Top

Đánh thức tiềm năng vùng

Cập nhật 28/07/2011 13:50

Chiều 26.7, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự kiến sáng 29.7, Bộ Xây dựng sẽ công bố quy hoạch này.

Đánh giá cao sự kiện này là ghi nhận chung từ các cuộc trao đổi của PV với những chuyên gia về quy hoạch và xây dựng chiều 27.7.

GS-TS Đặng Hùng Võ: Sáng tỏ định hướng nhà đầu tư


Theo tôi, điều đầu tiên phải khẳng định quy hoạch chung được thông qua thực sự là một bước tiến tốt cho quy hoạch Hà Nội, dù phương án nào thì cũng góp phần làm quy hoạch Hà Nội đúng trình tự hơn, tránh tình trạng lộn xộn khi xác định được rõ các hướng phát triển trọng tâm của Hà Nội như: Trung tâm hành chính - chính trị quốc gia vẫn đặt tại Ba Đình; không quy hoạch các cơ quan Chính phủ tại Ba Vì; từ vành đai IV trở vào là trung tâm chính trị, văn hóa, dịch vụ, y tế, giáo dục chất lượng cao của cả nước...

Quy hoạch chung của Hà Nội được phê duyệt sẽ giúp xác định rõ nét cho những định hướng phát triển thủ đô. Ảnh: Kỳ Anh

Tuy nhiên, tôi cho rằng đã có quy hoạch chung là như thế, nhưng điều quan trọng là thể hiện quy hoạch này trong thực tế ra sao, trong quá trình thực hiện có làm méo mó quy hoạch chung đi không. Còn lo ngại với sự phê duyệt quy hoạch này, đồng nghĩa với việc hàng trăm dự án sẽ được đồng loạt triển khai sẽ biến Hà Nội thành “đại siêu thị bất động sản” thì theo tôi, không phải như vậy. Vì thị trường BĐS hiện nay đang quá èo uột, thiếu vốn, vì vậy chẳng có lý do gì để lo ngại nó sẽ phát triển quá mức. Điều đáng nói là, mặc dù quy hoạch chung đã được phê duyệt nhưng vẫn còn hơn 700 dự án theo chỉ đạo của Chính phủ vẫn phải rà soát lại. Hiện hơn 200 dự án đã bước đầu được tháo nút thắt nhưng vẫn còn gần 500 dự án đang nằm chờ. Vấn đề là phải làm thật tốt công tác rà soát này để các dự án này khi được thực hiện trong thực tiễn không làm hỏng quy hoạch vừa được duyệt. Tôi cũng cho rằng, với quy hoạch này sẽ đánh thức định hướng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nên phát triển sản xuất, kinh doanh hay đầu tư vào hướng nào, vùng nào vì khu đô thị trung tâm được phát triển mở rộng vể nhiều hướng, ngoài ra là 5 đô thị vệ tinh..., thay vì thiếu thông tin như trước đây.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT- TGĐ CTCP đầu tư và phân phối DTJ: Gỡ nút thắt cho thị trường BĐS Hà Nội

Quy hoạch chung Hà Nội được phê duyệt đã tháo gỡ một nút thắt quan trọng cho thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội do bị kìm nén và chờ đợi quy hoạch suốt gần 3 năm qua, kể từ tháng 10.2008, khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội mở rộng, đặc biệt với các dự án đã được phê duyệt trước ngay sáp nhập Hà Nội bị dừng lại để rà soát nay được tiếp tục triển khai.

Điều đáng mừng nhất là với quy hoạch chung đã định hướng khá đầy đủ các không gian chức năng, các khu vực của thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Với một định hướng rõ ràng và dài hạn như vậy sẽ giúp người dân và nhà đầu tư định hướng được các khu vực chức năng chính của Hà Nội như quy hoạch vành đai xanh, quy hoạch trung tâm tài chính, văn hóa, các quy hoạch về đường trục giao thông... 3 năm qua, nhiều người dân có nhu cầu mua nhà ở luôn phải lo lắng nhà đất nếu mua liệu có bị dính vào quy hoạch, hay có khả năng bị mất, bị thu hồi do phạm quy hoạch..., thì nay quy hoạch chung đã gỡ bỏ mỗi lo đó. Tuy nhiên, cũng vẫn cần phải lưu ý quy hoạch này mới là quy hoạch định hướng về không gian, quy hoạch vùng, chưa phải là quy hoạch chi tiết 1/500 nên mới chỉ mang tính định hướng chính. Khoảng đầu tháng 8, người dân sẽ được xem quy hoạch Hà Nội tại cung quy hoạch quốc gia đặt tại Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội).

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động