Top

Địa ốc TP.HCM quý I/2020: Căn hộ giá rẻ “mất hút”, đất nền giảm nhiệt

Cập nhật 15/04/2020 11:06

Trong quý I/2020 không có bất kỳ căn hộ giá rẻ (hạng C) nào được cung cấp ra thị trường.

Trong quý I/2020 không có bất kỳ căn hộ giá rẻ (hạng C) nào được cung cấp ra thị trường TP. Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Mới đây, Công ty CP DKRA Việt Nam đã có báo cáo thị trường địa ốc TP.HCM trong quý I/2020. Theo đó, tất cả các phân khúc đất nền, căn hộ chung cư đều chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Sức mua căn hộ chung cư giảm 74%, căn hộ giá rẻ biến mất

Cụ thể, theo báo cáo của DKRA, phân khúc căn hộ chung cư TP.HCM trong quý I/2020 đang trải qua giai đoạn khó khăn, với nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, toàn thị trường có 7 dự án, đưa ra thị trường 1,547 căn hộ, giảm 70% so với cùng quý trước và giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ giảm 74% so với cùng quý trước, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 1.547 căn hộ cung cấp ra thị trường trong quý, có 400 căn hộ hạng A (cao cấp) và 1.147 căn hộ hạng B (tầm trung). Trong khi đó, nguồn cung căn hộ giá rẻ (căn hộ hạng C) đã biến mất khỏi thị trường BĐS TP.HCM.

Phân khúc đất nền TP.HCM “khát” nguồn cung, giao dịch ảm đạm

Cũng trong báo cáo của đơn vị này, mặc dù khan hiếm nguồn cung đất nền mới trong quý 1/2020 nhưng toàn thị trường, bao gồm các dự án đã mở bán trước đó, không có nhiều tín hiệu tích cực.

Khối lượng giao dịch BĐS trên thị trường gần như “đóng băng”, giá trị đất nền cũng giảm 10 - 20%, điều này cho thấy tính thanh khoản của thị trường đang thấp.

Cụ thể, theo số liệu của DKRA, trong quý I/2020, toàn thành phố đang “khát” nguồn cung với chỉ có 3 dự án mới được ra mắt, cung cấp ra thị trường 175 nền, giảm 74% so với quý trước và giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức tiêu thụ trong quý I/2020 đạt 142 nền, giảm 77% so với quý trước và giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về giá trị đất nền cũng giảm nhẹ trong quý I/2020, trong đó, các khu vực phía Bắc thành phố có giá bán rẻ nhất dao động từ 15 - 75 triệu đồng/m2. Trong khi đó, khu Đông có giá rất cao, từ 30 - 180 triệu đồng/m2.

Đại diện của DKRA dự báo, nguồn cung đất nền trong quý II/2020 tiếp tục duy trì sự khan hiếm khi không nhiều dự án mới mở bán. Trước sự phức tạp và tác động của dịch bệnh lên các hoạt động kinh tế và đời sống, sức cầu sẽ tiếp tục suy giảm và có thể kéo dài do tâm lý đầu tư thận trọng cũng như áp lực về tài chính.

Trước đó, lý giải về việc những căn hộ giá rẻ "biến mất" khỏi thị trường BĐS TP.HCM trong quý I/2020, giới chuyên gia BĐS nhận định, nguyên nhân là do thiếu vốn, thiếu quỹ đất phát triển và phân khúc này mang lại ít lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Mặt khác, các thủ tục mua căn hộ giá rẻ, nhà ở xã hội tương đối phức tạp, thời gian xét duyệt lâu với nhiều quy định ràng buộc, khiến thời gian quay vòng vốn bị chậm, chủ đầu tư đối mặt với nhiều rủi ro.

Ngoài các lý do trên, theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tốc độ phê duyệt dự án của TP.HCM rất chậm, các vướng mắc pháp lý của nhiều dự án còn chưa được giải quyết kịp thời và dứt điểm cũng khiến cho nguồn cung căn hộ giá rẻ giảm mạnh.

Ông Đính cho rằng, để thu hút nhà đầu tư và đẩy mạnh phát triển các căn hộ giá rẻ, Chính phủ nên đưa ra các chính sách linh hoạt và có chương trình ưu đãi, hỗ trợ về vốn vay, hoặc các khoản vay ưu đãi để doanh nghiệp an tâm phát triển.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng dự báo tình hình BĐS ở TP. Hồ Chí Minh trong quý II/2020 có thể còn tiếp tục trầm lắng do ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí