Top

EVN TP.HCM đã “chịu” đầu tư điện cho dự án bất động sản nhằm giảm giá nhà ở

Cập nhật 12/08/2016 09:24

Thông tin này vừa được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề cập trong văn bản gửi lãnh đạo TP.HCM, các bộ ngành liên quan chiều ngày 11/8.

EVN TP.HCM và HoREA đã tìm được tiếng nói chung về chi phí đầu tư hệ thống điện cho dự án nhà ở - Ảnh: Huyền Châm.

Cụ thể, ngày 9/8 vừa qua, HoREA và Tổng Công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã có cuộc họp làm việc nhằm thảo luận, tìm cơ chế giải quyết các bất hợp lý nhiều năm qua trong việc đầu tư hệ thống cấp điện đến đồng hồ nhà, căn hộ của dự án bất động sản.

Sau khi trao đổi, thảo luận cởi mở và thẳng thắn, Hiệp hội và EVN HCMC đã có ý kiến về một số nội dung liên quan đến vấn đề trên.

Đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư mà chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, chủ đầu tư trực tiếp liên hệ với Công ty Điện lực để thỏa thuận ranh giới đầu tư trên cơ sở quyết định chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền.

“EVN HCMC cam kết sẽ thực hiện đầu tư hệ thống cung cấp điện cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư đến trạm biến thế cung cấp điện cho dự án, và từ trạm biến thế đi cáp tổng hạ thế cấp điện đến mỗi tủ điện tổng cung cấp điện cho từng tầng của dự án. Riêng các nhánh mắc điện (âm tường) xuất phát từ tủ điện tổng để cung cấp điện đến từng điện kế tại mỗi căn hộ, thì sẽ do chủ đầu tư thực hiện để đồng bộ với quá trình xây dựng các tòa nhà của chủ đầu tư. Chi phí đầu tư hệ thống cấp điện này không được tính vào giá thành dự án của chủ đầu tư”, văn bản nêu.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, để thực hiện được theo cơ chế như trên, Hiệp hội sẽ chủ động phối hợp với EVN HCMC cung cấp thông tin cụ thể cho các chủ đầu tư, để nắm vững quy trình, phối hợp, thỏa thuận với các Công ty Điện lực về phạm vi và khối lượng đầu tư, làm cơ sở trình cho cấp có thẩm quyền ra quyết định đầu tư, có nêu rõ trách nhiệm đầu tư giữa hai bên, tạo thuận lợi cho các bên thực hiện dự án.

Về trách nhiệm đầu tư hệ thống cung cấp điện đến điện kế nhà, căn hộ trong các dự án nhà ở thương mại, EVN HCMC vẫn giữ ý kiến về việc chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện, sau đó bàn giao tài sản này cho Công ty Điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án như cơ chế hiện nay.

EVN HCMC cho rằng trong giai đoạn hiện nay, đối với các dự án nhà ở thương mại trung cao cấp và cao cấp, chủ đầu tư phải bỏ vốn đầu tư toàn bộ hệ thống cấp điện (chi phí này được tính vào giá bán cho người mua nhà), sau đó bàn giao tài sản này cho Công ty Điện lực sở hữu, quản lý, vận hành và bán điện cho các hộ dân trong dự án.

Nhưng đối với các dự án nhà ở thương mại bình dân quy mô nhỏ và vừa (1-2 phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền (khoảng từ 22 triệu đồng/m2 trở xuống); và các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (căn hộ cho thuê với giá khoảng 5 triệu đồng/tháng trở xuống), Hiệp hội đề nghị EVN HCMC trực tiếp đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng như cơ chế áp dụng đối với dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư. Trong trường hợp chủ đầu tư đã bỏ vốn đầu tư xây dựng hệ thống cấp điện dự án nhà ở thương mại bình dân và bàn giao cho Công ty Điện lực thì đề nghị EVN HCMC hoàn trả lại chi phí này cho chủ đầu tư để có điều kiện giảm giá bán, giá cho thuê cho người tiêu dùng.

Về hạch toán tài sản hệ thống điện mà doanh nghiệp đã bàn giao cho ngành điện, Hiệp hội cho rằng loại nhà ở thương mại vừa túi tiền và loại căn hộ cho thuê giá rẻ có tỷ lệ dân vào ở rất cao (trên 90%), đề nghị EVN HCMC đầu tư hệ thống cấp điện đến tủ điện tầng của tòa nhà, đồng hành cùng chủ đầu tư trong quá trình xây lắp công trình. Trong trường hợp chủ đầu tư bỏ vốn đầu tư hệ thống cấp điện thì kiến nghị các cấp thẩm quyền và EVN xem xét chấp thuận cho hoàn trả chi phí đã đầu tư hệ thống điện tại các khu nhà ở thương mại giá thấp nêu trên cho chủ đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE