UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai vừa kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP HCM kéo dài tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên thêm về phía địa phương của mình.
Theo các chuyên gia, dù chi phí xây dựng khá đắt đỏ, nhưng việc tuyến metro nối với các tỉnh thành công sẽ tạo động lực để kết nối vùng, phát triển giao thông công cộng không chỉ TP HCM mà cả các tỉnh lân cận.
Giảm ùn tắc, tạo động lực phát triển
Ngày 16/4, UBND tỉnh Đồng Nai xác nhận đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho nghiên cứu, bổ sung kéo dài thêm tuyến metro số 1 từ Suối Tiên (quốc lộ 1) đến ngã tư Vũng Tàu với chiều dài 4,7 km.
Tỉnh này khẳng định đủ quỹ đất để bố trí tuyến đường sắt đô thị và nhà ga qua Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (gần ngã tư Vũng Tàu). Nếu dự án được chấp thuận sẽ thuận lợi vì Đồng Nai đã bố trí sẵn hành lang để làm dự án và khối lượng giải phóng mặt bằng không lớn.
Dong Nai, Binh Duong muon ket noi metro TP HCM hinh anh 1
Tuyến metro số 1 ở khu vực Suối Tiên. Đồng Nai và Bình Dương đề xuất kết nối từ đây để giảm áp lực giao thông .
|
Sơ đồ hai phương án đề xuất của Đồng Nai và Bình Dương.
|
Buýt nhanh TP HCM - Bình Dương: hơn 6.200 tỷ đồng
Trong khi vừa nghiên cứu phương án xây dựng metro nối TP HCM - Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương vừa nghiên cứu loại hình giao thông công cộng khác là xe buýt nhanh (BRT) chạy dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn với chi phí thấp hơn metro.
Trong báo cáo cuối kỳ dự án BRT, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất tuyến BRT TP HCM - Bình Dương sẽ dài tổng cộng 30,8 km, gồm 15 trạm dừng với điểm đầu là TP mới Bình Dương và cũng sẽ kết nối với hệ thống metro của TP HCM tại nhà ga Suối Tiên.
Theo đề xuất của JICA, tổng mức đầu tư của dự án từ 5.400 tỷ đồng tới hơn 6.200 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 - 2020 với mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Các đề xuất này của JICA vẫn đang được UBND tỉnh Bình Dương xem xét trước khi có quyết định chính thức.
Bộ Giao thông vận tải ủng hộ
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT ủng hộ đề xuất kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên của UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.
Trong nghiên cứu quy hoạch về các tuyến đường sắt đô thị của TP HCM trước đây đã xác định tuyến Bến Thành - Suối Tiên định hướng kéo dài đến các thành phố vệ tinh như Biên Hòa, Bình Dương.
Quyết định số 568 của Thủ tướng ban hành năm 2013 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 cũng thể hiện điều này.
Theo ông Đông, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời các địa phương về đề xuất kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Bình Dương và Biên Hòa, đồng thời đề nghị các địa phương phối hợp với TP HCM và TP HCM chủ trì để nghiên cứu rồi chốt lại phương án kết nối, báo cáo Thủ tướng.
TP HCM phải chủ trì bàn bạc với các địa phương vì tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên xuất phát từ TP HCM, vấn đề liên quan tới quy hoạch của TP HCM thì thành phố này chủ trì. Còn Bộ GTVT phối hợp với các địa phương, cho đơn vị tư vấn nghiên cứu thẩm tra, thẩm định phương án đề xuất từ các địa phương.
Ông Đông cho biết để kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thì về mặt kỹ thuật, việc kết nối qua các địa phương tại các ga không phải là vấn đề phức tạp.
“Đó là về mặt quy hoạch. Còn về mặt chuẩn bị đầu tư phải phụ thuộc vào nhu cầu tăng trưởng của vận tải để thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư tiếp theo. Đối với đường sắt đô thị thì đầu tư ở địa phương nào địa phương đó làm chủ đầu tư dự án, tổ chức huy động nguồn vốn để thực hiện chứ không phải vốn của trung ương” - ông Đông cho biết.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: