Top

Đà Nẵng: Hơn 63.000 m2 đất quốc phòng bị xẻ thịt làm nhà ở

Cập nhật 05/07/2018 09:23

 Nhiều lô đất trong khu nhà ở dành cho quân nhân được rao bán cho người ngoài. Đất quốc phòng cho thuê bị biến thành garage, quán hải sản…



Từ năm 2011, tại TP Đà Nẵng, khu vực đất quốc phòng tiếp giáp sân bay Đà Nẵng thuộc quyền quản lý của Sư đoàn Không quân 372 đã được xẻ ra để làm khu dân cư cho gia đình quân nhân.
Lấy đất giáp sân bay làm khu dân cư

Lý do xẻ đất làm nhà ở được lãnh đạo Sư đoàn 372 giải thích: “Sư đoàn 372 là sư đoàn không quân chủ lực đóng quân trên địa bàn Đà Nẵng. Lực lượng sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ của sư đoàn trên địa bàn TP rất đông, nhu cầu về đất ở rất lớn. Từ thực tế đó, UBND TP Đà Nẵng và quân chủng phòng không - không quân (PK-KQ) thống nhất bố trí đất để làm dự án”.

Ngày 6-7-2011, tướng Phương Minh Hòa (lúc đó là tư lệnh quân chủng PK-KQ) đã ký văn bản đồng ý cho Sư đoàn 372 chọn chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư CTK (92/4 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3, TP.HCM) thực hiện dự án xây dựng khu gia đình quân nhân sân bay Đà Nẵng. Đối tác đầu tư là Công ty TNHH MTV Xây dựng công trình hàng không ACC. Đồng thời giao Sư đoàn 372 và chủ đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất ở.

Ngày 11-10- 2011, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng khu gia đình quân nhân Sư đoàn 372. Theo đó, khu đất diện tích hơn 63.000 m2 với phía Bắc là đường quy hoạch 14,5 m, phía Nam và phía Đông giáp sân bay Đà Nẵng, phía Tây giáp đường Huỳnh Ngọc Huệ được chia thành 414 lô.

Sau khi có quyết định phê duyệt tổng mặt bằng của UBND TP Đà Nẵng, cuối tháng 10- 2011, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy quân chủng PK-KQ (đại diện bên A), đã ký với ông Nguyễn Xuân Hải (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư CTK - bên B) hợp đồng hợp tác đầu tư dự án khu gia đình quân nhân.

Theo hợp đồng này, quân chủng PK-KQ sẽ bàn giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư CTK toàn bộ diện tích hơn 63.000 m2, hỗ trợ Công ty CTK thực hiện các thủ tục cần thiết để lập và trình duyệt thực hiện dự án. Trong đó có việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất ở. Còn phía CTK sẽ bỏ tiền đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, công viên và cây xanh.

Việc phân chia lợi nhuận được tính như sau: Sư đoàn 372 của quân chủng PK-KQ được quyền sử dụng 272 lô đất để phân bán với giá chính sách cho cán bộ quân nhân được xét duyệt cấp đất. Công ty CTK được quyền bán kinh doanh 142 lô đất, nộp cho ngân sách nhà nước số tiền sử dụng đất là 17,4 tỉ đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo PL