Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM vừa đề xuất xây cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương. Tổng vốn đầu tư dự tính khoảng 700 tỷ đồng, dự án do Công ty Tài Nguyên đề xuất và ứng vốn trước cho ngân sách để triển khai.
Tóm tắt
Một số doanh nghiệp địa ốc tại Tp.HCM đang có kế hoạch bắt tay nhau cùng làm hạ tầng giao thông nhằm vực dậy các dự án bất động sản của họ. Những doanh nghiệp này sẽ ứng vốn làm đường trước, sau đó đổi lại họ được hoàn một phần tiền mặt và một phần bằng đất.
Những doanh nghiệp này kỳ vọng việc mở đường, xây cầu mới sẽ khuyến khích được người mua nhà đến với dự án của họ, mở ra cơ hội cho những dự án đang "đắp chiếu".
Được biết, đường Lê Văn Lương là một trong những tuyến đường trục chính của quận 7 và huyện Nhà Bè. Trên tuyến có 4 cây cầu sắt (cầu Rạch Đỉa, cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi) với kết cấu dạng Bailey, Eiffel, khổ cầu rộng từ 3 - 3,3m lưu thông 2 chiều và không có lề bộ hành.
Các cầu sắt này mang tính chất tạm thời và đang dần xuống cấp nên tải trọng khai thác chỉ từ 1 - 3,5 tấn, tĩnh không thông thuyền không đảm bảo theo cấp sông, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông khu vực, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế năng lực vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy kết nối cụm cảng Hiệp Phước với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo Ông Vũ Anh Tâm, Tổng Giám đốc công ty Tài Nguyên, công ty này đã trình UBND Tp.HCM quy hoạch và thiết kế và đang chờ các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt dự án cầu Rạch Đỉa. Nếu được chấp thuận đầu tư thì đây sẽ là cơ hội cho các dự án bất động sản dọc tuyến đường Lê Văn Lương. Đổi lại doanh nghiệp sẽ được ngân sách hoàn trả một phần bằng tiền mặt, phần còn lại được đổi đất hoặc khấu trừ nghĩa vụ tài chính về đất ở các dự án của doanh nghiệp này.
Theo đề xuất của Công ty Tài Nguyên, đơn vị này sẽ ứng vốn trước vào ngân sách (bao gồm cả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) để thành phố triển khai đầu tư dự án cầu Rạch Đỉa, không tính lãi suất cho khoản vốn ứng trước này trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2016. Đề xuất của công ty Tài Nguyên còn cho thấy, Dự án xây dựng cầu Rạch Đĩa có quy mô dài 300m và rộng 40m đã được Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 nghiên cứu về quy mô đầu tư.
Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai cũng đã đề nghị đầu tư dự án cầu Rạch Đĩa và mở rộng đường Lê Văn Lương theo hình thức BT (đầu tư, chuyển giao). Một doanh nghiệp BĐS tại quận 7 khác là công ty Đầu tư xây dựng HLP cũng đã có kế hoạch hợp tác với 2 công ty trên để cùng tiến hành đầu tư xây dựng cầu Rạch Đĩa. Xác nhận với chúng tôi, một phó tổng giám đốc của công ty HLP cũng khẳng định rằng hiện các bên đang ngồi lại với nhau để cùng tìm ra chiến lược đầu tư tài chính hiệu quả nhất.
Đáng chú ý ở khu vực này là dự án chung cư Kenton Residences, đã được đầu tư xây dựng dở dang cách đây nhiều năm nhưng hiện vẫn đang "đắp chiếu". Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), chủ đầu tư dự án này cũng đã nỗ lực tìm giải pháp để vực dậy dự án cả về cơ cấu lại diện tích căn hộ cho tới giải pháp tài chính.
Được biết chủ đầu tư dự án này cũng đã nhận được quyết định của thành phố về việc cho phép điều chỉnh lại diện tích căn hộ. Ngoài ra, theo ông Vũ Anh Tâm, Tổng Giám đốc công ty Tài Nguyên, chủ đầu tư dự án Kenton Residences vấn đề lớn nhất hiện nay là vốn đầu tư cho dự án. Ông cũng tiết lộ đã rót tới 4.000 tỷ đồng cho khối đế dự án, đó là chưa kể số tiền lãi nhiều năm qua đang nợ ngân hàng BIDV.
Hiện BIDV đã chấp thuận cơ cấu lại nợ, và theo ông Tâm nếu BIDV không chấp thuận thì DN khó mà cầm cự và làm được gì trong nhiều năm qua. Song song việc tái cấu trúc cho dự án, công ty đang huy động từ một số đối tác chiến lược để có thể khởi động dự án này từ năm 2016.
DiaOcOnline.vn - Theo Trí thức trẻ
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: