Top

Flora Anh Đào: Nứt tường, “nứt” cả uy tín và trách nhiệm

Cập nhật 07/06/2017 10:16

Sau 3 tháng đưa vào sử dụng, căn hộ chung cư Flora Anh Đào đã xuất hiện nhiều vết nứt trên tường. Chủ căn hộ cầu cứu nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Quá bức xúc trước việc chủ đầu tư chậm giải quyết, chủ căn hộ đã đâm đơn khởi kiện chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều căn hộ ở tầng 1, 3, 7… trong chung cư Flora Anh Đào cũng xuất hiện các vết nứt ngang dọc, trần tường bong tróc khắp nơi. Song đã nhiều tháng trôi qua, chủ đầu tư vẫn chưa có biện pháp khắc phục cũng như trả lời thỏa đáng với người dân.

Đi tìm công lý

Cuối năm 2015, bà Hồng ký hợp đồng với công ty Nguyên Phúc để mua căn hộ có diện tích 59m2 với giá gần 1,2 tỷ đồng tại chung cư Flora Anh Đào. Tới cuối tháng 6/2016, khi đến căn hộ mình mua, bà phát hiện có nhiều vết nứt trên tường, cửa sổ làm thô sơ không đảm bảo an toàn… Trước sự việc trên, bà đã phản ánh tới ban quản lý dự án, chủ đầu tư nhằm tìm câu trả lời thỏa đáng.

Sau đó, vì tin tưởng chủ đầu tư, bà Hồng đã dọn vào ở. Tuy nhiên, khi sống trong căn hộ, bà nghe được những tiếng nứt gãy rồi sau đó xuất hiện nhiều vết nứt lớn.

Điều đáng nói là không chỉ mỗi căn hộ của bà mà nhiều căn hộ khác ở các tầng 1,3,7… cũng xuất hiện những vết nứt Đứng trước mối lo ngôi nhà thiếu an toàn, bà Hồng đã gửi đơn cầu cứu tới cơ quan chức năng.

Đến ngày 17/10/2016, lãnh đạo Sở Xây dựng Tp.HCM đã gửi văn bản yêu cầu công ty Nguyên Phúc phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng trong chung cư Flora Anh Đào và báo cáo về tình trạng chất lượng căn hộ.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu công ty Nguyên Phúc sau khi hoàn thành việc sửa chữa phải báo cáo cho Sở Xây dựng về nguyên nhân, biện pháp khắc phục các hư hỏng và việc thỏa thuận với chủ căn hộ.

Trong khi đó, theo bà Hồng, chủ đầu tư dự án đã xây dựng và bàn giao nhà kém chất lượng, có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cư dân. Việc căn hộ bị lún, nứt không ở được đã gây ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt, sức khỏe và tổn thất kinh tế cho chủ nhà.

Việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ không đảm bảo chất lượng là không thực hiện đúng cam kết thỏa thuận theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Do đó, bà Hồng đề nghị TAND quận 9 tuyên buộc công ty Nguyên Phúc bồi thường 100% giá trị căn hộ cho bà với số tiền gần 1,2 tỷ đồng vì hợp đồng số 000114/FF15/PB00P00A, được ký kết ngày 23/11/2015 là hợp đồng thỏa thuận mua bán căn hộ có chữ ký của ông Lê Chiến Thắng, đại diện hợp pháp của công ty Nguyên Phúc và cá nhân bà Hồng nên bà có quyền khởi kiện.

Đến ngày 29/12/2016, bà Hồng cho biết, sau khi gửi đơn, TAND quận 9 đã ra thông báo thụ lý đơn khởi kiện chủ đầu tư chung cư Flora Anh Đào là công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Nguyên Phúc về việc “Tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ chung cư”.


Vết nứt căn hộ Flora Anh Đào là quá nguy hiểm

Nhà hỏng, ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên, bà Hồng cho rằng, công ty Nguyên Phúc đã làm sai, không đảm bảo nhiều điểm đã được ký kết trong các điều khoản hợp đồng, ảnh hưởng tới môi trường sống và tổn hại đến tài sản của gia đình bà.

Có thể nói, nếu đặt ra vấn đề ai chịu trách nhiệm khi căn hộ trong chung cư xuống cấp, đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Bởi vì, khi hoàn thành thi công xong phần nào (móng cọc hoặc phần thô, sàn tầng…), giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát đều phải cùng nhau lập biên bản nghiệm thu, trong đó xác nhận công trình đúng thiết kế, đúng chất lượng và đảm bảo kỹ thuật.

Một chuyên gia về xây dựng phân tích, việc nứt tường ở chung cư chỉ có thể do hai khả năng, một là dùng gạch không nung sai kỹ thuật thi công, bởi việc dùng gạch không nung đòi hỏi kỹ thuật của thợ xây dựng phải rất cao. Nguyên nhân thứ hai đó là do độ võng của sàn quá nhiều. Nếu độ võng của tường chỉ dưới 5cm sẽ không bị nứt, nhưng khi lên đến khoảng 7cm, tường sẽ bị nứt.

Được biết, mới đây công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Nguyên Phúc đã mời Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Nam thuộc Bộ Xây dựng vào kiểm định chất lượng căn hộ Flora Anh Đào.

Theo đó, kết luận nêu rõ, công trình Flora Anh Đào đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực theo quy định hiện hành. Quá trình thi công và nghiệm thu đạt yêu cầu so với hồ sơ thiết kế, tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn hiện hành.

Tuy nhiên, bà Hồng cho rằng Giấy chứng nhận đủ hệ chịu lực của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng miền Nam kết luận công trình đủ chịu lực chưa thuyết phục đối với trường hợp của gia đình bà. Việc hư hại do nứt tường, vữa không bám rơi ra bên ngoài là do công tác thi công không được đảm bảo trong căn hộ mà không hẳn liên quan đến kết cấu móng, chịu lực cho cả công trình…

Trong khi đó, phía luật sư cho rằng, nhằm tìm ra tiếng nói chung, chủ đầu tư và người dân cần ngồi lại với nhau để thỏa thuận. Nếu người dân không yên tâm, có thể yêu cầu đơn vị độc lập, do chủ căn hộ bỏ tiền ra mời về thẩm định chất lượng căn hộ dưới sự giám sát của mình nhằm tìm ra lỗi để khắc phục, giải quyết.

Được biết, dự án Flora Anh Đào do tập đoàn Nam Long hợp tác với hai đối tác Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad. Tổng mức kinh phí của dự án khoảng 500 tỷ đồng. Chung cư này cao 16 tầng với khoảng 500 căn hộ và bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối tháng 6/2016.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh