Top

Dự án TP sông Hồng sẽ thành hiện thực

Cập nhật 28/11/2007 16:00

Không có nhiều thay đổi trong dự thảo mới nhất về quy hoạch thành phố sông Hồng do tổ dự án đưa ra hôm qua so với lần công bố hồi tháng 9 với mức đầu tư dự kiến vẫn gần 7,1 tỷ USD. Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn thẩm định.

Đó là khẳng định của ông Tô Anh Tuấn, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội. Ông Tuấn tin tưởng vào tính khả thi của dự án và đồng tình với ý kiến của các chuyên gia khi cho rằng, dự án cần phải được thẩm định một cách khoa học.

Dự kiến khoảng đầu năm 2008, tổ dự án sẽ tiến hành triển lãm rộng rãi. Thời gian triển lãm sẽ kéo dài khoảng 6 tháng đến 1 năm. Thông tin về dự án sẽ được cung cấp đầy đủ hơn để đông đảo quần chúng nhân dân theo dõi, góp ý.

Ông Koo Yo Han, Trưởng đại diện Hà Nội của tổ dự án cho biết, đã có một bản nghiên cứu khoa học bài bản và sẽ cung cấp để các chuyên gia thẩm định.

Theo dự thảo mới nhất, tổng chi phí dự án vẫn giữ ở mức gần 7,1 tỷ USD trong đó bao gồm hơn 1,9 tỷ USD chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng và gần 5,2 tỷ USD cho việc bồi thường, giải tỏa và phát triển đô thị. Số hộ di dời là 39.100 hộ tương đương với khoảng 180.000 dân. Điểm mới nhất của dự thảo lần này là các số liệu cụ thể hơn về chế độ thủy văn của sông Hồng mà Tổ dự án đưa ra.

Các chuyên gia đều tỏ ra đồng tình về sự cấp thiết cần có một dự án quy mô tổng thể như ý tưởng của tổ dự án. Nhưng với những gì mà báo cáo đưa ra thì chưa đủ độ tin cậy khoa học cho tính khả thi của dự án.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Hợi, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thủy Lợi những số liệu mà tổ dự án đưa ra trong báo cáo lần này vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Tổ dự án cần phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học Việt Nam. Ông Hợi nhấn mạnh, cần phải có kết quả thử nghiệm trên các mô hình vật lý hiện đại thì mới đánh giá chính xác hơn về tính khả thi của việc chỉnh trị sông Hồng.

Theo Đô Thị