Top

Dự án ồ ạt hồi sinh sau nhiều năm đình trệ

Cập nhật 18/01/2015 06:54

Được ngân hàng và đối tác bơm vốn, nhiều doanh nghiệp TP HCM đang tái khởi động dự án "ngủ đông" mấy năm qua, đồng thời đua nhau tung hàng ra thị trường.

Dự án City Gate Tower được công bố năm 2010, khởi công năm 2011 nhưng do thị trường khó khăn nên chủ đầu tư dừng triển khai 4 năm liền. Cuối năm 2014 nhờ quỹ đầu tư Nhật Creed Group rót vốn, Công ty Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) đã tái khởi động dự án và mở bán vào đầu năm 2015.

Sau khi được bơm vốn, City Gate tăng 25% số lượng căn hộ (từ 700 lên thành 1.092 căn), chủ yếu là loại nhà 67-80 m2. Đại diện Công ty NBB cho biết, hiện dự án đã hoàn thành xong tài chính, tổng số tiền để triển khai đang được bảo chứng và ký gửi tại Ngân hàng ACB bởi NBB và Creed Group.

Một dự án khác cũng tái khởi động trong giai đoạn cuối năm 2014 đầu năm 2015 là Vista Verde, quận 2. Trước đây dự án này từng được biết đến với tên gọi Beau Rivage do Capitaland Singapore làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi làm xong móng, dự án dừng thi công một thời gian dài do thị trường trầm lắng.

Đến giữa cuối năm 2014 Beau Rivage tái xuất với tên gọi Vista Verde. Hiện dự án này được chào bán với mức chiết khấu trực tiếp vào giá bán căn hộ đến 14%. Số lượng căn hộ của dự án trước đây là 962 căn nay tăng lên thành 1.152 căn hộ.

Đầu năm 2015, Hưng Thịnh Corp bơm vốn để tái khởi động dự án Khu cao ốc văn phòng và căn hộ cao cấp tại quận Tân Bình do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước làm chủ đầu tư. Dự án này đã được đổi tên thành Sky Center, dự kiến sẽ mở bán vào tháng 3/2015.


Một dự án vừa được tái khởi động đầu năm 2015 sau nhiều năm đình trệ. Ảnh: Vũ Lê

Cũng vừa tỉnh giấc ngủ đông từ đầu năm 2015, dự án Fortune Apartments, thuộc quận Thủ Đức đang rục rịch bung hàng dưới hình thức nhận giữ chỗ. Chủ đầu tư dự án này đã xây xong móng và bán dự án từ năm 2008. Thế nhưng, do mãi lực của dự án thời điểm này yếu nên doanh nghiệp tạm dừng thi công. Đến cuối năm 2014 Fortune Apartments hưởng lợi từ việc mở đường (vị trí mặt tiền đại lộ Phạm Văn Đồng), lại được ngân hàng hứa hẹn rót vốn, cộng thêm thanh khoản thị trường tốt dần nên chủ đầu tư mạnh dạn tái khởi động dự án.

Tương tự, Công ty Cotec Asia (trụ sở tại TP HCM) là thành viên của Cotec Group, cũng rục rịch khởi động lại dự án Blue Sapphire Resort 5 sao ở Vũng Tàu sau 4 năm im hơi lặng tiếng. Từ năm 2010, do khó khăn về tài chính nên chủ đầu tư tạm dừng thi công. Giữa tháng 1/2015 được HD Bank tài trợ 300 tỷ đồng trong 6 năm nên dự án đã được khởi động trở lại.

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản CPR, Trần Thị Cẩm Tú đánh giá, hàng loạt các dự án tỉnh giấc ngủ đông sau thời gian dài đình trệ đều nhờ dòng vốn của đối tác có tiềm lực tài chính hoặc bảo lãnh của nhà băng.

Theo bà Tú, sự phối hợp này sẽ làm khách hàng yên tâm hơn về khả năng triển khai dự án và sẽ giải quyết một lượng lớn hàng tồn kho. Các thương vụ bơm vốn hồi sinh dự án kiểu này gần như là phao cứu sinh cho chủ đầu tư và các khách hàng đã mua dự án mở bán trước đây.

Phó giám đốc kinh doanh tiếp thị của Công ty cổ phần kinh doanh địa ốc Him Lam, Ngô Đình Hãn đánh giá: "Các dự án bất động sản tái khởi động cho thấy tín hiệu tốt của thị trường bất động sản sau 7 năm dài trầm lắng. Mãi lực của thị trường bất động sản cuối năm 2014 tăng cao và dự báo cho năm 2015 cũng sẽ theo xu hướng khả quan là động lực thúc đẩy các dự án hồi sinh nhiều hơn".

Theo ông Hãn, các dự án ồ ạt tái xuất tạo nên xu hướng lạc quan đón đầu một chu kỳ tăng trưởng mới tốt hơn. Giới đầu tư kinh doanh bất động sản nhận thấy cơ hội phía trước khi kinh tế vĩ mô và các chính sách hỗ trợ thị trường được điều chỉnh theo hướng tích cực. Lộ trình giảm sâu lãi suất giúp cho việc di chuyển dòng tiền từ tiết kiệm lưu thông vào bất động sản nhiều hơn, tâm lý chờ đợi của nhà đầu tư được giải phóng.

Chuyên gia này cho rằng các dự án bất động sản tái khởi động sẽ có cơ hội về đích tốt hơn nếu tiềm lực tài chính của chủ đầu tư được củng cố, sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và có tính cạnh tranh cao. Hiện nay những dự án nào có thêm sự vượt trội về đặc tính sản phẩm, giải pháp bán hàng tốt như giá cả phù hợp, phương thức thanh toán linh hoạt sẽ dễ thành công hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress