Top

Cơ cấu nhà ở tại các khu đô thị mới còn nhiều bất hợp lý

Cập nhật 23/06/2011 11:35

Tỷ lệ cơ cấu nhà ở thấp tầng và chung cư cao tầng theo thiết kế của các dự án khu đô thị mới không đồng đều và thiếu cân đối. Nhà thấp tầng chiếm tỷ lệ cao, không phù hợp với đặc thù của một đô thị phát triển, có mật độ dân số cao và tập trung...

Đây là những ý kiến đánh giá của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản gửi Bộ Xây dựng mới đây về tình hình thực hiện và sử dụng nhà ở tại một số khu đô thị mới. Tại bản báo cáo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, trong 18 dự án được kiểm tra và có báo cáo của chủ đầu tư thì hầu hết được khởi công xây dựng từ năm 1996 đến năm 2004, tại thời điểm đó chưa có Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong giai đoạn này, thị trường căn hộ chung cư chưa phát triển, người dân chưa thực sự quan tâm đến mô hình nhà ở chung cư cao tầng. Vì vậy, chủ đầu tư phải phát triển các loại đất nền, chia lô, xây dựng nhà biệt thự, nhà liền kề chưa hoàn thiện để bán tạo nguồn vốn để làm nhà chung cư và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Về cơ cấu các loại hình nhà ở trong các dự án, theo quy hoạch được phê duyệt, cho thấy, tỷ lệ cơ cấu nhà ở thấp tầng và chung cư cao tầng không đồng đều và thiếu cân đối. Nhà thấp tầng chiếm tỷ lệ cao, không phù hợp với đặc thù của một đô thị phát triển, có mật độ dân số cao và tập trung. Tổng số lượng nhà ở tại 18 dự án đã được xây dựng và đang hoàn thiện là 22.823 căn. Trong đó, có 15.404 căn hộ chung cư và 7.419 nhà ở thấp tầng (3.106 biệt thự, 4.313 nhà liền kề). Nhà ở thấp tầng và chung cư trong các dự án về cơ bản đã được xây dựng.

Tại các dự án ở xa khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, hoặc đã được triển khai thực hiện từ những năm trước, nhà ở thấp tầng chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu các loại nhà ở của dự án. Đơn cử như dự án khu đô thị mới Trung Yên, nhà thấp tầng chiếm 66,3%, nhà chung cư cao tầng chiếm 33,7%; dự án khu nhà ở Quang Minh I và Quang Minh II, nhà thấp tầng là 100%; khu đô thị mới Định Công, nhà thấp tầng chiếm 60,2%, nhà chung cư cao tầng chiếm 39,8%; dự án khu đô thị mới Văn Quán, nhà thấp tầng chiếm 55,7%, nhà chung cư cao tầng chiếm 44,3%.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng cho biết, về tiến độ thực hiện, nhiều dự án triển khai còn chậm và chưa đạt yêu cầu. Các dự án được kiểm tra rà soát trong thời gian qua chủ yếu nằm tại khu vực ngoại thành Hà Nội cũ và những khu vực mới sáp nhập, đều được phê duyệt và bắt đầu triển khai thực hiện trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2006, trong đó chiếm phần lớn là các dự án được bắt đầu triển khai thực hiện trong giai đoạn trước năm 2004.

Các dự án trong đợt kiểm tra này đều bị chậm tiến độ thực hiện so với tiến độ đầu tư dự án được phê duyệt từ 1 đến 3 năm, cá biệt có những dự án chậm tới 5 năm như khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, công viên, khu vui chơi, khu thương mại dịch vụ, các dịch vụ và tiện ích công cộng phục vụ nhu cầu của dân cư sinh sống và làm việc trong khu đô thị hầu hết chưa được đầu tư đồng bộ theo dự án đầu tư được phê duyệt. Một số dự án đã hoàn thành phần lớn các hạng mục nhà ở, dân cư đã vào ở nhiều năm mà vẫn chưa có trường học và bệnh viện và các tiện ích công cộng.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông Vận Tải