Top

FDI vẫn tiếp tục đổ vào BĐS Việt Nam

Cập nhật 19/10/2016 14:19

Là một người làm công tác quản lý FDI lâu năm và tham gia Hiệp hội BĐS Việt Nam, Ts. Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), chia sẻ những đánh giá về xu hướng FDI vào BĐS Việt Nam.

Thời gian này, số lượng vụ M&A BĐS theo hướng bên chuyển nhượng là các chủ đầu tư nước ngoài, bên nhận chuyển nhượng là các công ty trong nước có tỷ lệ khá lớn. Hiệp hội BĐS Việt Nam đóng vai trò gì trong các hoạt động đối ngoại này?

Tôi cho rằng đó cũng chính là một nội dung quan trọng trong giai đoạn tới, mà tôi được biết là VnREA đã và đang rất quan tâm trong thời gian qua cũng như trong chương trình hoạt động nhiệm kỳ mới sắp tới (2016 - 2021).

Biểu hiện cụ thể là hoạt động liên kết, hợp tác quốc tế của VnREA rất sôi động, hiệu quả trong thời gian gần đây: Quốc kỳ Việt Nam đã bay cao tại hội nghị quốc tế về BĐS tại Incheon (Seoul, Hàn Quốc) với sự tham gia tích cực của Đoàn đại biểu VnREA trong tháng 9/2016; chuyến thăm và làm việc với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực BĐS của Nhật Bản (như Sumitomo, Misubishi, Haseko, Taissei, Sanyo - Home...) của Hội BĐS du lịch Việt Nam (VnTPA) - một thành viên của VnREA - trong tháng 10/2016...

Ts. Phan Hữu Thắng

Các hoạt động này đã mang lại các giá trị thực tiễn to lớn cho các DN Việt Nam khi tham gia các hoạt động nêu trên, tận mắt thấy kỹ thuật, quy trình quản lý tạo ra chất lượng hàng đầu cho các công trình BĐS đang được triển khai tại Nhật Bản, đầu tư cho thiết bị kỹ thuật và quản lý các tòa nhà cao tầng có quy mô lớn khi vận hành; giải pháp bảo vệ môi trường đối với các dự án BĐS quy mô lớn...

Sự liên kết đó sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với sự nhận lời tham dự Đại hội lần thứ 4 của VnREA vào ngày 15/10/2016, tại Hà Nội, của nhiều hiệp hội BĐS các nước, các đại diện các tập đoàn, công ty nước ngoài đang và sẽ đầu tư vào BĐS tại Việt Nam.

Ông đánh giá như thế nào về xu hướng của FDI vào BĐS Việt Nam trong thời gian tới. Chúng ta cần làm gì để đón nhận xu thế này?

Từ thực tiễn kết quả đầu tư từ nguồn vốn FDI được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT công bố nhiều năm gần đây, cho thấy FDI vào BĐS Việt Nam trong thời gian qua, kể cả trong thời kỳ suy giảm chung 2009 - 2012, vẫn luôn đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các ngành nghề thu hút FDI hàng năm, chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Xu thế này, qua các hoạt động đầu tư thực tiễn gần đây của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản, như của các tập đoàn Aeon, Taissei, Haseko, Sumitomo, Mitsubishi… và sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ như LVS, cho thấy xu hướng FDI vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam trong thời gian tới.

Về chính sách mời gọi đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam, các nhà đầu tư ngoại thường “lấn cấn” tính ổn định của hệ thống quy định, chế tài liên quan. Điều này, chúng ta đã giải quyết ra sao, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư vào BĐS?

Vấn đề đặt ra hiện nay đối với chúng ta là nên đón nhận dòng vốn này trong thời gian tới như thế nào. Đó không phải chỉ là việc lựa chọn cẩn thận nhà đầu tư trên cơ sở nắm rõ lịch sử, thành tựu của họ đã đạt được trong quá khứ và thực trạng hoạt động hiện nay của họ và của các DN Việt khi tiến hành liên kết, liên doanh đầu tư.

Nhà nước cần có công bố quy hoạch rõ ràng về đầu tư phát triển thị trường BĐS, trong đó có định hướng rõ rệt cho FDI trên cơ sở đã huy động tối đa nguồn lực trong nước, trên cơ sở đó, chính quyền các địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các DN triển khai thực hiện.

Ngoài ra, cần tiến hành rà soát lại ngay thực trạng các dự án BĐS FDI đã được cấp phép, đặc biệt các dự án có quy mô lớn, để có các giải pháp xử lý phù hợp đối với các dự án chậm triển khai...

Đồng thời, các bộ ngành liên quan rà soát lại hệ thống các văn bản pháp quy, bao gồm cả các luật, nghị định của Chính phủ, thông tư, thủ tục hành chính của các bộ liên quan đến đầu tư, kinh doanh, tài chính, tín dụng, đất đai, BĐS để điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh cho phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho các DN cả trong và ngoài nước đang đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực BĐS.


DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh