Top

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vay Trung Quốc thêm 250 triệu USD

Cập nhật 12/05/2017 15:05

Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông vừa được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Theo đó, Việt Nam vay thêm Trung Quốc 250,62 triệu USD để phục vụ Dự án.


Dự án đường Cát Linh - Hà Đông vay bổ sung thêm 250,62 triệu USD

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, chiều 11/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông vay bổ sung 250,62 triệu USD. Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết Hiệp định với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank). Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.

Được biết, số vốn hơn 250 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất từ cách đây 3 năm, năm 2016 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Trung Quốc, hai bên đã làm việc về khoản vốn bổ sung này. Đến nay, khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông mới chính thức được ký kết.

Cần phải nói thêm rằng, theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên Dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD (tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu - PV), tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.

Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã được Trung Quốc bàn giao vào tháng 2/2017

Về tiến độ tổng thể của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay khối lượng xây lắp công trình của Dự án, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện các nhà ga.

Đường ray chính tuyến dài hơn 28.000 mét và 1.200 mét đường ray đường thử tàu đã hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu.

Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang thi công nhưng vẫn chậm. Sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toán và nhất là thiếu vốn.

Đại diện Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thừa nhận nguyên nhân Dự án bị chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành, China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.

Tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng thêm hơn 300 triệu USD so với kế hoạch Dự án ban đầu

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có Công hàm gửi China Eximbank và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ tạo điều kiện tối đa để đẩy nhanh thủ tục thanh toán cho dự án. Khi được tháo gỡ khó khăn về vốn thì Tổng thầu EPC và các nhà thầu mới có thể triển khai thi công để bù lại thời gian đã bị chậm.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 Dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 Dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí