Top

Đề nghị giảm lãi suất, không chuyển nhóm nợ xấu hơn với khoản vay bất động sản đến hạn

Cập nhật 10/08/2021 11:55

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề xuất các giải pháp 'cứu' thị trường bất động sản bao gồm giảm 2%/năm lãi suất vay, tiếp tục cho vay mới và không chuyển nhóm nợ đối với các khoản vay đến hạn.

Thị trường bất động sản đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo HOREA, đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các khó khăn của thị trường bất động sản, làm cho hầu hết các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng đều gặp khó khăn ở các mức độ khác nhau.

Để tăng sức chống chịu và vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp bất động sản không xin Nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ xin hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và về quy trình thủ tục hành chính.

Cụ thể, HOREA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn.
Doanh nghiệp bất động sản rất cần các khoản vay mới để duy trì sản xuất kinh doanh - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch HOREA - cho biết quan trọng hơn cả là đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án. "Doanh nghiệp sống được thì các ngân hàng mới sống khỏe được", ông Châu cho biết.

Do đó, HOREA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký. Đặc biệt, đề nghị các ngân hàng thương mại quan tâm hỗ trợ cho vay tín dụng đối với các khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp hoặc nhà ở xã hội.

Ngoài ra, HOREA cũng đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét chưa thu thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021 để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch COVID-19.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ