Top

Đua nhau học chứng chỉ hành nghề giao dịch bất động sản

Cập nhật 18/11/2008 01:00

Nắm bắt quy định của Bộ Xây dựng từ 1/1/2009 các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, các trung tâm đào tạo mọc lên như nấm, và người người đua nhau đi học để lấy chứng chỉ.

Trong những ngày qua, ở TP.HCM rộ lên phong trào nhân viên các công ty kinh doanh đua nhau đi học ở các cơ sở đào tạo về kinh doanh và môi giới bất động sản (BĐS). Tại một cơ sở của Viện Quản trị và Hành chính trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, người nữ nhân viên ghi danh cho biết đa số những người theo học các lớp này phần lớn là nhân viên của các công ty kinh doanh địa ốc, các sàn giao dịch BĐS.

Theo nữ nhân viên này, càng về cuối năm, lượng người có nhu cầu học tăng lên rất đông. Lý do vì theo Nghị định 153 và Thông tư 13, Bộ Xây dựng quy định từ 1/1/2009 các cá nhân và pháp nhân hành nghề trong lĩnh vực BĐS phải có chứng chỉ hành nghề, nếu không có sẽ bị cấm hoạt động.

Nam, một người đi ghi danh tại cơ sở trên đường Hoàng Diệu, cho biết anh đang là nhân viên môi giới của một công ty kinh doanh BĐS tại quận 4. Nam nói rằng hiện nay các bạn và đồng nghiệp của anh đi học rất đông, để kịp lấy chứng chỉ trước thời điểm 1/1/2009.

TP.HCM hiện có trên dưới 5.000 đơn vị kinh doanh BĐS, nhưng số được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực này rất hiếm hoi. Kể từ khi Bộ Xây dựng ban hành quy định này và trực tiếp cấp phép, thời gian gần đây các trung tâm, cơ sở đào tạo liên tục được thành lập như nấm sau mưa. Theo website của Bộ Xây dựng, đến nay đã có 61 đơn vị được cấp giấy phép lập cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS, định giá BĐS và quản lý, điều hành sàn giao dịch BĐS.

Thành lập cơ sở đào tạo nhiều nhất là các công ty kinh doanh BĐS, kế đến là các Viện và trường đại học mà chủ yếu là Đại học Kinh tế. Một trong những thuận lợi của các cơ sở đào tạo là hiện Bộ Xây dựng đã có một chương trình khung, các cơ sở theo chương trình này và soạn nội dung giảng dạy.

Thử dạo một vòng quanh vài cơ sở đào tạo kinh doanh BĐS ở TP.HCM, cơ sở nào cũng có lớp vừa khai giảng, với vài chục học viên mỗi lớp. Các cơ sở Sacomreal Training, IFA, Đại học Kinh tế đã đào tạo xong 6 khóa học trước đó với gần ngàn học viên, hiện đang trong thời gian chờ Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo Giáo sư Lê Đình Thắng, làm việc về bộ môn Bất động sản và Địa chính ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, lĩnh vực môi giới nhà đất có một vai trò rất quan trọng trong thị trường BĐS. Những người này là cầu nối thông tin cho khách hàng, hỗ trợ vay vốn, tư vấn pháp luật…, nhờ đó giúp tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên hiện nay cái nhìn của xã hội về giới này vẫn còn định kiến, xem là các “cò đất”, vì vậy việc nhân viên môi giới trang bị chuyên môn để tiến tới chuyên nghiệp hơn là điều rất cần thiết. Và đó là cơ sở để tiến đến xây dựng một môi trường môi giới BĐS chuyên nghiệp.

Tuy nhiên hiện nay một số chuyên gia và nhà quản lý có lo ngại, tình trạng chạy đua lấy chứng chỉ như hiện tại dễ dẫn đến tình trạng đào tạo kém chất lượng. Điều các nhà quản lý cho rằng đáng lo là có thể xảy ra tình trạng mượn danh bung ra dạy theo kiểu thời vụ, do nhu cầu học chạy đua với thời hạn cuối của Nghị định 153.

Một trong những yếu tố dẫn đến hạn chế về chất lượng đào tạo là vấn đề người giảng dạy. Với trên 60 cơ sở đào tạo chủ yếu tập trung ở hai đầu Hà Nội và TP.HCM, chương trình gồm 3 lớp là môi giới BĐS, điều hành sàn giao dịch BĐS và thẩm định BĐS với tổng cộng trên 200 tiết dạy, chắc chắn không thể có một lực lượng giảng viên đáp ứng.

Thêm vào đó, quyết định số 29 về khung đào tạo, bồi dưỡng môi giới, định giá và điều hành sàn giao dịch BĐS với các điều kiện rất "mở" như không quy định cụ thể cơ sở nào được phép đào tạo, giảng viên nào có kinh nghiệm cụ thể được phép giảng dạy. Vì vậy trong phần giới thiệu của một số cơ sở, bên cạnh một số giảng viên là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cũng còn có một số là nhân viên, trưởng phòng kinh doanh các công ty kinh doanh địa ốc, mà trình độ chưa thể thẩm định được, dễ dẫn đến tình trạng sẽ có trung tâm không có chất lượng.

>Quy định mới về cấp chứng chỉ môi giới, định giá BĐS
>Đã có 22 cơ sở đào tạo bất động sản


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet