Top

Đất Xanh Bắc miền Trung lập dự án 'chui' ở đất vướng quy hoạch: Chính quyền xử lý thế nào?

Cập nhật 25/08/2019 14:45

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tiết lộ một số hướng xử lý liên quan đến dự án "chui" Eco Lake đang được Đất Xanh Bắc miền Trung rao bán.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đang đưa ra nhiều phương án nhằm xử lý những lùm xùm ở dự án "chui" Eco Lake của Đất Xanh Bắc miền Trung.

Liên quan đến vụ Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc miền Trung (Đất Xanh Bắc miền Trung) lập dự án "chui" ở đất vướng quy hoạch (tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày 21/8, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin với VTC News những phương án giải quyết sự việc của UBND tỉnh.

Theo ông Định, quy trình thực hiện dự án Eco Lake có 3 khâu gồm mua đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở và tách thửa đất ở.

"Hai khâu đầu làm cơ bản ổn nhưng đến khâu tách thửa thì gặp vấn đề do muốn làm điều này thì phải đảm bảo điều kiện hạ tầng, tối thiểu là đường giao thông. Do đó, phải xin giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đất lại chưa làm được thủ tục xin cấp phép xây dựng do đất vướng quy hoạch mà vẫn cố tình xây dựng và sau đó bị xử phạt", ông Định nói.

Ông Định cho biết, trên thực tế, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký sử dụng đất thị xã Hương Thủy cũng cho phép tách thửa. Nhưng đến khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Sở Tài Nguyên và Môi trường nhận thấy không đảm bảo điều kiện cấp giấy do thủ tục tách thửa chưa phù hợp nên báo UBND tỉnh xem xét xử lý.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong trường hợp này, để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thì buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch.

"Muốn điều chỉnh quy hoạch ở đó thì buộc phải điều chỉnh Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này phải xin ý kiến Thủ tướng thì mới điều chỉnh được. Nếu không xin điều chỉnh quy hoạch mà vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người dân cũng không xây dựng được", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh.

Liên quan đến điều này, ngày 5/6 UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế từng có văn bản gửi Chính phủ xin chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 (Dự án Eco Lake đang bị vướng quy hoạch này).

Sau đó, ngày 18/6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật, làm cơ sở để Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật".

Tuy nhiên, hiện tại Thủ tướng vẫn chưa có quyết định đồng ý chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050.
Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc xin chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Ông Phan Thiên Định cho biết, một phương án khác mà UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra là hiện nay ở khu vực dự án Eco Lake chưa lập quy hoạch phân khu nên UBND tỉnh đang giao cho Sở Xây dựng hướng dẫn thị xã Hương Thủy lập quy hoạch phân khu. Việc quy hoạch phân khu tuy không phải xin điều chỉnh quy hoạch chung của Thủ tướng nhưng cũng mất khá nhiều thời gian.

"Theo quy hoạch chung của Thủ tướng thì vùng đó là đất cây xanh nhưng là 1/25.000. Tỷ lệ này quá lớn cho nên trong vùng cây xanh đó mình vẫn có thể làm một số chức năng khác, miễn sao không vượt quá 25% tổng số diện tích cây xanh trong quy hoạch chung của Thủ tướng. Biện pháp này tỏ ra khả thi hơn khi vừa không phải xin điều chỉnh quy hoạch chung, vừa giải quyết được bài toán cho người dân", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nói.

Theo ông Phan Thiên Định, hiện nay, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đang giao cho UBND thị xã Hương Thủy và các ngành xem xét lại sự phù hợp của việc hình thành khu dân cư ở dự án "chui" Eco Lake. Nếu phù hợp thì xin điều chỉnh quy hoạch làm cơ sở cấp phép xây dựng nhằm giải quyết cho người dân.

Tuy nhiên, nếu không phù hợp thì sẽ không cho phép hình thành khu dân cư này. Điều này phụ thuộc vào tính thực tiễn khách quan và định hướng phát triển hợp lý của toàn khu vực. Trong trường hợp không điều chỉnh được quy hoạch hay lập quy hoạch phân khu thì chủ đất buộc phải trả lại tiền, bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Đối với những công trình xây dựng trái phép ở dự án "chui" Eco Lake, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, về nguyên tắc là phải phá dỡ những công trình sai phạm. Tuy nhiên, để tránh lãng phí, thiệt hại tài sản, sẽ buộc tháo dỡ sau khi xác định có thể điều chỉnh lại quy hoạch hay không?

Ở một thông tin khác, trưa 21/8, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đang lập đoàn kiểm tra và sẽ xử lý những sai phạm của Đất Xanh Bắc miền Trung khi tự ý quảng cáo dự án "chui" Eco Lake.

VTC News trước đó nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc trả 100% tiền nhưng hơn một năm nay vẫn chưa được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án Eco Lake tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy - khẳng định, hiện địa phương không có bất cứ một dự án nào tên là Eco Lake và chính quyền địa phương cũng không có liên quan gì với Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc miền Trung (Đất Xanh Bắc miền Trung).

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, khu đất được cho là dự án Eco Lake thực tế do ông Tống Phước Hoàng Hưng (trú TP Đà Nẵng) mua lại của người dân với diện tích hơn 9.000 m2, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng đất và qua đơn vị môi giới là Đất Xanh Bắc miền Trung (nơi ông Hưng đang làm Tổng Giám đốc) để chào bán cho người dân. Việc người dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do khu vực này vướng Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Tập cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, UBND thị xã Hương Thủy chưa có buổi làm việc chính thức nào với Đất Xanh Bắc miền Trung để bàn về hướng xử lý sự việc.
 

DiaOcOnline.vn – Theo VTC