Top

Đầu tư theo nhu cầu

Cập nhật 23/11/2008 11:02

Khác với trước đây cứ có đất, có tiền là làm dự án và có dự án là bán được, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản đang chú trọng tìm hiểu nhu cầu của thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm trong giai đoạn khó khăn.

Việc đầu tư dàn trải trong những năm gần đây khiến thị trường bất động sản rơi vào nghịch cảnh: sản phẩm nhiều nhưng những người có nhu cầu thực sự vẫn không có chỗ ở. Lý do là hầu hết các dự án đều lao vào thị phần căn hộ, đất nền dự án có giá trị cao, trong khi thành phần có nhu cầu thực sự lại tập trung chủ yếu vào những người có thu nhập trung bình và thấp. Bên cạnh đó, người có thu nhập khiêm tốn cũng không cạnh tranh nổi với giới đầu cơ trong việc "xí" một suất mua căn hộ hay đất dự án tại thời điểm thị trường đang nóng. Nếu muốn, họ phải mua qua 2 - 3 "tay" và giá bất động sản bị đẩy lên cao.

Kiểu đầu tư làm dự án xong mới tìm khách hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi nếu khách hàng không thể mua vì một lý do nào đó như giá cả biến động; không có sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng do chính sách thắt chặt tiền tệ... thì sẽ dẫn chủ đầu tư đến con đường bị chôn vốn vì dự án ế ẩm. Đây là tình trạng nhiều công ty đầu tư, kinh doanh bất động sản hiện nay gặp phải. Trong tình hình này, rất nhiều công ty có vốn nhưng cũng không dám triển khai dự án vì sợ rơi vào tình cảnh ế ẩm. Giải pháp của một số công ty bất động sản là tìm khách hàng trước rồi mới làm dự án để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Nổi bật trong thời gian qua có thể thấy, một số chủ đầu tư đi hẳn vào phân khúc thị trường căn hộ có trị giá trung bình và thấp như Công ty cổ phần địa ốc Đất Lành, Công ty cổ phần Nam Long...

Cũng định hướng đi vào phân khúc thị trường có thu nhập trung bình và thấp nhưng với mục tiêu cụ thể hơn, Công ty cổ phần bất động sản điện lực Sài Gòn Vina (EVN Land Saigon) nghiên cứu đầu tư dự án cho cán bộ, công nhân viên ngành điện lực.

Ông Võ Đình Quốc, Phó tổng giám đốc EVN Land Saigon, cho biết chỉ riêng cán bộ, công nhân viên của ngành điện lực hiện nay đã lên tới 40.000 người, đây là một lượng khách hàng hết sức tiềm năng. EVN Land Saigon đang trong quá trình tiếp cận đối tượng, khảo sát về yêu cầu, mức thu nhập, khả năng chi trả... để lên kế hoạch chi tiết cho dự án này. "Nếu dự án thành công, đây là một bước đi giúp tiếp cận với các ngành khác như y tế, giáo dục, ngân hàng...", ông Quốc nói. Những dự án kiểu này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của nhóm đối tượng cụ thể mà còn góp phần làm giảm ách tắc giao thông bởi các cơ quan chủ quản có thể tổ chức đưa đón cán bộ, công nhân viên đi làm do sống tập trung cùng một địa điểm. Chủ đầu tư cũng có thể xây dựng tuyến xe buýt để tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho các cụm dân cư kiểu này.

Theo phó tổng giám đốc một công ty địa ốc tại TP.HCM, nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp hiện vẫn còn rất lớn. Việc xây dựng nhà ở cho các nhóm đối tượng đồng nhất vừa giải quyết đầu ra cho các doanh nghiệp, vừa giải quyết được vấn đề nhà ở cho cán bộ, công nhân viên các ngành, nghề. Tuy nhiên để có được mức giá mà những đối tượng này có thể mua được nhà, căn hộ để ở thì phải có sự hỗ trợ về đất từ phía Nhà nước. Còn nếu doanh nghiệp tự bỏ tiền ra để chuyển quyền sử dụng đất thì mức giá sẽ cao hơn và thị phần nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thấp vẫn trong tình trạng khan hiếm. Việc làm dự án để phục vụ cho những nhóm đối tượng cụ thể đang là lối ra cho các doanh nghiệp bất động sản trong hoàn cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên