Top

Đơn đặt hàng, tìm kiếm đất nền giảm 20%

Cập nhật 24/06/2021 14:30

Đại dịch bùng phát và diễn biến phức tạp khiến lượng tìm kiếm, đặt hàng đất nền giảm 10-20% do nhà đầu tư bị "đứt gãy" dòng tiền ngắn hạn.

Colliers Vietnam vừa công bố báo cáo diễn biến thị trường đất nền TP HCM và các vùng phụ cận từ cuối tháng 4 đến tháng 5, rơi vào đợt cao điểm dịch bệnh bùng phát với các phản ứng khá tiêu cực từ giới đầu tư. Trong tháng 5, dữ liệu khảo sát thị trường của đơn vị này ghi nhận lượng thông tin truy vấn (tìm kiếm và đặt hàng) đất nền đã giảm từ 15-20% so với tháng trước đó.

Trước đây, thông tin về việc có khả năng quy hoạch một số huyện lên quận hoặc thành phố trực thuộc TP HCM khiến đất nền tại Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ hoặc Nhà Bè được tìm kiếm nhiều thì nay đã giảm mạnh.

Tương tự, các tỉnh lân cận TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An hay Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận các thông tin tìm kiếm về đất nền giảm 10-12% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 5. Trong số các tỉnh thành này, Long An đang ghi nhận có hiện tượng dư thừa nguồn cung đất nền.

Bất động sản ở TP HCM. Ảnh: Như Quỳnh

Ông David Jackson, CEO Colliers Vietnam cho biết, nguyên nhân lượng tìm kiếm và đặt hàng đất nền hạ nhiệt nhanh chóng vì không ít nhà đầu tư đã bị "đứt gãy" dòng tiền trong các đợt bùng phát của Covid-19, điển hình nhất là bị chôn vốn. Cá biệt có một số trường hợp phải xả hàng bằng với giá mua vào hoặc bán dưới mức giá kỳ vọng, thậm chí xảy ra các tình huống bán dưới giá vốn do áp lực tài chính (dùng đòn bẩy vốn vay). Điều này ảnh hưởng nặng nề đến thanh khoản của phân khúc đất nền.

Theo ông David Jackson, phản ứng này là hoàn toàn bình thường trong bối cảnh đợt dịch mới diễn biến khó lường hơn các đợt trước. Thị trường đất nền dù từng là "con gà đẻ trứng vàng" của giới đầu tư cũng khó tránh khỏi tác động tiêu cực trong ngắn hạn, thậm chí cần thêm nhiều thời gian để hồi phục.

CEO Colliers Vietnam đánh giá, trong nửa thập kỷ trở lại đây, đất nền tại các khu vực vùng ven của TP HCM luôn nằm trong danh mục ưa thích của nhà đầu tư nhờ tốc độ tăng giá mạnh. Nhưng cũng như nhiều phân khúc khác, giai đoạn này, đất nền chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch và trong khoảng 6 tháng tới, rất khó để phân khúc này trở lại nhộn nhịp như thời hoàng kim.

Động lực quan trọng khiến phân khúc đất nền trở nên sôi động chính là cơ sở hạ tầng. Hiện tại, nhiều nguồn lực được tập trung để chống dịch. Một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm đã phải tạm ngưng hoặc thi công không đạt được tiến độ đã đề ra.

Ngoài ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây nên, việc một bộ phận môi giới lợi dụng thông tin quy hoạch sân bay, cao tốc, cầu cảng... để tạo sóng ảo, thổi giá đất lên quá cao trong đợt sốt đất vừa qua tại một số địa phương cũng khiến các nhà đầu tư cảnh giác hơn. Ngay cả khi đại dịch được kiểm soát, nhà đầu tư cũng sẽ không vội vã trở lại phân khúc đất nền sớm vì tâm lý thận trọng có xu hướng dẫn dắt thị trường.

Ông David Jackson dự báo, điểm sáng hiếm hoi cho giới đầu tư tài sản là thông tin tích cực từ chiến dịch tiêm ngừa vaccine trên diện rộng hứa hẹn sẽ là chất xúc tác quan trọng đối với sự hồi phục của thị trường. Nếu Covid-19 được khống chế nhanh, nhiều dự án cơ sở hạ tầng sẽ được tái khởi động lại sớm, đây sẽ là động lực cải thiện nguồn lực đầu tư vào phân khúc đất nền, song chuyên gia này thừa nhận khó có thể kỳ vọng đà hồi phục trong ngắn hạn.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress