Top

Xây dựng căn hộ nhỏ:

Cơ hội cho người thu nhập thấp

Cập nhật 12/05/2012 09:10

Có một căn nhà nhỏ để "an cư" là mơ ước của nhiều người, đặc biệt tại đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với thu nhập và mức giá hiện nay thì dường như giấc mơ đó không dễ thành hiện thực.

Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành mới đây đã đề xuất xây dựng căn hộ nhỏ đáp ứng nhu cầu của người dân. Dù còn tranh cãi, nhưng đây thực sự là cơ hội cho người thu nhập thấp và rất đáng được nghiên cứu, xem xét.

Thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng vẫn mua được nhà


Trong buổi làm việc giữa Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia với Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh hồi trung tuần tháng 4 vừa qua, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành Nguyễn Văn Đực không "kêu ca" nhiều về tình hình thị trường "đóng băng" như phần lớn doanh nghiệp (DN) khác. Thay vào đó, ông đã có bài thuyết trình thu hút sự quan tâm của những người dự họp, đó là đề xuất xây dựng thí điểm loại căn hộ diện tích 20m2 - 40m2. Kết quả thăm dò của DN này cho biết, nhu cầu căn hộ nhỏ ở TP khá lớn. Cụ thể, hơn 14% người được hỏi có nhu cầu mua nhà diện tích khoảng 20m2 và hơn 44% có nhu cầu nhà ở dưới 40m2. Theo Công ty Đất Lành, khoảng 15% dân số TP Hồ Chí Minh sống độc thân và tỷ lệ ly hôn khá cao. Mỗi năm TP cũng có khoảng 40 nghìn cặp đăng ký kết hôn, chưa kể khoảng 20 nghìn cặp không đăng ký. Nhiều người trong số đó không có khả năng tài chính để mua nhà nên phải thuê nhà trọ, diện tích hẹp (khoảng 3m2 - 10m2/người), không bảo đảm điều kiện sống… Đây là "bài toán lớn" cần được nghiên cứu giải quyết, nếu không muốn TP hình thành những khu nhà "ổ chuột".

Ảnh minh họa

Theo tính toán của Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, với mức giá 15 triệu đồng/m2, người có thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng có thể mua trả góp một căn hộ 20m2 trong 10 năm. Với căn hộ 40m2, người có thu nhập khoảng 13 triệu đồng/tháng có thể mua trả góp trong 10 năm. Theo ông Nguyễn Văn Đực, đa số công chức hiện nay thu nhập không quá 7 triệu đồng/tháng và mức lương đó không thể mua được các căn hộ như hiện nay. Do vậy, căn hộ 20m2 sẽ thực sự là "giấc mơ có thực", giúp người dân ổn định cuộc sống và tiến tới sở hữu căn hộ lớn hơn.

Cần chính sách và cơ chế quản lý


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ ý tưởng xây dựng căn hộ nhỏ. Thực tế tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, "phong trào" xây chung cư mini diện tích khoảng 40m2/căn hộ thời gian qua phát triển khá mạnh, thu hút sự quan tâm của nhiều người và bán khá chạy. Tuy nhiên, loại hình căn hộ này vẫn chưa được "thừa nhận" chính thức, các hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng nhà đất cho căn hộ đã mua.

Được xem là khá phù hợp với nhu cầu thực tế và "hướng tới người nghèo", nhưng đề xuất xây dựng căn hộ nhỏ cũng gặp phải sự phản đối của giới kiến trúc sư khi cho rằng loại căn hộ này sẽ "hộp diêm hóa" đô thị. Mặc dù ý kiến này không phải không có cơ sở, nhưng với thực trạng hiện nay, việc xây dựng căn hộ diện tích phù hợp với thu nhập người dân rất đáng xem xét. Vấn đề ở đây là tổ chức quy hoạch các khu nhà diện tích nhỏ ở đâu, như thế nào, kết cấu, kiến trúc ra sao để bảo đảm hài hòa cảnh quan, đáp ứng tốt nhất điều kiện sống của người dân. Đó là công việc, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, những người làm việc trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch kiến trúc.

Có nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc xây dựng các căn hộ nhỏ sẽ kéo thêm nhiều dân cư vào đô thị. Tuy nhiên ngay cả khi chưa có căn hộ nhỏ như hiện nay các đô thị cũng đã không thể kiểm soát tình trạng tăng dân số cơ học, hay việc "bùng nổ" những khu nhà ổ chuột, người dân ăn ở tạm bợ... Như vậy, cần thiết phải nghiên cứu, tính toán, quy định diện tích phù hợp cho căn hộ nhỏ, không phá vỡ cảnh quan và bảo đảm điều kiện sống tối thiểu. Để làm điều đó, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc và đưa ra quyết định hợp lý giúp người dân "an cư lạc nghiệp". Khi người dân có nhà ở, việc quản lý dân cư cũng như quản lý đô thị nói chung sẽ thuận lợi hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới