Top

Để khỏi trễ hẹn cấp giấy hồng: Lãnh đạo quận phải đứng mũi chịu sào

Cập nhật 16/06/2009 08:55

Sau khi Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 12-6 đăng bài “Cấp giấy hồng ở Bình Thạnh: Hẹn vậy thôi, khi nào có thì chưa biết” phản ánh tình trạng nhiều hồ sơ bị khất tới khất lui cả mấy tháng trời mà chưa được cấp giấy hồng, nhiều ý kiến đã phân tích, hiến kế để khắc phục tình trạng này.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Quận Bình Thạnh từng trong “tốp” trễ hẹn

Thời gian trước, Sở Xây dựng TP đã có đợt thanh tra về công tác cấp giấy chủ quyền nhà của một số nơi, trong đó có quận Bình Thạnh. Việc hồ sơ tại quận này thường trễ hẹn là có. Thậm chí quận này cũng đứng trong “tốp” các địa phương có nhiều hồ sơ bị trễ hẹn. Việc chấn chỉnh công tác này tùy thuộc vào cách làm của mỗi quận.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TNMT quận Tân Phú (TP.HCM): Phải có quyết tâm mới giải quyết đúng hẹn

100% hồ sơ tại quận Tân Phú đúng hẹn, không chỉ cấp giấy hồng, giấy đỏ mà tất cả các loại như cấp phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép, đăng bộ... Trong đó chỉ có chừng 3%-4% hồ sơ bị trả lại để bổ túc. Bí quyết nằm ở đâu ư? Nếu cải cách khâu gác cửa, luân phiên đưa cán bộ thụ lý ra tiếp nhận hồ sơ thì hồ sơ được thẩm định tốt, ít bị trả lại vì còn thiếu cái này, cái kia. Nếu cán bộ thụ lý giỏi thì ít bị sai sót khi giải quyết.

Theo tôi, yếu tố quyết định là thực hiện theo quy trình ISO. Quy trình xác định trách nhiệm của khâu nào làm việc gì, trong thời gian bao lâu theo một vòng khép kín. Do đó, một khâu trễ thì sẽ kéo theo khâu khác bị hao hụt thời gian. Các khâu khác đâu có chịu, họ khiếu nại nên buộc lòng ai cũng phải làm đúng. Trưởng phòng hay phó chủ tịch quận ký giấy cũng là một khâu trong quy trình này nên cũng không thể giải quyết trễ được, nếu không muốn cả một quy trình phá sản. Không thể có lý do bận việc hay đi công tác gì đó mà lãnh đạo lại làm kéo dài thời gian. Điều cốt yếu để thực hiện được đó chính là sự quyết tâm của lãnh đạo. Quy trình này được chủ tịch quận đăng ký thực hiện và lãnh đạo là người chịu trách nhiệm với nó.

Ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP.HCM: Về lý, về tình đều không chấp nhận được

Tôi cũng nghe nhiều người dân phản ánh về tình trạng quận Bình Thạnh giải quyết hồ sơ nhà đất hay bị trễ hẹn. Về tình, về lý thì đều không thể chấp nhận được. Tại sao cùng một cơ chế chính sách, cùng một điều kiện hoàn cảnh như nhau mà có những quận họ giải quyết được rất tốt, còn có nơi thì ỳ ạch mãi?

Theo tôi, giải quyết vấn đề này hoàn toàn nằm trong tầm của chính quyền địa phương. Nó tùy thuộc vào cái tâm và thái độ quyết liệt của lãnh đạo. Phải xem lại quy trình giải quyết, chuyên môn nghiệp vụ cán bộ thế nào, thái độ phục vụ của mình đối với dân ra sao. Lẽ ra giám sát công việc của quận là trách nhiệm của HĐND quận nhưng giờ không tổ chức HĐND quận thì tổ đại biểu HĐND của TP tại quận đó sẽ lưu tâm hơn nữa về vấn đề này. Tôi hứa sẽ trao đổi với quận Bình Thạnh về những phản ánh của người dân.

Lãnh đạo của một quận tại TP.HCM (đề nghị không nêu tên): Lãnh đạo quận phải tích cực tiếp dân

Cũng là một trong những quận trước nay gặp nhiều phản ánh vì cấp giấy hồng trễ hẹn nhưng đến nay quận của tôi đã giải quyết tốt hơn nhiều. Thỉnh thoảng lắm tôi mới nhận được thư phản ánh, khiếu nại của dân về việc này.

Để thực hiện tốt các công việc cho dân, trong đó đặc biệt là lĩnh vực nhà đất, tôi cho rằng phải xác định đó là trách nhiệm của người lãnh đạo. Anh phải thường xuyên và chú trọng việc tiếp dân, tạo điều kiện cho họ phản ánh những tiêu cực, sơ sót và phải quyết liệt chấn chỉnh tới nơi tới chốn. Nếu lãnh đạo từ chối tiếp dân, đùn đẩy cho cấp phó hoặc cán bộ không đủ thẩm quyền đứng ra đứng mũi chịu sào thì không phải là do anh bận rộn mà vì anh giải quyết không tốt nên ngại. Lãnh đạo mà không nghiêm thì làm sao lính chấp hành tốt?

Luật sư Trương Thị Xem, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre: Dân chưa quen kiện đòi bồi thường

Việc chậm trễ cấp giấy hồng đến vài tháng như ở quận Bình Thạnh sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người dân. Những thiệt hại có thể “mắt thấy, tai nghe” như quyền lợi liên quan đến tài sản, thời gian, công sức đi lại của họ... Người dân có toàn quyền yêu cầu cơ quan gây thiệt hại phải bồi thường, tuy nhiên trước đến nay chưa thấy có ai kiện cơ quan chậm cấp giấy hồng. Có khi người dân không dám kiện do chưa am hiểu luật hoặc có tâm lý e dè “liệu kiện xong có bị hành tiếp hay không”.

Quận Bình Thạnh đề nghị Báo cung cấp thông tin

Hôm qua (15-6), Phó Trưởng phòng TNMT quận Bình Thạnh Hoàng Minh Nguyên cho biết lãnh đạo quận đã chỉ đạo Phòng TNMT quận xem xét các phản ánh của Báo Pháp Luật TP.HCM. Ngay trong tuần này, quận sẽ có buổi làm việc với Báo. Ông Nguyên đề nghị Báo cho biết những trường hợp trễ hẹn mà Báo đã phản ánh. Phòng sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp và sẽ có câu trả lời chính thức với Báo để Báo thông tin lại cho người dân.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP