Top

Nhà chung cư hạng trung:

Điểm nóng của thị trường

Cập nhật 21/11/2009 12:45

Trong vòng một tháng trở lại đây, lượng giao dịch tại các dự án trên địa bàn Hà Đông, khu vực Hà Nội mở rộng đều tăng chóng mặt, dù giá được đẩy lên hàng ngày, đặc biệt là các dự án khu căn hộ được coi là điểm nóng trên thị trường bất động sản hiện nay.

Sốt do nguồn cung còn hạn chế

Thị trường BĐS tại Hà Nội, sau cơn sốt đối với loại căn hộ có diện tích nhỏ, giá thấp của dự án Xa La (Hà Đông), 409 Lĩnh Nam (Hoàng Mai), thì “hiện tượng Nam Cường” được giới đầu tư BĐS coi là tiêu điểm của cơn sốt nhà chung cư hạng trung hiện nay.

Sức nóng trên sàn Nam Cường qua 2 đợt bốc thăm mua căn hộ tại dự án tổ hợp chung cư Lê Văn Lương Residentials cụm CT7, CT8 và khu khách sạn thương mại nhà ở HH2 thuộc đô thị mới Dương Nội (Hà Nội) càng cho thấy nhà mức giá rẻ và trung bình đang có sức thu hút lớn với cả giới đầu tư và người mua nhà để ở.

Thị trường căn hộ chung cư hạng trung sôi động chứng tỏ dòng sản phẩm nhà diện tích nhỏ có giá "mềm" đang âm thầm tạo sóng trên thị trường địa ốc. Nhiều khách hàng đã lựa chọn mua phân khúc này bởi rất phù hợp với túi tiền của họ.

Theo kết quả điều tra của CTCP báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) phỏng vấn trực tiếp 500 người tiêu dùng (NTD) cá nhân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Kết quả cho thấy, cứ 100 khách hàng mua bất động sản (BĐS) thì có 61,5% có nhu cầu mua nhà để ở và chung cư bình dân là sự lựa chọn tối ưu.

Đặc điểm loại hàng này là nằm ở các quận xa khu trung tâm nhưng kết nối giao thông thuận tiện, giá tầm 11-15 triệu đồng mỗi m2, phổ biến nhất là 12-13 triệu đồng mỗi m2. Đặc biệt, yếu tố quyết định là có diện tích vừa phải, nhà càng nhỏ giao dịch càng dễ dàng, nhanh chóng vì tổng giá trị căn hộ không vượt quá ngưỡng 800 triệu đồng một căn.

Như dự án tổ hợp chung cư Lê Văn Lương Residentials của Nam Cường bao gồm nhiều loại căn hộ có diện tích từ gần 60 m2 đến hơn 100 m2 với giá khởi điểm trên 14,3 triệu đồng hiện được nhiều khách hàng quan tâm, đặc biệt là những gia đình trẻ có thu nhập trung bình khá ở Hà Nội hiện nay.

Nhiều chuyên gia BĐS cho biết, sở dĩ phân khúc nhà diện tích nhỏ hiện là điểm nóng trên thị trường bởi vì quy ra giá thành căn hộ vừa túi tiền với đại đa số người dân nhập cư và trí thức trẻ đang sống, làm việc trên địa bàn thành phố. Trong khi nhu cầu rất lớn mà nguồn cung lại cực kỳ hạn chế đã dẫn đến tình trạng sốt nóng ở phân khúc này.
 

Nhiều dự án xây dựng căn hộ chung cư hạng trung mới được bắt đầu hy vọng sẽ làm giảm bớt sức nóng trên thị trường.



Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết, nhu cầu về nhà ở có diện tích nhỏ hiện nay thực sự rất lớn, đặc biệt là đối với các cặp vợ chồng trẻ với mức thu nhập trung bình. Vì vậy, các chủ đầu cũng nên quan tâm, xây dựng những loại hình chung cư này, vì những người trẻ có mức thu nhập trung bình chỉ có khả năng để mua nhưng căn hộ này mà thôi.

Còn ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, nhu cầu của những căn hộ này là rất lớn, mỗi năm nếu có từ 10.000 đến 20.000 căn vẫn tiêu thụ tốt. Khi nhu cầu ở rất lớn trong khi thị trường lại không đáp ứng được.

Cuối năm sẽ bớt “nóng”

Theo một số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ đây cho đến cuối năm, sẽ có thêm khoảng 4.000 căn hộ giá phải chăng được tung ra thị trường bất động sản.

Nắm bắt được nguồn cung này, tại TP Hồ Chí Minh hàng loạt chung cư có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang mọc lên trên địa bàn các quận 6, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức và quận 12.

Khoảng 206 căn hộ tại dự án SP Lendor quận Gò Vấp với diện tích từ 76 đến 111 m2 được chào bán 12,2 triệu đồng/m2 trở lên dự kiến được hoàn thành vào cuối năm 2009.

Cũng tại quận Gò Vấp, dự án cao ốc Khang Gia với 1.052 căn hộ diện tích từ 52,1m2 đến 160m2 có giá khoảng 11,3 triệu đồng/m2 được khởi công xây dựng năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2010. Tại quận 6 cũng có khoảng 20 dự án như: An Phú, Tân Thịnh Lợi có giá từ 13 đến 15 triệu/m2.

Công ty Savills dự báo, dự kiến có khoảng 87 dự án quy hoạch sẽ được đưa ra thị trường trong vòng 3 năm tới (2010-2012). Nếu những dự án này triển khai đúng tiến độ, thì tổng nguồn cung căn hộ sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay.

Theo ông Đặng Văn Quang, Trưởng phòng Tư vấn Chiến lược Công ty Dịch vụ Bất động sản Jones Lang LaSalle, thị trường căn hộ chung cư hạng trung hiện rất nóng bởi nguồn cung cho thị trường rất hạn chế, trong khi nhu cầu trên thị trường còn rất lớn.

Chỉ khi nào cung đáp ứng đủ cầu thì cơn “sốt” của nhà chung cư hạng trung mới hạ nhiệt được, ông Quang khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo InfoTV