Top

Dự án Eurowindow Garden City chưa xong hạ tầng đã chào bán

Cập nhật 07/11/2018 13:34

Giới thiệu ra thị trường, môi giới chào mời đặt cọc mua nhà từ nhiều tháng nay, nhưng dự án Eurowindow Garden City vẫn chưa xây dựng hạ tầng.

Chào bán từ nhiều tháng nay...

Chủ đầu tư dự án Eurowindow Garden City (phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là Công ty cổ phần Melinh PLAZA Thanh Hóa (thuộc Eurowindow Holding). Dự án có diện tích khoảng 67.000 m2, tọa lạc tại vị trí đắc địa, được ví như khu đất “kim cương” của thành phố Thanh Hóa, khi 2 mặt tiền dự án giáp 2 đại lộ lớn là đường Hùng Vương và đường Nguyễn Hoàng.

Theo quy hoạch, dự án gồm các phân khu chức năng như khu căn hộ cao cấp và khu nhà phố thương mại, với 216 căn nhà phố. Với vị trí đắc địa, sản phẩm nhà phố thương mại tại dự án Eurowindow Garden City được giới thiệu là sản phẩm có cơ hội sinh lời cao và hấp dẫn bậc nhất trên thị trường hiện nay.

Hạ tầng dự án Eurowindow Garden City hiện chưa được xây dựng xong.

Trên nhiều phương tiện truyền thông, thông tin như “các nhà đầu tư ùn ùn đăng ký mua nhà phố Eurowindow Garden City, khách hàng phải xếp hàng chờ bốc thăm quyền mua…” từ tháng 4/2018. Ngoài kênh truyền thông chính thức những web về bất động sản cũng dễ dàng tìm thấy các thông tin mua bán về dự án này.

Liên hệ với một môi giới bán dự án này, chúng tôi dễ dàng nhận được một bản “Thỏa thuận đặt mua nhà phố thương mại dự án Eurowindow Garden City” do Sàn giao dịch bất động sản chi nhánh công ty cổ phần Eurowindow Holding. Thỏa thuận này xác định rõ số tiền đặt mua, vị trí căn hộ, dự kiến giá trị hợp đồng mua bán.

... nhưng hạ tầng mới bắt đầu xây dựng

Dù được quảng cáo và chào bán rầm rộ từ nhiều tháng nay, nhưng tại dự án Eurowindow Garden City vẫn chỉ đang san lấp mặt bằng. Ngoài một số máy xúc, máy ủi đang hoạt động thì dự án gần như vẫn chỉ là bãi đất trống.

Ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch UBND phường Đông Hải (thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đã thấy dự án Eurowindow Garden City được mở bán từ rất lâu rồi. Dự án được tỉnh, thành phố chấp nhận chủ trương đầu tư, đất cũng được bàn giao cho chủ đầu tư. Ông Thành cũng cho biết có cả tin nhắn mời mua nhà ở dự án Eurowindow Garden City Thanh Hóa gửi vào máy điện thoại của ông.

“Thông tin chủ đầu tư mở bán từ lâu rồi, một số người quen cũng hỏi tôi về dự án nhưng chủ đầu tư cũng không liên hệ với phường. Theo quy định thì chủ đầu tư phải làm việc với các sở, ngành khi đủ điều kiện để mở bán” – ông Thành nói.

Ông Lê Bá Hải, Trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng - Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, theo văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Thanh Hóa thì Dự án Eurowindow Garden City Thanh Hóa hoàn thành năm 2020.

“Quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định khác của pháp luật hiện hành thì dự án Eurowindow Garden City Thanh Hóa chưa đủ điều kiện để bán. Do vậy, nếu chủ đầu tư bán thì sẽ vi phạm quy định của pháp luật” – ông Hải nói.

Sở Xây dựng Thanh Hóa đang yêu cầu chủ đầu tư báo cáo nội dung này. Nếu phát hiện vi phạm, Sở Xây dựng sẽ xử lý vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định./.

Điều 194 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở; dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê, Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai về Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, thì chủ đầu tư chỉ được bán đất nền dự án (hay còn gọi là phân lô, bán nền) khi được UBND cấp tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền, đồng thời thỏa mãn điều kiện sau:

(i)      Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

(ii)     Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt;

(iii)    Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

(iv)    Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

(v)     Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này (Điều 41 Nghị định 43)./.


DiaOcOnline.vn - Theo VOV