Top

Đình chỉ dự án cải tạo chung cư: Người dân lại tiếp tục mỏi mòn

Cập nhật 16/12/2016 15:39

Dự án cải tại chung cư B6 Giảng Võ bị đình chỉ thi công vì chưa có giấy phép xây dựng khiến ngày nhận nhà của người dân càng thêm xa vời.

Dự án nhà B6 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội là một trong những dự án cải tạo chung cư cũ đầu tiên ở Hà Nội, và cũng là dự án nhiều “tai tiếng” khi đã hơn 10 năm trôi qua, sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và xảy ra không ít tranh chấp, vẫn chưa thể hoàn thành. Mới đây, dự án này lại bị UBND phường Giảng Võ ra quyết định đình chỉ thi công vì chưa có giấy phép xây dựng. Trong khi đó, hơn 100 hộ dân B6 vẫn đang mỏi mòn chờ đợi ngày được về chính căn nhà của mình.

Kể từ khi bắt đầu dự án cải tạo chung cư B6 Giảng Võ, cụ Nguyễn Huy Ứng tính từng này, từng tháng để được trở về tái định cư. Cụ Ứng chia sẻ, đã 11 năm 7 tháng trôi qua, nay tuổi ngày càng cao, sức càng yếu, không biết có sống được đến ngày dự án hoàn thành hay không?


Cụ Nguyễn Huy Ứng tính từng này, từng tháng để được trở về tái định cư.

Hơn 20 cụ đã mãi mãi đi xa, không còn cơ hội để nhìn lại căn nhà của mình. Tất cả cũng chỉ vì dự án chậm, rồi đến tranh chấp, rồi thay đổi thiết kế, bây giờ lại bị đình chỉ thi công vì chưa có giấy phép. Cụ Ứng thở dài, người dân cứ phải đi ở thuê, ở nhờ, đời sống rất khó khăn, vất vả.

“Tôi 95 tuổi rồi, yếu rồi, cũng muốn về nhà B6 và chết ở đấy. Tôi không muốn chết ở nơi tôi ở bây giờ. Tính cụ thể là 11 năm 7 tháng rồi mà vẫn lờ mờ thiết kế gì đó chưa làm được, đấy là điều mà dân rất đau lòng. Dân khổ nhất là cứ phải đi thuê nhà. Tôi đề nghị với Nhà nước là phải làm thế nào xây nhanh lên để chúng tôi trở về”, cụ Ứng nói

B6 Giảng Võ là một trong những dự án cải tạo chung cư cũ đầu tiên tại Hà Nội. Lúc đầu, chủ đầu tư là Công ty ICT, nhưng sau hơn 4 năm công ty này không thể thực hiện dự án, xảy ra mâu thuẫn giữa cư dân và doanh nghiệp. Trong khi đây là dự án cải tạo chung cư cũ đầu tiên được áp dụng mô hình người dân tự chọn chủ đầu tư, do đó người dân đã lựa chọn nhà đầu tư là Tổng Công ty 36 (thuộc Bộ Quốc phòng) làm nhà thầu thi công và đại diện chủ đầu tư, Công ty Mefrimex cung cấp vốn và được toàn quyền quyết định các phương án đầu tư, kinh doanh.

Sau 1 thời gian thi công, Công ty Mefrimex rơi vào khủng hoảng khiến dự án bị đình trệ và có văn bản gửi UBND thành phố xin trả lại dự án. Ngày 10/6/2015, UBND Thành phố có văn bản giao Tổng Công ty 36 được tiếp tục triển khai dự án B6; yêu cầu tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương thực hiện, đảm bảo chất lượng, bàn giao nhà cho các hộ dân chậm nhất trong tháng 12/2017. Nhưng đến thời điểm này, dự án B6 Giảng Võ lại đang ách tắc do bị đình chỉ thi công.

Ông Nguyễn Văn Long, người dân ở nhà B6 bức xúc cho biết, Phó Chủ tịch thành phố đã hứa là quyết tâm làm nhà B6 theo cơ chế đặc thù và giao cho Tổng Công ty 36 phải làm xong trước tháng 12/2017 để dân được định cư, nhưng cho đến bây giờ công trình mới xây được 70% của 3 tầng hầm lại bị đình chỉ.

Thực tế, Bộ Quốc phòng đã đề xuất với UBND thành phố Hà Nội cho phép thay đổi thiết kế và công năng dự án B6 từ thiết kế cũ với 4 tầng hầm, phần nổi là 1 tòa văn phòng 22 tầng và 1 tòa chung cư 19 tầng thành thiết kế 2 khối, mỗi khối gồm 4 tầng hầm và 28 tầng nổi.

UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành và chủ đầu tư, đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Quốc phòng và Sở Xây dựng Hà Nội về điều chỉnh quy hoạch, chiều cao của tòa nhà và thống nhất một số biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.

Ngày 17/2/2016, UBND thành phố Hà Nội có văn bản báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép Tổng Công ty 36 được triển khai dự án với quy mô chiều cao công trình là 28 tầng, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc về cải tạo chung cư cũ. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa có quyết định phê duyệt phương án kiến trúc; chưa có giấy phép xây dựng.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ xác nhận, ngày 17/11/2016, UBND phường đã ban hành Quyết định số 788 về đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Cụ thể, Tổng Công ty 36 chưa có giấy phép xây dựng mà mới chỉ có giấy phép cắm cọc đại trà.

“Nguyện vọng của người dân rất đồng thuận về việc xây dựng là phải có phép, nhưng có ý kiến là chính quyền phường phải tạo điều kiện. Tuy nhiên chính quyền phường chỉ tạo điều kiện trên cơ sở quy định của nhà nước, khi có giấy phép thì công ty mới được thi công”, ông Chiến cho biết.

Rõ ràng, đình chỉ thi công công trình khi chưa được phê duyệt phương án kiến trúc, chưa có giấy phép xây dựng là đúng. Nhưng điều đáng suy nghĩ là cả thập kỷ đã trôi qua, số phận dự án nhà B6 Giảng Võ vẫn lao đao khi ngay cả giấy phép xây dựng vẫn chưa có. Cứ đà này, hơn 100 hộ dân B6 lại tiếp tục hoang mang, cái mốc tháng 12/2017 có nhà tưởng chừng đã rõ nhưng vẫn rất xa vời.

Cả thập kỷ đã trôi qua, số phận dự án nhà B6 Giảng Võ vẫn lao đao khi ngay cả giấy phép xây dựng vẫn chưa có.

Dự án B6 Giảng Võ là bài học cho Hà Nội trong cải tạo chung cư cũ, từ bài học về lựa chọn nhà đầu tư đến các cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính, trong khi vẫn còn rất nhiều chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn Hà Nội cần cải tạo, xây dựng lại. Từ nỗi khổ của người dân B6 Giảng Võ, liệu hàng nghìn người dân đang ở các chung cư nguy hiểm có còn niềm tin để các chủ đầu tư thực hiện dự án tái định cư nữa hay không?

Còn trước mắt, điều mà hơn 100 hộ dân nhà B6 mong mỏi là các cơ quan Nhà nước sớm xem xét, phê duyệt phương án kiến trúc, cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư để dự án có thể về đích, người dân được trở về với căn nhà của mình sau bao tháng ngày ở thuê, ở tạm.


DiaOcOnline.vn - Theo VOV