Top

Đầu tư căn hộ dịch vụ: cơ hội đồng hành thử thách

Cập nhật 06/12/2011 09:05


Ông Marc Townsen trình bày tại hội thảo
Cạnh tranh khốc liệt từ phân khúc biệt thự và các căn hộ-mua-để-cho-thuê-lại thuộc sở hữu cá nhân sẽ vẫn tiếp diễn trên khắp Việt Nam, đó là nhận định được ông Marc Townsend giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đưa ra tại hội thảo "Đầu tư căn hộ dịch vụ Việt Nam 2011: cơ hội và thách thức" diễn ra ngày 1-12 tại TP.HCM.

Xu hướng này sẽ giúp bình ổn, thậm chí giảm giá thực thuê tại nhiều dự án nhất là những dự án không có nhiều dịch vụ.

Nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định về lâu dài, TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội đang chứng kiến các dự án boutique tiếp tục tăng ở khu trung tâm. Một số dự án có thể tạo sự kết hợp tuyệt vời giữa vị trí đắc địa và căn hộ có thiết kế đẹp, nội thất sang trọng, dịch vụ chất lượng 5 sao.

Đó cũng là lý do các dự án căn hộ khu trung tâm hoặc khu vực lân cận thường giữ lại một số căn hộ làm căn hộ dịch vụ và nhu cầu cho thuê các căn hộ dịch vụ với đầy đủ các dịch vụ và tiện ích như hồ bơi, phòng gym và các dịch vụ văn phòng vẫn tăng dù giá cả cao ngất ngưởng.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Marc Townsend cho rằng trong tình hình bất động sản suy thoái như hiện nay, thị trường căn hộ dịch vụ tại Việt Nam cũng đang đối mặt với những thách thức lớn khi giá cho thuê sụt giảm, khách hàng thuê căn hộ dịch vụ thay đổi do tình hình kinh tế khó khăn, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ những cá nhân mua căn hộ để cho thuê lại.

Tuy nhiên, với nguồn vốn FDI dự kiến tiếp tục đổ vào Việt Nam khi nền kinh tế hồi phục là những cơ hội tốt để đầu tư vào những dự án căn hộ dịch vụ khi thị trường bất động sản phục hồi. Thực tế, diễn biến thị trường Đà Nẵng quý 3/2011 cho thấy giá thuê tăng nhẹ ở cả hai phân hạng B và C. Nhiều người nước ngoài trước đây thuê nhà riêng, nay cũng đang tập trung về ở tại các tòa nhà căn hộ dịch vụ để tạo nên cộng đồng riêng. Trong thời gian tới, lượng khách nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam sẽ nhiều hơn, nhu cầu về căn hộ dịch vụ sẽ càng tăng, nhưng phân khúc cũng như các phương án để phát triển về thị trường tiềm năng này hiện đang quá hạn chế so với lượng cầu.

Theo thống kê của CBRE, TP.HCM vẫn đang dẫn đầu số lượng căn hộ dịch vụ với 3.590 căn, tiếp đến là Hà Nội với 2.300 căn, còn thành phố đứng thứ ba là Đà Nẵng hiện chỉ có 146 căn. Vì thế, đầu tư phát triển căn hộ dịch vụ như thế nào, sát nhập mua bán từng phần hoặc toàn phần một dự án căn hộ dịch vụ… nhiều vấn đề cụ thể, nóng sốt đã được các diễn giả, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn, quản lý và điều hành căn hộ dịch vụ đến từ các tập đoàn quốc tế CBRE Vietnam, Fraser Hospitality, Jones Lasalles Hotels, DFDL… chia sẻ một cách chuyên nghiệp.

Tiềm năng của thị trường đầu tư căn hộ dịch vụ tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, nhưng đồng nghĩa với cơ hội vẫn còn nhiều những thách thức mà muốn vượt qua, các doanh nghiệp phải cần rất nhiều kinh nghiệm và những bài học thực tiễn. Đó là những bài học không mới nhưng đã, đang và sẽ không bao giờ là cũ.

Dã Thảo - DiaOcOnline.vn