Top

Cư dân Gia Phú tiếp tục khiếu nại

Cập nhật 30/09/2017 08:39

VKSND TP HCM cho rằng chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người là để lấy tiền xây dự án nên chưa đủ cơ sở phê chuẩn quyết định khởi tố

Ngày 26-9, VKSND TP HCM đã có công văn trả lời bà Phạm Thị Minh Toàn (ngụ quận Thủ Đức), đại diện những cư dân đã mua căn hộ tại chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP HCM), về việc bà này đã khiếu nại Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can ngày 24-6-2016 của VKS đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm (lãnh đạo Công ty Gia Phú, chủ đầu tư chung cư Gia Phú) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".


Chung cư Gia Phú bỏ hoang phế nhiều năm vì chủ đầu tư không đủ năng lực để hoàn thiện

Tại văn bản trả lời bà Toàn, VKS cho rằng mặc dù ông Nguyễn Hùng Nghiêm có hành vi gian dối trong việc bán căn hộ (1 căn hộ bán cho nhiều người) nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dựng chung cư Gia Phú và dự án đã hoàn thành phần thô nhưng do không đủ tiền nên chưa tiếp tục hoàn thiện. Do đó VKS chưa có cơ sở để phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Văn bản do Phó Viện trưởng VKSND TP HCM Nguyễn Văn Tấn ký còn cho biết để giải quyết hậu quả của việc ông Nghiêm đầu tư xây dựng cao ốc bán căn hộ nhưng chưa hoàn thiện, giao căn hộ cho người mua, ngày 21-8, VKS đã có văn bản kiến nghị Ban Nội chính Thành ủy TP HCM và UBND TP HCM chỉ đạo các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết để bảo đảm quyền lợi của những người đã mua căn hộ Gia Phú. "Do chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Hùng Nghiêm và những người có liên quan nên nếu có tranh chấp, đề nghị bà Toàn làm đơn khởi kiện đến tòa án để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho bà" - văn bản nêu.

Cho rằng nội dung trả lời của VKS là thiếu tính sát thực, không đúng thực tế của sự việc nên ngày 28-9, bà Toàn cùng cư dân tiếp tục làm đơn đề nghị, yêu cầu được gặp trực tiếp viện trưởng VKS để trả lời rõ một số nội dung.

Ngoài ra, bà Toàn còn cho biết bà cùng các cư dân đã thu thập và có đủ bằng chứng chứng minh ông Nghiêm ký bán một căn hộ cho nhiều người khác nhau và đã gửi một số hồ sơ cho cơ quan các cấp. Thực tế vẫn còn rất nhiều căn hộ ông Nghiêm bán cho nhiều người mà các cư dân mới thu thập được.

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật TP HCM - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng ông Nghiêm có hành vi gian dối, bán một tài sản cho nhiều người, tức đã cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Việc số tiền nhận được sử dụng vào mục đích gì không liên quan đến cấu thành tội phạm trong tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngay khi người có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt và đã chiếm đoạt được tiền thì hành vi phạm tội đã xảy ra. "Các nạn nhân trong vụ việc này có thể tố cáo sự việc lên Cục Điều tra - VKSND Tối cao để được xem xét giải quyết" - luật sư Trần Đình Dũng thẳng thắn.

Một luật sư khác thuộc Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng trong tội lừa đảo có 2 yếu tố gồm: hành vi gian dối và ý thức chiếm đoạt. Ý thức chiếm đoạt phải có trước khi thực hiện hành vi thì cấu thành tội lừa đảo. Nếu ý thức chiếm đoạt hình thành sau là tội lạm dụng tín nhiệm, không cần có hành vi gian dối. Trong trường hợp này, nói rằng ông Nghiêm không có ý thức chiếm đoạt nên không phê chuẩn thì phải có căn cứ. VKS căn cứ vào đâu (chứng minh mặt tài chính) để nói rằng tiền của khách hàng sử dụng để đầu tư vào dự án. Nếu không có hồ sơ kiểm toán hoặc giám định thì không thể nhìn nhận như vậy.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh trước đây, những cư dân dự án chung cư Gia Phú nhiều lần tố cáo đại diện của đầu tư là ông Nguyễn Hùng Nghiêm về tội lừa đảo vì đã bán một căn hộ cho nhiều người. Nhiều năm trôi qua, đến nay dự án vẫn chưa bàn giao và đang bỏ hoang phế. Sau khi xem xét, điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố đối với ông Nghiêm và chuyển sang VKSND TP HCM. Nhưng sau đó VKS đã hủy bỏ quyết định này với lý do chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ