Top

"Đẻ” thêm thủ tục để làm khó dân

Cập nhật 08/11/2007 10:00

"Chỉ riêng lĩnh vực đất đai đã có quá nhiều qui định, quyết định nhưng rà soát lại cho thấy có những qui định thiếu thực tiễn, không đúng, nhiều thủ tục gây khó dễ cho người dân...".

Đó là nội dung được đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên - môi trường đề cập khi làm việc với UBND TP Hà Nội xung quanh việc thực hiện Luật đất đai sáng 7 - 11.

Đại diện đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên - môi trường dẫn chứng quyết định số 23 của UBND TP Hà Nội ban hành năm 2005 về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở có những điều khoản không đúng, thiếu hợp lý làm khó cho người dân. Tại một khoản ở điều 19 của quyết định này yêu cầu phải nộp trích lục bản đồ thửa đất là không đúng, không cần thiết, "đẻ” thêm thủ tục gây khó cho dân.

Theo đoàn kiểm tra, hiện trên địa bàn TP Hà Nôi còn có khá nhiều dự án "treo". Có 29 dự án (khoảng 262ha đất) đã có quyết định giao đất nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng với thời hạn qui định. Nhiều dự án có khiếu kiện vượt cấp lên tận bộ như dự án công viên Đống Đa, dự án mở đường Cát Linh, dự án xây dựng công viên Tuổi Trẻ. Trong khi đó, việc chấn chỉnh những dự án này lại diễn ra rất chậm.

Theo đó, đoàn kiểm tra đề nghị UBND TP phải thực hiện kiểm tra theo từng chuyên đề. Những qui định nào do TP ban hành không đúng, không phù hợp, sớm phải điều chỉnh. Đồng thời những vụ việc người dân thắc mắc được cấp trên chuyển xuống cần phải giải quyết dứt điểm.

Theo Tuổi Trẻ