Top

Đầu nậu thao túng mặt bằng bán lẻ

Cập nhật 03/12/2009 16:30

Để có được chỗ bán hàng lý tưởng tại các trung tâm thương mại, nhiều người phải cắn răng trả khoản tiền chênh lệch rất lớn cho các đầu nậu. Dù nguồn cung không thiếu nhưng người có nhu cầu khó tìm được vị trí đẹp vì đã có người giữ chỗ.

Tại trung tâm thương mại (TTTM) An Đông (quận 10, TP HCM), những mặt bằng đẹp dưới tầng trệt có giá thuê lên đến 120.000 USD một quầy trong 10 năm, những quầy nằm bên trong khoảng 22.000 - 30.000 USD một quầy.

Chênh lệch giá đến 10 lần

Tại trung tâm này lúc nào cũng có 5 - 10% trong gần 2.200 gian hàng còn trống. Tuy nhiên, nếu không biết đường đi nước bước thì khó có thể kiếm được một chỗ “đặt chân”.

Theo chị Kim Hạnh, chủ sạp bán đồ nữ trang tại đây, chỉ cần ra cổng gặp mấy bác xe ôm dắt mối thì nhu cầu bao nhiêu cũng được đáp ứng, nhưng phải trả giá cao hơn 10 - 15% giá gốc. Đối với những quầy ở mặt tiền tầng trệt của TTTM này, giá chênh lệch lên đến 20%.
 

Giá thuê mặt bằng tại các TTTM khá đắt đỏ, nhưng vẫn khó tìm vì đã có người đặt cọc. Ảnh: Nguyễn Sơn.


Mới đây, khu thương mại Sài Gòn Square (Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM) khai trương khu chợ với gần 350 gian hàng, giá thuê một tháng từ 600 đến 1.000 USD mỗi quầy diện tích 4m2.

Để được thuê, khách hàng phải đặt cọc trước từ 11.000 đến 20.000 USD mỗi quầy, tùy vị trí. Tuy mức giá được xếp vào loại “top” của các mặt bằng thương mại ở TP HCM, nhưng ngay trong ngày khai trương, nhiều khách hàng có nhu cầu đều nhận được cái lắc đầu.

Để có thuê được một quầy tại đây, chị Liên phải thông qua môi giới và chi 14.000 USD cho chủ trước. Nhưng theo chị Liên, chị vẫn còn may mắn vì giá sang lại một chỗ bán hàng ở đây trung bình khoảng 20.000 USD. “Giá thuê đắt hơn cả ở thương xá Tax, Zen Plaza, Diamond Plaza, Parkson, nhưng vẫn khó kiếm mặt bằng vì tất cả quầy đã có người đặt cọc trước, muốn thuê phải trả tiền chênh lệch rất lớn”, chị Liên cho biết.

Tại TTTM Hoàng Thành (quận 1, TP HCM), giá thuê mỗi quầy ban đầu chỉ khoảng 15 - 17 triệu đồng. Nhưng hiện muốn thuê lại một quầy thì phải trả khoản tiền chênh lệch cao gấp 10 lần. Cách đó không xa, TTTM Master Zone mới khai trương, mặc dù vẫn còn khá trống trải, nhưng hầu hết vị trí đẹp đều có người đặt cọc, muốn sang nhượng lại phải trả giá cao gấp nhiều lần.

Không thiếu nguồn cung

Giám đốc kinh doanh một công ty thời trang tại TP HCM cho biết, anh đã giao nhân viên rong ruổi trên các phố kinh doanh hàng thời trang có tiếng như Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng… để thuê mặt bằng mở một showroom nhưng hơn một tháng nay vẫn không được. Mua một số báo chuyên về rao vặt, liên lạc với những người có mặt bằng cho thuê qua điện thoại thì đều nhận được câu trả lời vừa có người đặt thuê. Tuy nhiên, khi nhờ một người bán thuốc lá thì chỉ mấy ngày sau là có mặt bằng.

Trong khi đó, theo các chuyên gia bất động sản, hiện TP HCM không thiếu mặt bằng bán lẻ. Dự báo, từ nay đến cuối năm 2009, thành phố sẽ có thêm khoảng 77.034 m2 mặt bằng bán lẻ và đến năm 2010 có thể được bổ sung thêm khoảng 209.870 m2.

Trong đó, chỉ riêng khu thương mại Vincom Center Shopping Mall (quận 1, TP HCM) cung cấp gần 57.000 m2 mặt bằng bán lẻ, bao gồm ba tầng hầm và ba tầng nổi. Ngoài ra, quý 4 năm nay có thêm nhiều TTTM lớn được khai trương như Kumho Asiana Plaza (quận 1), The Flemington (quận 11) và The Everich (quận 11), cung cấp cho thị trường thêm 56.338 m2 mặt bằng...

Hiện giá thuê mặt bằng tại các TTTM ở các tầng lầu có vị trí thuận lợi trong trung tâm TP HCM vẫn ổn định ở mức 105 USD một m2 mỗi tháng. Trong khi đó, giá thuê tại các TTTM nằm ngoài khu trung tâm thành phố tiếp tục giảm.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt