Top

Đấu thầu chọn đơn vị quản lý công viên, cây xanh

Cập nhật 18/11/2009 09:20

Một góc cây xanh trong khuôn viên Thảo Cầm Viên TPHCM. Ảnh: Văn Nam

Bộ Xây dựng vừa cho biết, theo nội dung dự thảo Nghị định về quản lý cây xanh đô thị đang được bộ soạn thảo, sắp tới sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý cây xanh, công viên công cộng.

Huy động mọi nguồn lực để quản lý cây xanh

Phát biểu tại hội thảo góp ý cho dự thảo Nghị định quản lý cây xanh đô thị diễn ra sáng nay, 17-11, ông Nguyễn Hồng Tiến, Phó cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bộ Xây dựng cho biết, việc đấu thầu này nhằm lựa chọn đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thuộc mọi thành phần kinh tế để thực hiện việc xây dựng, quản lý công viên và cây xanh công cộng.

Theo ông Tiến, nghị định này đang được Bộ Xây dựng soạn thảo và lấy ý kiến từ Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam, dự kiến sẽ trình Chính phủ phê duyệt và ban hành vào cuối tháng 12-2009.

Ông Tiến cho rằng trong Thông tư 20 do Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 12-2005, các nội dung về quy hoạch, quản lý cây xanh đô thị vẫn chưa được qui định đầy đủ dẫn đến việc phát triển công viên, cây xanh đô thị còn thiếu tính hệ thống, manh mún.

Một số địa phương còn cho phép xây dựng các công trình trong khuôn viên công viên mà không tuân thủ theo quy hoạch phát triển mảng xanh đô thị. Nhiều địa phương cắt xén đất công viên, tùy tiện điều chỉnh quy hoạch đất công viên cho những mục đích khác. Trong khi đó, ông Tiến cho rằng chế tài xử phạt cụ thể các hành vi vi phạm trong quản lý cây xanh đô thị thời gian qua còn thiếu và yếu, chưa đủ sức răn đe.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, Phó cục trưởng Cục hạ tầng kỹ thuật đô thị, Bộ Xây dựng trả lời báo chí tại hội thảo sáng nay. Ảnh: Văn Nam


“Trước đây, việc quản lý công viên, cây xanh công cộng trên cả nước hầu hết thuộc các đơn vị của sở xây dựng và sở giao thông vận tải. Nay, thông qua đấu thầu để huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia vào việc quản lý đô thị, phục vụ tốt hơn cho lợi ích của cả cộng đồng”, ông Tiến nói.

Sẽ xử phạt chủ đầu tư không tuân thủ quy hoạch cây xanh

Theo qui định trong dự thảo Nghị định quản lý cây xanh đô thị đang được soạn thảo, cây xanh đô thị bao gồm cây xanh công cộng và cây xanh trong khuôn viên của các tổ chức và cá nhân, cây trên đường phố, cây xanh công viên, vườn hoa, cây xanh và thảm cỏ tại các dãi phân cách, đài tưởng niệm, quảng trường và các khu vực công cộng khác trong đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua Việt Nam đã phát triển rất nhiều khu đô thị mới, một số khu đô thị thực hiện tương đối tốt việc phát triển mảng xanh đồng bộ với cơ sở hạ tầng đúng như quy hoạch được duyệt như khu đô thị Phú Mỹ Hưng ở TPHCM hay khu đô thị Linh Đàm ở Hà Nội. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều dự án khu dân cư, nhà ở và các công trình công cộng khác thì trồng cây xanh theo kiểu đối phó, trồng cây không đúng chủng loại...

Để khắc phục hạn chế này, Nghị định về quản lý cây xanh đô thị đang soạn thảo có quy định rõ: khi triển khai xây dựng khu đô thị mới, chủ đầu tư phải trồng cây xanh và cây trồng phải đúng chủng loại theo quy hoạch chi tiết khu đô thị mới được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải có trách nhiệm chăm sóc, duy trì và bảo vệ cây xanh đến khi bàn giao cho đơn vị quản lý theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Phó cục trưởng Nguyễn Hồng Tiến còn cho biết sau khi nghị định này được Chính phủ ban hành, nếu chủ đầu tư khu đô thị, khu dân cư không trồng cây hoặc không trồng cây đúng chủng loại theo quy hoạch sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt theo Nghị định 23 về quản lý hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Bộ Xây dựng ban hành trước đây.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG