Top

Đất vàng áp giá như bèo!

Cập nhật 12/06/2009 09:05

Hàng ngàn mét vuông của dân ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hoà - Đồng Nai) không chỉ đối diện siêu thị Metro đang xây dựng, mà còn nằm ngay mặt tiền QL1K (nay là đường Nguyễn Ái Quốc) - nơi có những block chung cư hiện đại và những cơ ngơi hoành tráng như ngân hàng, điện lực.

Thế nhưng, Hội đồng đền bù TP.Biên Hoà (HĐĐBBH) áp với cái giá bèo, đến mức dân không mua nổi 100m2 đất ở ngoại ô TP...

Muốn tính kiểu gì cũng được

Đang yên đang lành, tháng 11.2000, gia tộc ông Nguyễn Thành Hưng (phường Quang Vinh, TP.Biên Hoà - Đồng Nai) sững sờ khi nhận được thông báo của HĐĐBBH yêu cầu đến nhận tiền đền bù mảnh đất vàng 3.400m2 (lấy số tròn) để giao cho Cty kinh doanh nhà Đồng Nai xây chung cư cao tầng.

Ông Hưng sững sờ bởi tiếng là đất nông nghiệp, nhưng 3.400m2 của gia tộc thuộc nội ô TP.Biên Hoà, cách trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai hơn 1km, xen kẽ khu dân cư, mặt tiền QL1K (nay là đường Nguyễn Ái Quốc - nơi được xem đẹp nhất - nhì Đồng Nai với sự hiện diện của những block chung cư hiện đại, của nhiều cơ quan lớn như ngân hàng, điện lực và siêu thị Metro đang xây dựng); vậy mà HĐĐBBH chỉ áp giá quá bèo: 8.100 đồng/m2, như đất nông nghiệp ở nơi xa lắc. Căn cứ để áp giá được HĐĐBBH dựa vào Quyết định 2830 của UBND tỉnh Đồng Nai về phê chuẩn phương án đền bù.

Ông Hưng làm đơn khiếu kiện. Tháng 1.2002, HĐĐBBH lại ra thông báo rằng căn cứ theo Quyết định 4664 của UBND tỉnh Đồng Nai (đền bù bổ sung) nên số tiền đền bù được nâng lên hơn 142 triệu đồng; tức là cơ quan chức năng Đồng Nai đã nâng từ 8.100 đồng/m2 lên hơn 42.000 đồng/m2 (gấp 5 lần).

Tháng 3.2009, trong thông báo tiếp theo, HĐĐBBH cũng vẫn căn cứ 2 quyết định cũ (2830 và 4664 của chính UBND tỉnh Đồng Nai), nhưng lại tính ra số tiền đền bù đất tới 170 triệu đồng - tức 50.000 đồng/m2. Cũng theo thông báo của HĐĐBBH, sau khi họp, UBND tỉnh Đồng Nai có thêm chỉ đạo cho Cty kinh doanh nhà hỗ trợ nên gia tộc ông Hưng được nhận thêm hơn 840 triệu đồng nữa (tại 2 lần thông báo trước, cơ quan chức năng cũng không hề đề cập tiền hỗ trợ). Tổng cộng lần này, 3.400m2 đất của gia tộc được đền bù, hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng.

Một người trong gia tộc ông Hưng kêu trời: Từ hơn 90 triệu đồng ban đầu lên hơn 1 tỉ đồng, gấp 10 lần, mà cũng chỉ căn cứ những... căn cứ cũ. Chẳng lẽ cán bộ thích nói kiểu gì cũng được là sao? Tính vậy vẫn không đúng giá trị thật. Bây giờ cứ cho tôi bán thử xem, không dưới 10 tỉ đồng. Sao chính quyền cứ áp đặt để khổ dân (?!).

Ngay đối diện với mảnh đất gia tộc ông Hưng được HĐĐBBH áp giá 50.000đồng/m2, Cty TNHH Metro Cash&Carry Việt Nam xây dựng siêu thị Metro đền bù 1,8 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp mà người dân vẫn chưa chịu.

Ai sẽ hưởng lợi nếu lấy được đất vàng giá rẻ?


Hiện dự án chung cư cao tầng liên quan đến mảnh đất vàng của gia tộc ông Hưng do 5 đại gia làm chủ đầu tư, gồm Cty phát triển KCN Biên Hoà, Cty CP phát triển đô thị công nghiệp số 2, Cty CP xây dựng Đồng Nai, Cty CP xây dựng Sonadezi, Cty CP kinh doanh nhà Đồng Nai. Những block nhà, cọc nền móng đang dần dần vây kín mảnh đất mà gia tộc ông Hưng đang cố thủ.

Sau khi hoàn tất, chủ đầu tư sẽ bán lại chung cư nêu trên cho UBND TP.Biên Hoà, để TP bán cho những người có nhu cầu tái định cư khi di dời giải tỏa từ các dự án trọng điểm của TP.

Mua với giá đất nông nghiệp bèo bọt, được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất xây dựng, vị trí lại đắc địa nhất - nhì Đồng Nai khi nằm ở mặt tiền đường, kề siêu thị, ngân hàng, điện lực, nối thông với TPHCM, Bình Dương (tam giác vàng về kinh tế), đến người ngờ nghệch về bất động sản cũng nhìn ra được, người ta sẽ thu đậm như thế nào.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động