Top

Đề xuất gần 2.400 tỷ giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân

Cập nhật 19/01/2017 14:52

Tổng cục Đường bộ vừa đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải 2 nhóm giải pháp giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân với tổng kinh phí dự kiến gần 2.400 tỷ đồng.

Sáng 19/1, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Hiện, tại tất cả hướng vào, ra đường cao tốc khu vực nút giao Pháp Vân thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.

Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, bến xe Nước Ngầm và bến xe Giáp Bát có lưu lượng phương tiện rất lớn.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu, hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát. Cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.

Để giải quyết việc ùn tắc, Tổng cục Đường bộ đề xuất 2 nhóm giải pháp cải tạo nút giao và phân luồng từ xa.

Tổng cục Đường bộ đề xuất 2 phương án giảm ùn tắc nút giao Pháp Vân, Ảnh: Lê Hiếu.

Theo đó, phương án cải tạo nút giao dự kiến có kinh phí hơn 423 tỷ đồng, trong đó tiền GPMT khoảng hơn 255 tỷ đồng. Phương án này sẽ bổ sung một số nút giao, nhánh, làn rẽ trái phải và xử lý hiện trạng đường đầu cầu lún, hư hỏng tại nút giao Pháp Vân...

Tổng cục Đường bộ cho rằng sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng phương án thứ 2 - phân luồn từ xa dự kiến kinh phí đầu tư khoảng hơn 1.900 tỷ đồng. Trong đó có nhiều hạng mục được xây dựng, cải tạo như đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai; Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL.1…

“Kinh phí đầu tư phương án tương đối lớn, để thực hiện đầu cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND Hà Nội. Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ, Hà Nội xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện”, đại diện Tổng cục Đường bộ kiến nghị.

Nút giao Pháp Vân thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Ảnh: Google Maps.


DiaOcOnline.vn - Theo Zing News