làm sàn giao dịch. Tuy nhiên, từ tết đến nay vẫn chưa tìm được địa điểm phù hợp với khả năng vì giá quá đắt.

Vị tổng giám đốc này cho biết, một mặt bằng chỉ cho thuê duy nhất tầng trệt có diện tích 6x20m (120m2) nằm trên đường Hàm Nghi (Q.1), chủ nhà hét giá 5.000USD/tháng, còn kèm theo điều kiện sau 3 năm phải ký lại hợp đồng và giá cả lúc đó sẽ áp theo thị trường.

Tính ra giá thuê mặt bằng này khoảng 41USD/m2/tháng (tổng cộng khoảng 80 triệu đồng/tháng). “Làm sao lời nổi anh, khi chứng khoán đang tụt áp. Thuê giá như vậy công ty sẽ chết”, vị tổng giảm đốc này trăn trở.

Anh Trí Trần, Việt kiều Pháp về Việt Nam dự định sẽ thuê một mặt bằng ở trung tâm để mở công ty và làm cửa hàng đại diện, phân phối cho một hãng mỹ phẩm - thời trang cao cấp của Pháp. Nhưng khi đụng tới giá thuê mặt bằng ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi mà anh khảo sát qua, thì anh bị “rát mặt”.

Anh cho biết, một mặt tiền rộng 5x10m (50m2) nằm trên đường Đồng Khởi, chủ hét giá 3.000USD/tháng, nếu tính ra sẽ khoảng 60USD/m2/tháng. Theo anh Trí Trần, với giá này thì mặt bằng ở TPHCM đắt hơn ở bên Pháp và xem như bằng với văn phòng cao ốc loại A (trong khi đó hoàn toàn không có một phương tiện hay trang thiết bị gì như trong các văn phòng, cao ốc cho thuê).

Còn một nhóm nhà đầu tư (8 người) thấy hiện nay ở khu trung tâm rất thiếu quán ăn rộng phục vụ cho đối tượng là nhân viên văn phòng, cán bộ công chức nên dự định sẽ mở một quán ăn, thế nhưng khi đi tìm địa điểm thì phải “dẹp ngay ý tưởng” vì giá thuê mặt bằng quá “cắt cổ”, tính ra rất khó có lãi.

Nếu so với thời điểm này vào năm 2007 (tháng 3) thì giá thuê mặt bằng ở khu trung tâm hiện nay tăng đến 200%! Điều đặc biệt là không riêng gì ở khu trung tâm như quận 1, 3 mà hiện nay các quận khác như: quận 5, 10, Phú Nhuận, Tân Bình… giá thuê mặt bằng cũng tăng ngùn ngụt.

Chẳng hạn, nếu trước đây, một mặt tiền ở đường Ba Tháng Hai (Q.10), diện tích 5x20m giá cho thuê khoảng 1.500USD, thì bây giờ vọt lên 2.000, thậm chí 3.000USD/tháng. Lý giải về tình trạng này, giám đốc một công ty môi giới địa ốc cho rằng, giá cho thuê mặt bằng đang tăng quá cao là do giá cả hàng hóa tăng, tuy nhiên phần lớn do các chủ nhà tự nâng giá lên.

Chuyển hướng

Không riêng gì những người đang tìm kiếm mặt bằng đã bị giá “chặn đứng ước mơ” mà không ít công ty, đơn vị, chủ doanh nghiệp đã thuê cách đây vài năm bây giờ cũng đang than trời vì đã hết hạn hợp đồng nay phải ký tiếp với giá khác cao ngất ngưởng.

Có nơi hợp đồng còn thời gian dài nhưng chủ nhà không thể tăng tiền thuê mặt bằng lên được (do đã ký hợp đồng) nên “kiếm chuyện” làm cho người thuê nản lòng, trả nhà sớm, để họ cho người khác thuê với giá cao hơn.

 “Tôi đang ngồi trên đống lửa vì sắp hết hạn hợp đồng, giá thuê mặt bằng tăng cao cũng đành phải chấp nhận chứ không dám dời địa điểm, vì 5 năm nay khách hàng của tôi đã quen địa chỉ ở đây rồi, nếu dời đi chắc chắn sẽ mất khách”, chủ một shop trên đường Phạm Hồng Thái, Q.1, than thở.

Có nhiều ngành nghề, công việc kinh doanh không thể vào thuê trong các cao ốc, vì họ phải cần mặt bằng dưới đất để buôn bán, để trưng bày sản phẩm, giao dịch. Tuy nhiên, trước tình hình giá cho thuê mặt bằng quá cao, nhiều công ty, đơn vị, người kinh doanh có xu hướng chuyển hướng về những quận xa hoặc những địa điểm hơi gần trung tâm, chấp nhận khó khăn trong thời gian đầu nhưng tránh được “lửa bỏng” vì giá.

Như vị tổng giám đốc của công ty chứng khoán trên cuối cùng phải thuê một địa điểm trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), tuy xa trung tâm, trái đường một chút nhưng giá “dễ thở” hơn. Mặt bằng này có diện tích 8x21m tính ra 168m2 nhưng giá chỉ 3.000USD/tháng (khoảng 48 triệu đồng/tháng, 18USD/m2), rẻ hơn gấp nhiều lần lại rộng hơn mặt bằng trên đường Hàm Nghi.

Không ít công ty bắt đầu thu hẹp quy mô các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc chỉ thuê mặt bằng nhỏ hơn để làm văn phòng giao dịch, điểm liên lạc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về bất động sản, sắp tới đây sẽ có những làn sóng thuê mặt bằng ở những nơi xa trung tâm vì giá tương đối rẻ, chỉ bằng phân nửa, đôi khi những khu mới lại có những cơ hội để kinh doanh, buôn bán, giao dịch với nhiều khách hàng mới.

Theo Tổ chức cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới Cushman & Wakefield (mới mở chi nhánh tại Việt Nam) giá cho thuê mặt bằng, văn phòng tại TPHCM đắt đứng hàng thứ 5 tại châu Á và thứ 17 trên thế giới, trong khi đó Việt Nam là một nước đang phát triển. Điều này dẫn đến sức cạnh tranh về thu hút đầu tư kém đi, làm trì hoãn các quyết định kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Sài Gòn Giải Phóng