Top

Dự án nào được phân lô, bán nền?

Cập nhật 27/05/2013 08:26

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ đang đưa ra đề xuất, đối với các đô thị mới, các căn nhà nằm trên trục đường chính 40m trở lên chủ đầu tư sẽ xây dựng nhà, còn những trục đường 30m cho phép chủ đầu tư được phép bán lô.

Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển. Theo đó, sẽ có những khu vực được phân lô bán nền. Nghĩa là người dân mua đất có hạ tầng và được tự xây dựng.

Theo ông Nguyễn Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng: “Đây là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, tuy nhiên không phải dự án nào cũng được tự xây. Những dự án cho phép người dân tự xây dựng phải đáp ứng các tiêu chí phù hợp với công tác quản lý đô thị. Khả năng các dự án vùng ven trung tâm, các dự án tái định cư sẽ nằm trong diện được ưu tiên thực hiện theo cơ chế này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ Xây dựng đang đề xuất, đối với các đô thị mới, các căn nhà nằm trên trục đường chính 40m trở lên chủ đầu tư sẽ xây dựng nhà, còn những trục đường 30m cho phép chủ đầu tư được phép bán lô. Đối với trường hợp tự xây, người dân phải xây dựng theo đúng thiết kế của chủ đầu tư và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như khoảng lùi, chiều cao...


Đề xuất này được đưa ra dựa trên thực tế, hiện nay rất nhiều các chủ đầu tư dự án đã áp mức giá tiền xây thô lên đến rất cao như dự án Kim Chung – Di Trạch tiền xây thô nhà liền kề diện tích 100m2 là 1,7 tỷ đồng, dự án Dương Nội tiền xây thô biệt thự hơn 2 tỷ đồng, dự án Geleximco tiền xây thô liền kề 100 m2 khoảng 1,2-1,5 tỷ đồng.... Việc áp giá xây thô cao đã gây ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của rất nhiều người dân. Bởi, có nhiều người mua nhà chỉ có đủ tiền để mua đất và xây nhà 2 tầng nhưng có rất nhiều dự án bắt buộc mua nhà xây thô 3-4 tầng. Thêm vào đó, rất nhiều dự án chủ đầu tư đã giao khoán việc xây dựng cho các nhà thầu vì vậy chất lượng không được đảm bảo. Nếu cho người dân tự xây, họ vừa tiết kiệm được chi phí vừa có thể quản lý được chất lượng công trình một cách tốt nhất.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, đây là thông tin đáng mừng và nhiều người mua nhà đang có tâm lý chờ đợi những dự án nào sẽ được phân lô, bán nền, dự án nào người dân sẽ được tự xây dựng. Bởi nếu mua nhà tại các dự án diện này, người mua chỉ phải trả tiền đất mà không phải quá lo lắng về tiền xây dựng. Điều này sẽ khiến giá trị một sản phẩm bất động sản giảm xuống và tính thanh khoản sẽ được nâng lên.
DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia