Top

Coi chừng sốt ảo nhà đất khu "Trung tâm hành chính"

Cập nhật 17/12/2009 14:40

Thông tin Mỹ Đình có thể trở thành Trung tâm hành chính quốc gia lập tức nhận được sự quan tâm của người dân mà biểu hiện rõ nhất trên thị trường bất động sản.

Giá căn hộ chung cư khu Mỹ Đình II đang duy trì ở mức 24 đến 25 triệu đồng/m2, nay tăng lên 27 triệu đồng/m2 đối với nhà ở vị trí đẹp (như chung cư 2A, 2B mặt đường Lê Đức Thọ). Mức giá cho thuê căn hộ để ở vì thế cũng nhích lên từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng/căn hộ.

Anh Chung - người có căn hộ 125m2 tầng 11 nhà 2B Mỹ Đình II đang cho thuê 4 triệu đồng/tháng, nay đến hạn hợp đồng mới người thuê sẵn sàng trả thêm hai triệu/tháng so với mức trước đây.

Giá đất ở trong làng thuộc các xã Mễ Trì, Mỹ Đình, Phú Đô… mặt đường ôtô vào được lên đến mức 45 triệu đồng/m2. Đất mặt ngõ 2,5m, cách đường Lê Đức Thọ 200m, chủ phát giá 30 triệu đồng/m2. Đất mặt đường Lê Đức Thọ càng gần sân vận động quốc gia càng đắt, vị trí đẹp lên đến 160 triệu đồng/m2 (như khu vực đã đấu giá trước đây). Tại khu vực thôn Đình Thôn, một số chủ có quỹ đất rộng chia lô, trước đây bán 22 triệu đồng/m2, nay giá gấp đôi cũng không còn đất.
 

Căn hộ trong các dự án khu Mễ Trì, Mỹ Đình rất đắt khách, dù giá rất cao. Ảnh: T.P


Người dân trong xã Mễ Trì cho biết, sở dĩ những lô đất như vậy dễ bán vì vừa tầm tiền nên thường xuyên có nhiều người hỏi mua. Họ thích ở khu vực này còn vì lẽ gần các trục đường lớn và được xây cao tầng sau khi xin phép. Tuy nhiên, người dân có đất khu vực Mễ Trì, Mỹ Đình và vùng phụ cận lại có xu hướng không mặn mà với khách có nhu cầu mua nhà đất. Văn phòng nhà đất An Phú cho hay, giá nhà đất "ấm lên" nhưng giao dịch thành công lại rất ít.

Mỗi ngày có từ 15 đến 20 lượt khách vào ra, nhưng cả tháng mới thành công được một hai hợp đồng. Lý do bởi người dân có nhà đất tin rằng, nếu tới đây thành lập quận thì giá đất chắc chắn sẽ tăng lên, chưa nói đến trở thành Trung tâm hành chính quốc gia, nên họ giữ hàng.

Trong mắt người dân có nhu cầu mua đất ở, thì dù đắt hơn các khu vực khác một vài giá, họ vẫn mua với lý do khu vực Mỹ Đình, Mễ Trì và vùng phụ cận có quỹ đất công rộng, nhiều công trình phúc lợi, kể cả cây xanh nên môi trường sống cũng tốt hơn.

Theo ông Tống Văn Nga - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thì giá nhà đất "ấm lên" là dấu hiệu biểu hiện kinh tế phục hồi, ổn định. Nhưng cũng phải kể đến yếu tố tâm lý người dân thấy giá vàng, đô la tăng cao trong thời gian qua, nên mua bất động sản để bảo đảm giá trị tài sản cho an toàn.

Một yếu tố góp phần củng cố giá đất thời gian qua, là các cuộc đấu giá đất ở từ trước tới nay tại Hà Nội hay TP HCM, khách đều bỏ giá trúng thầu ở mức cao ít nhất gấp hai lần so với giá sàn. Cuộc đấu giá mới đây để xây chung cư phục vụ công tác tái định cư cho người dân tại khu vực huyện Từ Liêm đã chứng minh điều đó.

Lời khuyên của các chuyên gia, là người dân có nhu cầu cần cân nhắc lô đất, căn hộ, vị trí ở vừa với túi tiền đồng thời thuận với chỗ làm việc là hơn.


DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân