Top

Đất ở đô thị tại Đồng Nai được tách thửa tối thiểu 60m2

Cập nhật 07/02/2018 13:51

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất tại địa phương này, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018 nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch chung.

Theo quyết định này, diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở đô thị tại tỉnh Đồng Nai là 60m2; các thị trấn (thuộc huyện) và phường thuộc Thị xã Long Khánh diện tích tối thiểu tách thửa là 80m2; các phường xã còn lại là 100m2.

Thửa đất thuộc các phường, xã TP Biên Hòa, các phường Thị xã Long Khánh, các thị trấn vị trí tiếp giáp với đường phố có lộ giới từ 20m trở lên thửa đất được tách có chiều rộng 5m. Đường nhỏ hơn 20m chiều rộng thửa đất nhỏ nhất là 4m. Thửa đất ở các xã còn lại khi tách thửa chiều rộng nhỏ nhất 4,5m.

Đất ở đô thị có diện tích nhỏ hơn 500m2, tiếp giáp với đường giao thông, hiện trạng hạ tầng giao thông đã được thể hiện trên bản đồ địa chính thì được tách thửa.

Một dự án dân cư huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai

Trường hợp thửa đất muốn tách thửa không tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu thì người sử dụng đất phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, sau đó thực hiện tách thửa.

Thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2.000 m2 trước khi tách thửa phải lập bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Thửa đất có diện tích trên 2.000 m2 phải lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện dự án theo quy định.

Những trường hợp không được tách thửa tại tỉnh Đồng Nai là những dự án đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (thỏa thuận địa điểm, giới thiệu địa điểm, chấp thuận đầu tư) của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thuộc trường hợp thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai, hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án. Thửa đất thuộc khu vực bảo tồn, khu di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định, phê duyệt theo quy định.

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì nhà đất địa bàn TP Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu thuộc tỉnh Đồng Nai đang là những khu vực “nóng sốt” và nhiều người đang rất mong chờ tỉnh này ban hành quyết định về tách thửa. Những địa bàn trên cũng là khu vực vài năm lại đây xảy ra tình trạng tách thửa ồ ạt, hình thành những khu dân cư tự phát xập xệ.

“Quy định mới siết rất chặt nên những cá nhân mua đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sang thổ cư để tách thửa bán kiếm lời sẽ khó thực hiện được. Do những trường hợp tách thửa đều được UBND cấp huyện xem xét phù hợp mới phê duyệt cho tách thửa”, ông Huỳnh Thế Lữ, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh huyện Long Thành chia sẻ.


DiaOcOnline.vn - Theo NDH